Sao Việt 2012-06-19 12:43:03

Nguyên Vũ: 'Bị khán giả ném đá cũng là... thành công'


[size=2] "Ai nói tôi là thảm họa cũng được nhưng những người tổ chức chương trình không coi tôi như vậy là được rồi", MC của chương trình "Bước nhảy hoàn vũ " phân trần.[/size]
- Chương trình "Bước nhảy hoàn vũ" (BNHV) vừa khép lại, anh có thể tiết lộ một chút thông tin về mức cát-xê làm MC của mình?

- (Cười lớn) Trời ơi, câu hỏi này… nhạy cảm quá? Bạn cũng biết là làm MC cho nhà đài thì chắc chắn không cao như chạy sự kiện đâu. Tôi không thể tiết lộ cụ thể con số mình nhận được nhưng cái tôi có được sau chương trình, chắc chắn là nhiều và đáng giá hơn chuyện tiền bạc.

- Cát-xê không cao, công việc lại vất vả nhưng anh lại liên tiếp bị "ném đá", "lượm gạch" từ đầu tới cuối chương trình. Như thế có đáng cho anh?

- Tôi không tính tới chuyện đáng hay không mà nghĩ tới chuyện mạo hiểm nhiều hơn. Đã chấp nhận tham gia cuộc chơi tức là phải chấp nhận theo đuổi sự mạo hiểm. Tôi không thích sự an toàn, đặc biệt là trong việc dẫn chương trình. Tôi không thích việc không được đưa ra chính kiến hay tự biến mình thành cái máy nói. Chính vì vậy, từ trước tới giờ, tôi thường từ chối những lời mời làm MC theo kiểu an toàn.

Tôi chấp nhận chờ đợi một, hai, thậm chí ba năm mới có một lời mời dẫn chương trình để có cơ hội được làm kẻ chủ trì, được làm "host". Bạn bè tôi cũng nhiều người lo lắng bị "ném đá" rồi có lúc còn bị "ném cả… bê tông tảng" vào đầu, sau này nhỡ không ai mời dẫn chương trình nữa thì sao? Nhưng tôi nói ngay là không sao cả. Bản thân tôi không sống nhờ vào công việc này, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình là một MC chuyên nghiệp. Chỉ những chương trình nào thật sự cần và đáng để mạo hiểm thì tôi mới nhận lời tham gia.

Hơn một năm qua, tôi không làm MC cho chương trình nào cả. Bỗng dưng có chương trình "to gan" mời mình thì tôi cũng nên "lớn mật" nhận lời thử sức thôi.

- Anh vừa nói mình không phải một MC chuyên nghiệp. Trước khi tham gia một chương trình dài hơi như "BNHV", anh có cắp sách đi học để hiểu thêm về nghề?

- Tất nhiên là có chứ! Để chuẩn bị cho BNHV, tôi đã xem lại rất nhiều băng đĩa của các mùa giải trước ở Việt Nam và cả các quốc gia khác để xem chương trình đòi hỏi một người dẫn chương trình như thế nào. Bên cạnh đó, tôi cũng phải thường xuyên liên hệ, làm việc với ban tổ chức (BTC) để biết rõ tiêu chí của chương trình. Nhiều khi format chung của chương trình là như thế này nhưng năm nay người ta muốn thay đổi tiêu chí, làm mới toàn bộ phiên bản gốc thì mình cũng phải thay đổi theo chứ không thể cứ khư khư ôm lấy cái cũ kỹ được.

Cái quan trọng là BTC có thể gật đầu: "À, cái ông Vũ đó đã làm đúng vai trò, trách nhiệm mà ta giao cho rồi". Còn với bên ngoài, có thể mới đầu, người xem chưa thấy quen rồi nói ra nói vào nọ kia. Đó là chuyện tất yếu của dư luận. Còn cả ê-kíp đã thống nhất rằng họ cần một người biết đưa ra chính kiến của mình thì mới chọn một thí sinh từng tham gia chương trình làm người chủ trì.

- Nói như vậy là anh chấp nhận bị "ném đá" dù có thể sẽ… sứt đầu mẻ trán?

- Hơn một năm mới tham gia một chương trình, nhưng tôi nghĩ việc tạo ra được những tiếng nói đa chiều trong dư luận cũng là một thành công của tôi. Tôi tạo ra được những ý kiến mà có thể người này đồng ý, người kia phản bác và tôi tin BTC cần một người dẫn chương trình như vậy.

Nguyên Vũ và Ốc Thanh Vân phải đối mặt với nhiều chỉ trích, chê bai từ dư luận khi làm MC cho chương trình BNHV.

- Anh có nghĩ cả khán giả lẫn giới truyền thông đang khắt khe với mình quá?

- Những chương trình truyền hình thực tế có một người chủ trì (host) ở Việt Nam vẫn chưa nhiều. Đa phần mọi người chỉ dừng lại ở vai trò của một người dẫn chương trình và cố gắng để công việc của mình trong vòng an toàn. Thế nên khán giả vẫn chưa thực sự quen và đưa ra lời chỉ trích, khen chê khác nhau cũng là chuyện bình thường.

- Năm sau, nếu lại được mời, anh có dũng cảm đứng ra nhận "đá tảng" của dư luận?

- Sẵn sàng chứ! Tôi muốn khán giả dần dần quen với sự xuất hiện của một người chủ trì trên truyền hình. Nhưng chắc chắn tôi cũng sẽ có những thay đổi. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều cho câu hỏi tại sao có người đồng ý nhưng vẫn có người phản đối mình. Tuy nhiên, ở vai trò làm dâu trăm họ, tôi không thể chiều lòng tất cả mọi người được.

Thật ra xuyên suốt thời gian dẫn BNHV, thấy dư luận "ném đá" mình nhiều như vậy, tôi cũng đã suy đi tính lại và thay đổi khá nhiều. Tôi thấy mình đã bắt đầu đi vào quỹ đạo của số đông nhưng vẫn có nét cá tính riêng bởi tôi cũng có suy nghĩ riêng. Hơn nữa, tôi cũng từng là một thí sinh của chương trình nên nhiều khi nhìn các bạn nhảy, cũng thấy xúc động và hào hứng lắm.

- Thời gian gần đây, công việc dẫn chương trình dường như luôn là tâm điểm chú ý của khán giả xem truyền hình. Thế nên việc các MC bị dư luận "ném đá" cũng tăng lên tới chóng mặt. Anh nghĩ sao về thực tế này?

- Tôi nghĩ công việc nào cũng có sự phân loại theo xu hướng của xã hội. Ví dụ như nghề ca sĩ cũng có ca sĩ chỉ hát dòng nhạc chính thống và những người theo đuổi dòng nhạc thị trường. Nghề dẫn chương trình cũng thế, luôn phân thành hai loại MC chính thống và MC giải trí.

Nghề thứ hai có thể nói vui là luôn được quyền "tự tung tự tác". Họ có thể hướng câu chuyện theo cảm hứng của mình hoặc phanh áo, dạng chân theo ý thích, miễn là thu hút sự chú ý của khán giả. Tôi đã xem nhiều chương trình quốc tế và đôi khi cũng thấy bực tới mức chỉ muốn ném cái điều khiển thẳng vào TV vì MC quá lố. Nhưng chung quy lại vì nó là một chương trình giải trí nên ta cứ nhìn nó dưới con mắt xem cho vui thôi. Nếu đem cá tính của một MC giải trí vào chương trình có tính chính thống thì mới là chuyện đáng phải cân nhắc.

Hiện tại, mọi người vẫn còn nhập nhằng, chưa thể phân biệt rõ đâu là MC chính thống, MC giải trí nên mới có chuyện "ném đá", phê phán nhiều như vậy. Với BNHV, tôi có thể dẫn như thế này, nhưng khi tham gia Ngôi sao tiếng hát truyền hình hay Tiếng ca học đường, tôi lại phải thay đổi chính mình để phù hợp và làm đúng với tiêu chí của chương trình.



- Nhưng nhiều người lại nói là chất lượng MC trên truyền hình đang đi xuống…

- Tôi không nghĩ như thế! Theo tôi, các MC đang đi theo hướng thực tiễn, gần gũi với cuộc sống hơn, bình dân hơn, nên nhiều người chưa quen và không thích.

- Anh có biết mình được liệt vào danh sách "4 thảm họa MC của truyền hình"?

- Tôi không hề ngạc nhiên khi nghe thông tin này. Tôi còn nghĩ họ đang đánh giá cao mình nữa (cười lớn). Tôi đâu phải MC chuyên nghiệp mà có thể có tên trong danh sách ấy? Hơn nữa, ai nói tôi là thảm họa cũng được nhưng những người tổ chức chương trình không coi tôi như vậy là được rồi.

- Khi bị ném đá, nhiều người hay lên báo thanh minh, thanh nga rằng chuyện này chuyện kia đều không phải là lỗi của họ mà do BTC. Tại sao anh không làm như vậy?


- Nói một cách khách quan, nhiều trường hợp hoàn toàn không phải lỗi của người dẫn chương trình. Nhưng MC là người "chường mặt" đại diện cho cả chương trình nên họ phải đứng mũi chịu sào. Tôi đã mạo hiểm tham gia chương trình nên phải chấp nhận.

Những người ở ngoài đâu có biết phía sau hậu trường, mọi chuyện rối như canh hẹ tới mức nào? Trong khi đó, ở ngoài sóng truyền hình, các MC ở phía ngoài phải làm đủ cách để mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp nhất và giảm thiểu các rủi ro. Tôi nghĩ đó cũng là trường hợp của anh Lại Văn Sâm, anh Thanh Bạch trước đây.

- Thẳng thắn mà nói, anh cũng không phải kẻ mới chập chững làm MC nhưng nhiều người vẫn nói Nguyên Vũ dẫn chương trình quá nhạt. Anh nghĩ sao?


- Tôi không hiểu dư luận định nghĩa thế nào là "nhạt" và "mặn". Có lúc người ta bảo tôi nói nhiều quá nhưng khi nói ít đi thì lại bị chê nhạt nhẽo. Dẫn chương trình là một công việc khó và không đơn giản. Thế nên, tôi nghĩ để vừa lòng tất cả mọi người thì các MC chỉ có cách phải học hỏi, nỗ lực nhiều hơn thôi.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)