Bóng đá 2013-05-05 10:41:16

<><><>Cùng nhìn lại thời quần đùi áo số của các HLV<><><>


Nếu không có bức ảnh kế bên, tin chắc ít người nhận ra đây chính là cầu thủ Alex Ferguson. Dù sự nghiệp "quần đùi áo số" của ngài Alex đáng kính kéo dài tới 17 năm nhưng nhìn chung nó khá tầm thường hay nói một cách khác, cầu thủ Ferguson kém xa "một trời một vực" so với HLV Ferguson lẫy lừng thiên hạ với biết bao chiến tích chói lọi, ít ai sánh nổi. Vị trí sở trường của Sir Alex là tiền đạo, bảo sao ông hâm mộ tấn công đến thế.
Hình ảnh này có lẽ dễ nhận ra hơn: Arsene Wenger. Dường như qua thời gian, dung nhan của ngài "Giáo sư" đáng kính không thay đổi nhiều. Đời cầu thủ của đương kim HLV trưởng Arsenal trôi qua khá bình lặng, thậm chí còn thua xa địch thủ truyền kiếp Alex Ferguson. Huy hoàng nhất là 2 năm khoác áo RC Strasbourg (chính là màu áo trong ảnh) với một chức VĐQG Pháp song số lần ra sân của ông đếm không hết hai bàn tay.
Những CĐV bóng nào nhiều tuổi và theo dõi bóng đá thường xuyên hẳn sẽ nhận ra màu áo xa xưa của Dortmund, đội bóng vừa lập nên chiến công hiển hách tại Champions League và người trong hình là Paul Lambert, thuyền trưởng của Aston Villa. Ông chỉ thi đấu nơi tuyến giữa Dortmund đúng 1 năm nhưng đã kiếm được chiếc cúp Champions League danh giá ở mùa giải 1996-1997. Về sau, ông trở về quê nhà Scotland thi đấu cho Celtic trước khi giải nghệ vào năm 2006.
Liệu các bạn có tin được rằng chàng thanh niên đứng bên trái chính là Rafael Benitez. Chẳng những vậy, nhà cầm quân của Chelsea đã trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng Castilla của đội bóng Hoàng gia TBN nhưng do nănbg lực hạn hẹp, Benitez bị sa thải khi chưa một lần được lên đội 1. Kết cục, nghiệp thi đấu của Benitez chỉ kéo dài vài năm trong màu áo mấy CLB ở giải … hạng 3 TBN và chấm dứt vào năm 1986 khi ông mới 26 tuổi do chấn thương.
Đây có thể còn là ai khác ngoài David Moyes, vị HLV rất được Sir Alex ngưỡng mộ. Chiến lược gia của Everton đã theo đuổi niềm đam mê với trái bóng tròn trong vòng 17 năm ròng rã, khoác áo nhiều CLB tại Scotland và Anh nhưng đa phần ít tiếng tăm.
Vẻ ngoài rất manly và đầy chất lãng tử pha chút rock nổi loạn của HLV Martin Jol (Fulham) khi còn thi đấu ở vị trí tiền vệ. Ngoài quãng thời gian chơi bóng tại quê nhà Hà Lan, Jol còn từng thi đấu ở nước Anh trong màu áo West Brom và Coventry City. Bên cạnh đó, Jol cũng từng được thi thố tài năng ở Bayern Munich.
Thách bạn phát hiện ra vị trí đứng của Brendan Rodgers trong tấm hình này. Đó là chàng trai cười rất tươi đứng hàng đầu tiên, thứ 3 từ trái sang khi tham dự giải Milk Cup dành cho lứa tuổi trẻ. Tuy nhiên, sự nghiệp cầu thủ "mới nhú" của Rodgers đã mau chóng chấm dứt lúc ông mới 20 tuổi và chưa gặt hái được thành tựu nào do tổn thương nghiêm trọng ở đầu gối.
Roberto Mancini sở hữu quá khứ cầu thủ vô cùng "hoàng tráng" trong số 20 HLV đang làm việc tại Premier League. Mancini từng là một tiền vệ tấn công xuất sắc, tung hoàng ngang dọc ở Serie A khắc nghiệt trong màu áo Sampdoria, đội bóng ông gắn bó trong 15 năm và ghi trên 160 bàn thắng cũng như Lazio. Bộ sưu tập danh hiệu của cầu thủ Mancini bao gồm 2 Scudetto, 6 cúp QG Italia, 2 cúp C2 châu Âu (đã bị sát nhập vào cúp C3 và nay mang tên Europa League).
Sự nghiệp cầu thủ kéo dài gần 20 năm của Alan Pardew (Newcastle) cũng chẳng có gì đáng nói ngoài việc cùng Crystal Palace giành quyền thăng hạng Nhất vào năm 1989 và tiếp đó là vị trí Á quân tại cúp FA sau khi thất bại trước Manchester United ở trận chung kết.
Chris Hughton, chiến lược gia của Norwich City, được nhìn nhận là một trong những trung vệ phải vĩ đại nhất trong lịch sử Tottenham (gần 300 trận trong giai đoạn 1977-1990). Ngoài ra, ông còn trên 50 lần khoác áo ĐTQG Ai Len, đã từng tham dự Euro 1988 và World Cup 1990.
Dung nhan thời trẻ trai của Harry Redknapp, nhà cầm quân kỳ cựu hàng đầu Premier League (sinh năm 1947, kém Sir Alex 6 tuổi). Tình yêu lớn nhất trong đời Redknapp đích thị là CLB West Ham khi ông đã gắn bó gần trọn vẹn những năm tháng đỉnh cao nhất của đời một tiền vệ cho đội bóng thành London. Tiếp đó, sau khi giải nghệ, ông đã dẫn dắt West Ham trong 7 năm (1994-2001), góp công lớn vào việc đào tạo ra một thế hệ cầu thủ siêu tài năng như Lampard, Carrick, Rio Ferdinand, Joe Cole.
HLV trưởng của Reading (trước đó là Southampton hồi đầu mùa), Nigel Adkins là nhân vật duy nhất mang xuất thân thủ môn. Adkins đã đứng trong khung gỗ 13 năm và giải nghệ vào năm 1996 khi 31 tuổi.
Mauricio Pochettino (Southampton) từng là một trung vê thép nơi hàng phòng ngự Espanyol (đội bóng ông gắn bó lâu nhất trong cả tư cách cầu thủ lẫn HLV), hàng xóm tại xứ Catalan của Barcelona cũng như gã nhà giàu mới nổi PSG. Bên cạnh đó, Pochettino còn có 20 lần khoác áo ĐTQG Argentina.
Toàn bộ quãng thời gian 17 năm trong nghề cầu thủ, Toni Pulis, chiến lược gia dẫn dắt Stoke từ năm 2006, chỉ thi thố ở những hạng đấu cấp thấp tại nước Anh. Trong đó lâu nhất là Bristol Rovers (đang chơi ở hạng 4) và Bournemouth (vừa thăng lên hạng 3) cùng với 2 khoảng thời gian cách biệt.
Chắc chắn khó HLV nào ở Premier League qua mặt được Michael Laudrup về thành tựu hồi còn lăn lộn trên sân cỏ. Huyền thoại bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử làng túc cầu giáo Đan Mạch nằm trong số ít danh thủ từng khoác áo hai "đại kình địch" không đội trời chung ở TBN: Real Madrid và Barcelona. Ở đâu, ông cũng để lại dấu ấn của mình trong vai trò nhạc trưởng đội bóng. Trước đó, Laudrup đã có 6 năm chơi bóng tại Serie A cho Lazio và Juventus. Bộ sưu tập danh hiệu của ông bao gồm 5 La Liga (4 với Barcelona), 1 Serie A (với Juventus), 1 cúp C1/Champions League.
Vị HLV đầy cá tính và sớm tạo được tiếng vang ở Sunderland, Paulo Di Canio là người Italia hiếm hoi tạo được chỗ đứng tại Premier League. Ông đã có 7 năm thi đấu ở giải Ngoại hạng (phần lớn thời gian ở West Ham), được người ta nhớ đến với tư cách một cầu thủ giỏi giang nhưng cũng lắm chuyện với hàng loạt sự vụ đáng nhớ (cả xấu lẫn tốt). Hồi còn ở Serie A, Di Canio đã từng khoác áo Juventus, Napoli, AC Milan song không được nổi bật như lúc rời quê nhà sang nước Anh.
Sự nghiệp cầu thủ của Andre Villas-Boas là con số 0 tròn trĩnh bởi đơn giản ông chưa từng biết đến trái bóng tròn (ngoại trừ việc "đá phủi" cùng đám bạn) cho đến khi đặt chân vào nghề huấn luyện như một cơ duyên trời định nhờ việc sống cùng toà nhà với huyền thoại Sir Bobby Robson (lúc đó, Robson đang làm HLV trưởng Porto). Chính gương mặt vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc (qua đời vào năm 2009) đã tận tình dẫn dắt Boas vào nghề huấn luyện và khi mới 21 tuổi, Villas-Boas đã bắt đầu công việc của một HLV ở British Virgin Islands, lãnh thổ hải ngoại của Anh tại vùng Caribbean.
Steve Clarke (West Brom) từng là hậu vệ trụ cột của Chelsea trong nhiều năm trời (1987-1998), chỉ có điều khi đó The Blues chưa được chú ý nhiều như bây giờ. Về sau, Clarke đã trở về Chelsea, làm việc tại đội trẻ rồi trợ lý cho mấy đời HLV (Jose Mourinho, Avram Grant).
Giống Clarke, Sam Allardyce cũng xuất thân từ một hậu vệ nhưng ông kinh qua tới hơn 10 CLB lớn nhỏ trên nhiều hạng đấu tại nước Anh. Dẫu vậy, vị HLV của West Ham chẳng gặt hái được thành công nào đáng kể.
Khi còn thi đấu, Roberto Martinez đã gắn bó lâu nhất với Wigan, đội bóng ông đang dẫn dắt (từ năm 2009), trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Ngoài ra, nhà cầm quân mới 39 tuổi này còn khoác áo vài CLB nhỏ khác tại TBN, Anh, Scotland.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)