Khoa học - Lịch sử 2012-11-17 01:03:03

Giải mã những khối đá khổng lồ xây đền Angkor Wat


[size=6]Sau thời gian dài nghiên cứu, các chuyên gia khảo cổ đã tìm ra cách thức Đế quốc Khmer, Campuchia di chuyển những viên đá sa thạch khổng lồ đến xây dựng khu đền thờ Angkor Wat huyền bí.[/size]
Nghiên cứu mới khẳng định, hàng trăm cây số kênh mương đã được đào để đưa những viên đá khổng lồ từ mỏ tới dựng quần thể đền Angkor Wat. Theo đó, vua Suryavarman II của đế quốc Khmer, trị vì ở Campuchia trong thế kỷ thứ 12 đã quyết định xây khu đền Angkor Wat trên khoảng diện tích 200 ha, ngay bên cạnh Thủ đô Angkor.
Một góc quần thể đền Angkor Wat.
Với khoảng 10 triệu viên đá được đẽo gọt vuông vức, với trọng lượng lớn nhất lên tới 1,6 tấn/viên đã được di chuyển từ các mỏ đá xa xôi về xây đền. Trong nhiều năm qua, cách thức người Khmer cổ đại sử dụng để di chuyển những khối đã khổng lồ khiến các chuyên gia khảo cổ dày công nghiên cứu.
Chuyên gia Estuo Uchida của Đại học Waseda, Nhật Bản, đồng tác giả quá trình nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi tìm thấy mỏ đá có những khối sa thạch tương tự với loại đá được dùng để xây đền Angkor Wat. Từ đó, tuyến đường vận chuyển những tảng đá khổng lồ tới xây đền cũng được vạch ra”.
Trước đó, người ta cho rằng những tảng đá khổng lồ được chuyển từ nơi khác tới hồ Tonle Sap, gần nơi xây dựng ngôi đền qua những con sông. Sau đó, những người vận chuyển buộc phải chèo thuyền ngược dòng nước để đưa những khối đá khổng lồ lên xây dựng đền.
Tuy nhiên, ảnh chụp vệ tinh toàn bộ khu vực cho thấy hệ thống kênh mương chằng chịt, với những đường giao nhau liên tiếp quanh các mỏ đá được khai thác để xâyđền Angkor Wat. Như vậy, một hệ thống kênh mương rộng lớn đã hình thành quanh các mỏ đá, nhằm phục vụ hoàn hảo nhất việc vận chuyển nguyên liệu tới xâyđền Angkor Wat. Ngoài ra, còn có những tuyến đường huyết mạch dẫn thẳng vào ngôi đền.
Con đường mà chuyên gia khảo cổ Uchida cùng các đồng nghiệp tìm thấy có chiều dài hơn 30 km, ngắn hơn rất nhiều so với tuyến đường sông dài 80 km mà người ta cho rằng đế chế Khmer dùng để chuyển đá xây đền. Hệ thống kênh mương chính là con đường tắt dẫn đến Angkor Wat. Nó phần nào giải thích vì sao ngôi đền quy mô được hoàn thiện chỉ sau một vài thập kỷ.
HỒNG DUY

Theo Infonet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)