Chuyện lạ 2011-10-23 07:11:24

Ghé thăm ngân hàng não ở Harvvard


Ngân hàng não người lớn nhất thế giới được thành lập từ 1978 tại Đại học Harvard thuộc Harvard School of medicine (McLean hospital tại Belmont). Và hiện nay ngân hàng này đã thu được hơn 7000 não người phục vụ cho nghiên cứu y khoa về não.

Đây là ngân hàng được chính phủ Mỹ tài trợ để lưu giữ hơn 7000 não người bị bệnh tai biến mạch máo não (stroke), Parkinson, Hungtington, Alzheimer, động kinh, các bệnh tâm thần phân liệt, và ngay cả não của bệnh nhân ADIS nữa…
Việc giữ não cũng công phu: Não người chết phải giữ không quá 24 giờ, điều kiện 4 độ C (Vì sau 24 giờ các tế bào thần kinh mất chức năng vàsẽ thối và không còn tốt nữa). Các não này được cân, phân loại nam nữ, trẻ, già…và giữ formol 4% sau đó được làm lạnh bằng cryice và cắt thành từng phần riêng của não như hippocampus, cerebellum, cortex, thalamus, hypothalamus…bảo quản lạnh -20 độ C. Tất cả sau đó đều được gửi theo sự đặt hàng từ các trung tâm nghiên cứu não.

Hiện nay, dù đã có những máy quét não bằng từ trường (funtional Magnetic Resonance Imaging (fMRI) hoặc PET để theo dõi bệnh lý của bệnh nhân còn sống. Tuy nhiên máy chỉ phân tích được bề mặt của vỏ não và các xung điện của tế bào thần kinh xung quanh não, chứ không thể xác định cấu trúc và chức năng của tế bào neuron bên trong não. Đó là lý do cần phải có nguồn não từ ngân hàng này. Và từ ngân hàng này, hiện nay người ta phân tích cùng với não chuột thì có cở 30,000 genes liên quan đến cơ chế sinh lý, bệnh lý của não, mở ra một tiềm năng lớn cho y học về não.

Tuy nhiên hiện nay, số lượng não người bình thường, khỏe mạnh (không nghiện thuốc lá, rượu..) thì chiếm tỷ lệ rất ít. Mỗi năm có cỡ 30 não bình thường được hiến tặng. Do đó, việc khuyến khích và kêu gọi sự hiến tặng não vì mục đích khoa học đang rất được hưởng ứng bởi ngay các sinh viên y khoa Harvard, sau đó là người dân…
Não rất cần thiết cho hoạt động sống, và thật lãng phí nếu chúng ta không sử dụng nó cho mục đích khoa học .


[/flash]
[/flash]

nguồn:http://xacchet.com/forum/showthread.php?53137-Ghe-tham-ngan-hang-nao-tai-Harvard
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)