Chuyện lạ 2012-01-20 14:46:38

Wikipedia tuyên bố đóng cửa; Google trưng biểu ngữ phản đối


[size=4]Wikipedia tuyên bố đóng cửa; Google trưng biểu ngữ phản đối[/size]




Làng công nghệ đang dậy sóng vì dự luật chống vi phạm bản quyền lạ đời mang tên SOPA. Thời gian gần đây, cộng đồng mạng liên tục bàn tán về dự luật chấm dứt vi phạm bản quyền trên mạng Stop Online Piracy Act (SOPA) và PIPA (Protect IP Act) đang được Quốc hội Mỹ thảo luận.

SOPA và PIPA cho phép Chính phủ Mỹ đơn phương kiểm duyệt và xóa sổ trang web nước ngoài, ngăn cản người dùng truy cập vào những website chứa nội dung “lậu”, cung cấp cho chủ sở hữu nội dung gốc quyền thực hiện các vụ kiện chống lại nhà khai thác, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành tội phạm nếu vô tình sử dụng nội dung vi phạm bản quyền…








Nhằm phản đối dự luật khó hiểu trên, bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia quyết định đóng cửa mọi trang thông tin tiếng Anh trong vòng 24 tiếng, bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm nay (18/1, giờ Việt Nam). Một số trang web khác như Reddit, Boing Boing cũng từng đóng cửa truy cập với cùng mục đích này. Bên cạnh đó, gã khổng lồ tìm kiếm Google tuyên bố đăng một thông điệp ngắn tại trang chủ trong ngày 19/1 để nhắc nhở người dùng về sự vô lý của SOPA và PIPA. Trước đấy, hàng loạt “ông trùm” công nghệ như Facebook, Twitter, Flickr, eBay, Yahoo, Zynga, LinkedIn, Mozilla… đã thể hiện những động thái mạnh mẽ nhằm ngăn chặn SOPA và PIPA được thông qua.







Danh sách những website tham gia chiến dịch phản đối SOPA và PIPA.

Trên lý thuyết, SOPA và PIPA ra đời nhằm trấn áp vấn nạn vi phạm bản quyền, nhưng chúng gây tổn hại trực tiếp đến ngành công nghệ và xâm phạm quyền tự do ngôn luận. Lấy ví dụ đơn giản như sau: nếu bạn tải một bài hát nào đó lên YouTube, chúng được nhà sản xuất giữ bản quyền và bán trực tuyến với giá 1 USD (khoảng 21k VNĐ), rõ ràng bạn đang vi phạm luật. Lúc này, bạn phải đối mặt với trọng tội cùng mức phạt lên đến 1.000 USD (khoảng 21 triệu đồng) cho mỗi bản nhạc trên.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)