Teen 24h 2023-02-07 17:31:52

Tranh cãi việc nữ học sinh Nhật Bản vẫn phải mặc váy 'siêu ngắn' không áo khoác giữa trời đông khắc nghiệt


Tại một số trường học ở Nhật Bản có quy định cấm các học sinh mặc áo khoác trong mùa đông bất kể thời tiết xuống dưới 0 độ C. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trong người dân đặc biệt là việc các nữ học sinh vẫn phải diện những chiếc váy "siêu ngắn" đến trường.
Tại một số ngôi trường ở Nhật Bản, việc mặc áo khoác vào mùa đông có thể bị cấm.

Theo Nhật báo quốc gia Mainicho, tại một số trường học phía tây nam Nhật Bản có quy định hạn chế đồng phục mùa đông cho học sinh. Chính vì nội quy trường học nghiêm ngặt một cách vô lý này đã làm dấy lên những tranh cãi trong người dân ở xứ Hoa anh đào.
Nhiều học sinh không được mặc áo khoác đi dưới trời tuyết lạnh khiến người dân chạnh lòng.

Vào giữa tháng 1/2023, một học sinh 17 tuổi phải đi bộ trong giá lạnh khi trên người chỉ mặc một bộ đồng phục mong manh khiến nhiều người xót xa. Theo truyền thông địa phương, cậu bé đang là học sinh năm thứ ba của một trường trung học ở thành phố Kagoshima.

"Trời ạ, em lạnh quá. Em đã thấy một học sinh khác bị giáo viên nhắc nhở sau khi mặc áo khoác đến trường.", em học sinh cho biết.

Dù không được mặc áo khoác trên đường đến trường nhưng nam học sinh này vẫn may mắn khi biết cách mặc áo len quần giữ nhiệt bên trong.

Theo yêu cầu về quyền tự do thông tin đối với Hội đồng Giáo dục Thành phố Kagoshima, người ta được biết rằng các quy tắc của trường nam sinh này bao gồm một đoạn có nội dung: "Chúng tôi cấm học sinh mặc áo khoác ngoài, áo liền quần, v.v. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho một số trường hợp." Nói cách khác, trường cấm mặc áo khoác khi chưa được phép.


Một tài liệu nội quy trường học, bao gồm lệnh cấm mặc áo khoác, được đăng tải ở thành phố Kagoshima. Ảnh: Mainichi/Keisuke Muneoka

Trong khi đó, để không bị nhà trường bắt phạt, một học sinh khác được nhìn thấy đã cởi áo khoác sau khi xuống ở trạm xe buýt gần đó trước khi đến trường.

Một nam sinh 18 tuổi sau đó phàn nàn: "Thầy cô thì được mặc áo khoác mà sao chúng em không được phép? Ngay cả khi em mặc áo của câu lạc bộ khi đi học, em cũng phải cởi nó ra khi đến gần trường".

Tờ Mainichi Shimbun cho biết, một trường học có thể có nhiều quy định về áo khoác khác nhau dành cho học sinh nam và nữ. Nội quy ghi rõ "Nam sinh không được phép mặc áo khoác và các trang phục bên ngoài khác. Tuy nhiên, trong trường hợp đi xa hoặc bị ốm, các em có thể xin phép nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm". Riêng nữ sinh, nhà trường cho phép các em mặc áo khoác, miễn là áo khoác do nhà trường chỉ định.
Tuy nhiên quy định không cho phép nữ sinh mặc áo khoác đã gây ra tranh cãi khi truyền thống Nhật Bản quy định nữ sinh phải mặc váy ngắn khi đến trường.

Tại sao các trường thiết lập lệnh cấm áo khoác như vậy? Phó hiệu trưởng trường cấp 3 mà nam sinh nêu ở đầu bài theo học cho biết: “Nội quy có từ lâu rồi nên tôi cũng không rõ mục đích. Học sinh giữ ấm bằng cách mặc áo nhiều lớp bên trong đồng phục và cũng có thể mặc áo khoác nếu được phép gọi điện cho trường vào buổi sáng."

Một trường trung học khác có quy định về áo khoác riêng cho học sinh nam và nữ cho biết họ cũng không chắc chắn về ý nghĩa giáo dục của quy tắc này. Một giáo viên nam suy đoán, "Có thể là do trong khi học sinh nữ không thể mặc nhiều dưới bộ đồng phục, thì học sinh nam có thể mặc bên dưới bộ đồng phục của họ." Tuy nhiên, nhà trường cho biết những giáo viên bày tỏ thắc mắc của mình đều sẽ bị kiểm điểm từ năm học tới..

Vào tháng 8/2022, Đoàn luật sư tỉnh Miyazaki đã phân phát một tài liệu có tiêu đề "Hỏi đáp về sửa đổi nội quy trường học" cho các hội đồng giáo dục địa phương trong Tỉnh Miyazaki. 

Taiki Takeuchi, luật sư và trưởng nhóm dự án tổ chức tài liệu, cho biết: "Trẻ em cũng có quyền con người. Điều quan trọng là phải phân biệt xem các nguyên tắc đó có ý nghĩa giáo dục hay không. Chúng tôi muốn họ phải cân nhắc lại sự cần thiết của những nội quy trên."

Việc các trường học làm dấy lên những tranh cãi về vấn đề mặc áo khoác bở thời gian qua Nhật Bản và một số nước Châu Á đang phải trải qua một mùa đông khắc nghiệt khi nhiệt độ luôn ở dưới 0 độ.

Tuy nhiên trong văn hóa Nhật Bản, phụ nữ luôn coi trọng vẻ đẹp hình thể và muốn mình được nhìn với hình dáng cao gầy. Vì vậy, khi mùa đông đến, không khó để hình dung ra sự lựa chọn của họ. Để giảm cân, các cô gái vẫn luôn hô khẩu hiệu "hoặc gầy hoặc là chết" chứ họ không quan tâm đến cái giá lạnh, đặc biệt là học sinh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)