Chuyện lạ 2013-02-03 13:31:18

[qt_sieupham_az] Xác chết bật quan tài tìm về nhà: Khiếp thật


[size=small]Hình ảnh những xác chết đột nhiên đứng dậy và thản nhiên đi lại bình thường trên đường để tìm về nhà của mình có thể khiến nhiều người phải rùng mình sợ hãi. Tuy nhiên, đối với những người Toraja ở Indonesia, việc làm cho những thây ma biết đi dường như là một nghi lễ lưu truyền nhiều đời trong cuộc sống tâm linh của họ.[/size]
[size=small]“Ma thuật” có từ lâu đời[/size]
[size=small]Toraja là nhóm dân tộc bản địa sống ở vùng núi cao phía nam tỉnh Sulawesi, Indonesia (từ “Toraja” có nghĩa là “những người ở vùng đất cao”). Từ nhiều năm về trước khi vùng đất người Toraja sinh sống còn bị cô lập và dường như tách biệt với thế giới bên ngoài thì những tin đồn về ma thuật thần kỳ, làm cho xác chết đi đứng bình thường đã được nhiều người trên thế giới biết tới. [/size]
[size=small]Theo những người già nhất trong bộ tộc, việc làm cho thây ma biết đi có từ thời xa xưa. Vào thời ấy, một cuộc nội chiến đã xảy ra giữa những người Tana Toraja ở phía Tây và người Tana Toraja ở phía Đông. [/size]
[size=small]Người Tana Toraja ở phía Tây đã bị thua thảm hại và bị giết chết gần hết. Trong khi đó, người Tana Toraja ở phía Đông bị thiệt mạng ít hơn và hầu hết các chiến binh đều mang được xác của những người tử nạn về làng để chôn cất. [/size]
Người Toraja đặt xác trên núi
[size=small]Ngược lại, do không thể mang xác của những người xấu số về làng, người Tana Toraja ở phía Tây đã nghĩ ra một cách đặc biệt để chôn cất những người chết. Sau đó, họ dùng một phương thức thần bí nào đó làm các xác chết biết đi và tự tìm đường về làng của mình. Kể từ đó, người Tana Toraja vẫn giữ “ma thuật” này và cho đến nay các thầy phù thủy chỉ thực hiện khi có yêu cầu của người nhà người quá cố.[/size]

[size=small]Nghệ thuật bảo quản xác chết hoàn hảo[/size]

[size=small]Từ năm 1905, các nhà khoa học đã tìm thấy những xác người còn nguyên vẹn, không bị phân hủy ở vùng đất này. Điều đặc biệt là dường như những xác người này không hề được tẩm ướp bất cứ một loại hóa chất nào, khác hẳn với phương pháp ướp xác được biết đến của người Ai Cập cổ đại. [/size]
[size=small]Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học vẫn nghi ngờ có một loại chất đặc biệt giúp bảo quản xác chết, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời. [/size]
[size=small]Còn theo những người dân địa phương, cách thức chôn cất độc đáo của người Tana Toraja cùng với điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng lý giải cho việc tại sao việc thây ma biết đi lại chỉ có duy nhất ở vùng Mamasa, Indonesia. [/size]
[size=small]Khi một người trong làng qua đời, thi thể của họ sẽ được bọc bằng quần áo trước khi đặt vào quan tài. Sau đó, những người đàn ông sẽ khiêng chiếc quan tài ra nơi chôn cất của bộ lạc. [/size]
[size=small]Điều đặc biệt là nghĩa địa của người Tana Toraja nằm cheo leo trên những vách núi đá vôi dựng đứng. Tại đây, người ta đục thành những ô vuông ăn sâu bên trong đá, đủ dài và rộng để vừa một chiếc quan tài. [/size]
[size=small]Nhìn từ phía xa, những ngôi mộ nằm trong lòng núi trông giống những chiếc tổ chim bồ câu hay giống những ô cửa sổ của một khu nhà cao tầng. Chỉ những người đàn ông khỏe mạnh mới làm được công việc chôn cất vất vả này. [/size]
[size=small]Ban đầu, họ dùng thang tre để bắc lên những khoang mộ trên vách núi và sau đó phải cần tới 4 đến 5 người mới có thể vận chuyển thi thể người quá cố lên vách núi thẳng đứng như tường trước khi đặt người chết vào nơi yên nghỉ cuối cùng.[/size]
[size=small]Cũng dễ hiểu khi đến gần những ngôi mộ, người dân không hề thấy mùi hôi thối bởi những xác chết không bị phân hủy mà khô quắt lại, trông như một xác ướp. Nhiều xác chết bước ra khỏi quan tài sau nhiều năm vẫn còn lông mi, lông mày, tóc và khuôn mặt hầu như không bị biến dạng hay thay đổi nhiều. [/size]
[size=small]Theo những người dân nơi đây, việc những xác chết có “chất lượng” tốt như vậy có thể là do trong đá vôi ở vùng này có một loại chất giúp bảo quản xác người. Thêm vào đó việc những thi thể nằm sâu trong vách núi tránh được tác động của thời tiết hoặc sự đào bới của các loại động vật cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc các thi thể được giữ nguyên vẹn. Bởi lẽ, một xác chết sẽ không thể đi lại bình thường nếu như xương bị rời rạc mỗi nơi một chiếc. [/size]
[size=small]Hành trình về nhà của những xác chết[/size]
[size=small]Theo niềm tin của người trong bộ tộc, người chết phải quay trở về ngôi làng nơi anh ta được sinh ra để gặp mặt những người thân. Điều này rất quan trọng bởi vì họ sẽ hướng dẫn những kỹ năng giúp người chết bước vào một cuộc sống mới ở thế giới bên kia. [/size]
[size=small]Trước đây, nhiều người lo ngại quãng đường trở về nhà của những thây ma quá dài, và sợ rằng những thây ma này lại “chết” một lần nữa trên đường đi, nên họ thường thuê một thầy phù thủy đi đằng sau, nhằm giúp dẫn đường cho những thây ma này trở về nhà an toàn. [/size]
Xác ướp nguyên vẹn
[size=small]Người chết phải tự thực hiện hành trình trở về nhà, bất chấp quãng đường đó xa hay gần. [/size][size=small]Sau khi được “làm phép”, xác chết có thể đi lại bình thường. Những thây ma di chuyển một cách cứng nhắc, trông giống như một rô-bốt và khuôn mặt dường như không biểu lộ bất cứ cảm xúc gì. [/size]
[size=small]Nếu một ai đó nói chuyện trực tiếp với xác chết, xác chết sẽ ngã xuống và không thể tiếp tục cuộc hành trình trở về nhà nữa. Do đó, một điều nguy hiểm trong hành trình trở về nhà của các xác chết là gặp những người còn sống và bị họ bắt chuyện. [/size]
[size=small]Để hạn chế rủi ro, các thầy phù thủy thường tìm những con đường vắng vẻ, gần như không có người qua lại để các xác chết có thể tự do đi lại mà không bị làm phiền. [/size]
[size=small]Làm xác chết biết đi bằng cách nào?[/size]
[size=small]Cho đến nay các nhà khoa học vẫn phải đau đầu đi tìm lời giải cho việc bằng cách nào mà phù thủy Toraja có thể khiến những xác chết đi lại và nhận biết được nhà của mình để trở về. [/size]
[size=small]Câu trả lời được tạm cho là hợp lý nhất là việc các thầy phù thủy đã sử dụng một loại chất độc dạng bột nhằm đưa người chết sống trở lại trong trạng thái vô thức, trong một khoảng thời gian nhất định. [/size]
[size=small]Theo đó, loại bột này được cho là chất cực độc đối với người sống do được chiết xuất từ những loài động vật rất độc trong tự nhiên như cá nóc, bọ cạp, nhện độc… Những chất này cũng được cho là tồn tại ở da và nội tạng của con sa giông, cóc, kỳ nhông, bạch tuộc vòng xanh…[/size]
[size=small]Tuy vậy, đối với người chết, nó lại có tác dụng chẳng khác nào thuốc thần giúp cải tử hoàn sinh. Khi chất bột này được “thổi” vào những xác chết, nó sẽ kích thích hệ thần kinh đã chết hoạt động trở lại một cách vô thức như một cái máy. [/size]
 
 
Xác chết biết đi
[size=small]Thường thì loại thuốc này sẽ làm cho các thây ma sống lại trong khoảng 3 ngày, đủ thời gian để tìm đường về nhà. Nếu muốn các thây ma sống lại lâu hơn, các phù thủy phải pha chế thuốc với tỷ lệ và liều lượng khác. [/size]

[size=small]Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra không thỏa mãn với câu trả lời trên và cho rằng việc làm những thây ma biết đi chỉ là một trò ma thuật tà đạo của các phù thủy. [/size]
[size=small]Ngày nay, người Tana Toraja cũng hiếm khi được thấy những thây ma tìm đường về nhà. Người ta e ngại rằng, chẳng bao lâu nữa câu chuyện về những thây ma biết đi sẽ lại chỉ có trong phim ảnh hoặc tưởng tượng. Bởi, ngày càng có ít người biết “ma thuật” này và ít gia đình nào có thể chi trả được chi phí cắt cổ cho việc thuê thầy phù thủy. [/size]
[size=small]Cho đến ngày nay, việc làm cho những xác chết biết đi vẫn là một bí ẩn làm đau đầu các nhà khoa học Indonesia và thế giới. [/size]
[size=small]Thực hư của sự thật khó tin này ra sao, có lẽ chỉ những phù thủy người Tana Toraja mới có câu trả lời xác đáng nhất. Dù dùng ma thuật hay không thì đây vẫn là một nghi lễ tâm linh quý cần được cộng đồng người Tana Toraja và chính phủ Indonesia gìn giữ và bảo vệ.[/size]

Xác chết biết đi
Người Toraja ở Indonesia tin rằng người quá cố sẽ được an táng giữa trời và đất. Đó là một hình thức mộ táng kỳ lạ: cỗ quan tài được đặt trong một hang động hoặc nằm cheo leo trên các vách núi đá vôi và được canh gác bởi các hình nộm gọi là “Tau Tau”. Nhưng huyền bí hơn khi tại Mamasa, phía tây Toraja, các vị pháp sư cao tay còn tiến hành nghi thức phù phép cho “xác người quá cố”… về thăm lại con cháu!

 
Nghi thức tang ma của bộ tộc Tana Toraja
Nghi thức tang lễ của người Toraja rất cầu kỳ, phức tạp và tốn kém. Chỉ những bậc quý tộc mới có quyền tổ chức cỗ tiệc linh đình trong đám tang. Cỗ tiệc tang ma của giới quý tộc thường có sự hiện diện của hàng ngàn người và kéo dài liên tục trong vài ngày. Điểm tổ chức tang lễ gọi là Rante, thường là một đồng cỏ rộng lớn, nơi dựng lên nhiều lều cỏ cho người dự đám tang có thể cư trú. Tiếng sáo réo cao, những bài hát đám ma rền rĩ, tiếng than khóc ai oán thể hiện sự đau buồn theo truyền thống của người Toraja. Lễ tang có thể được tổ chức sau khi người quá cố qua đời cả tuần, cả tháng, thậm chí cả năm, nhằm giúp cho thân nhân có thể kiếm đủ tiền để trang trải chi phí đám ma. Người Toraja tin rằng cái chết không phải là một sự kiện đột ngột mà là một quá trình tiến dần về cõi Puya (vùng đất của các linh hồn, hay cuộc sống sau cái chết). Linh hồn của người quá cố sẽ nán lại quanh làng cho đến khi tang lễ kết thúc, sau đó mới bắt đầu hành trình đến Puya. Ở Toraja, một người sẽ không bị xem là chết cho đến khi kết thúc lễ tang và linh hồn được thăng đến thiên đàng.
Một nghi thức không thể thiếu trong đám tang là lễ tế trâu. Nếu người quá cố là người có thế lực trước khi chết thì số trâu bị hiến tế trong tang lễ càng nhiều, thịt trâu sẽ dùng cho bữa cỗ tang. Xác trâu gồm cả đầu thường được đặt thành một hàng cùng với xác của người quá cố. Người Toraja tin rằng người quá cố cần các con trâu làm vật cưỡi cho họ du hành nhanh chóng đến Puya, càng nhiều trâu thì chuyến đi sẽ càng nhanh. Một bữa tiệc của người quyền quý cần đến 10 con trâu nước và hàng trăm con lợn, tất cả đều được làm thịt chỉ bằng một con dao rựa, huyết của chúng được đựng trong những ống tre dài. Sự hiến tế động vật còn nhằm đảm bảo cuộc sống ngàn thu của người quá cố ở thế giới bên kia cũng như đảm bảo sự an cư cho con cháu của người quá cố. Một đám ma còn là một sự kiện tiêu điểm cho mỗi thành viên trong xã hội. Đám tang của các gia đình quý tộc còn là một sự phô trương rất xa xỉ. Trâu và lợn được hiến tế như là một biện pháp trả nợ cho các quà tặng nhận được.
Người Toraja tin rằng quý tộc quá cố sẽ được an táng giữa trời và đất. Đó là một hình thức mai táng kỳ lạ: mộ nằm cheo leo trên các vách núi đá vôi hoặc được đục thẳng vào vách núi đá rắn chắc và được canh gác bởi các hình nộm gọi là “Tau Tau”. Các ngôi mộ đều trông thẳng ra đồng lúa. Cỗ quan tài được đặt trong một hốc đá hoặc được treo lơ lửng trên vách núi. Trong quan tài luôn chứa đựng tài sản lúc sinh thời của người quá cố. Người giàu có thường được an táng trong một ngôi mộ đá chạm khắc thẳng vào vách đá núi. Chi phí xây mộ khá tốn kém và thường mất đến vài tháng mới hoàn thành. Tại một số vùng, một hang đá có đủ không gian để làm chỗ an táng cho cả một gia đình. Quan tài chứa xác trẻ em thường được treo bằng dây chão trên bề mặt vách đá núi hoặc trên cành những cây cổ thụ. Các ngôi mộ treo này thường tồn tại trong vòng vài năm, cho đến khi dây chão mục nát và cỗ quan tài rơi xuống vỡ tan trên nền đất. Đám tang diễn ra rải rác trong năm nhưng tập trung đông nhất vào các tháng mùa khô là tháng 8 hoặc tháng 9. Một số đám ma quy mô lớn đòi hỏi phải giết thịt đến hơn 100 con trâu nước. Người Toraja hiếm khi được ăn thịt, do đó dịp lễ tang còn là cơ hội để người ta có thể ăn thịt thoải mái.
 
Một lễ hội tưng bừng màu sắc trong cộng đồng người Tanah Toraja, Indonesia
 
Nghi lễ hiến tế trâu nước
Trong thế giới quan của người Toraja, Sinh và Tử được xem là những cột mốc quan trọng nhất trong đời sống của một con người. Đối với họ, thế giới này được hình thành trên cơ sở của truyền thống Alluk Todolo, thể hiện qua những đám ma hết sức vui tươi, rực rỡ màu sắc, kéo dài nhiều ngày. Với họ, đám tang không phải là thời khắc để thể hiện nỗi buồn mà thay vào đó nó là một dịp để toàn bộ gia đình của người quá cố và tất cả các thành viên khác trong cộng đồng gắn kết lại với nhau. Trong xã hội Toraja, đám tang chứ không phải là đám cưới cho thấy tình trạng kinh tế của một gia đình. Phần quan trọng nhất của đám tang là nghi lễ hiến tế trâu. Cổ của con vật được cắt bằng một nhát dao sắc lẻm và con vật sẽ chảy máu cho đến khi chết.
Ngoài trâu nước, người Toraja cũng hiến tế trâu bạch tạng. Ở Indonesia, trâu bạch tạng rất hiếm, vì vậy giá một con trâu bạch tạng rất cao khoảng từ 15 – 30 triệu ru-pi (đơn vị tiền Indonesia). Việc nuôi dưỡng nhân giống các con trâu bạch tạng thường có tỷ lệ thành công không cao. Từng có những trường hợp hơn 300 con trâu, phần lớn là trâu bạch tạng, bị hiến tế chỉ trong một đám tang. Tang ma của người giàu có hoặc thành phần quý tộc thường kéo dài ít nhất là 8 ngày với hơn 15.000 người tham dự, tất cả đều phải được ăn uống no đủ. Trong hệ thống tín ngưỡng của người Toraja, mọi người đều phải chuẩn bị (về vật chất) cho ngày kết thúc đời mình. Họ cố gắng tích lũy nhiều của cải để khi họ tạ thế, người thân có cái mà làm đám tang.
 
Một thầy pháp đang thực hiện ma thuật khiến cho một xác chết có thể đứng dậy đi như người bình thường
 
Nghi thức “Xác chết biết đi”
Cho đến nay, tại các bản làng xa xôi của người Toraja vẫn còn có một số pháp sư hoạt động. Đó là những người “có sức mạnh vô thượng” đủ để làm cho một xác chết tự dưng “sống dậy” và đi dạo khắp bản làng, có thể hiện diện ngay trong đám ma của chính mình. Bằng nghi thức tâm linh huyền bí này, con cháu của người quá cố có thể nhận được những sự tha thứ cần thiết trong việc mang vác xác chết. Liệu nghi thức huyền bí đến mức khó tin ấy có thật không? Xin thưa rằng nó có thật! Ở một địa danh có tên gọi là Mamasa nằm ở phía Tây Toraja, một vùng đất còn huyền bí với thế giới văn minh, nhiều pháp sư nổi tiếng với việc thực hiện những nghi thức có một không hai này. Theo niềm tin thuần khiết của người Mamasa, hồn ma của người đã khuất phải quay trở về ngôi làng của mình để gặp lại người thân và để người còn sống hướng dẫn cho người chết bước vào chặng hành trình đi sang thế giới bên kia sau khi các nghi lễ tang ma hoàn tất. Thổ dân Mamasa rất e ngại những cuộc hành trình dài vì sợ rằng nếu lỡ qua đời thì khó mà có thể quay trở về ngôi làng của mình. Nếu một ai đó chết không quá xa làng mình, những vị pháp sư “cao tay ấn” có thể điều khiển âm binh để dẫn đường cho xác chết bước đi về ngôi làng của mình. Về nguyên tắc, người chết có thể đi về nhà từ bất kỳ nơi đâu và thậm chí khi đã là cái xác khô trong mồ, có nghĩa là khoảng cách không gian và thời gian đều vô nghĩa. Với phép thuật vô thượng, vị pháp sư sẽ khiến cho xác chết đang nằm trong quan tài có thể tự đứng dậy và bước đi với bộ điệu cứng nhắc như người máy, khuôn mặt của xác chết cũng vô hồn như của người máy. Tuy vậy, nếu trên đường đi có người vô tình đề cập trực tiếp đến người chết thì cái xác sẽ bất thình lình đổ ập xuống như một khúc gỗ và không thể tiếp tục đi được nữa. Vì vậy, trong nghi thức vô cùng rùng rợn, huyền bí này, những người sống khi đồng hành với xác chết phải tìm mọi cách để cảnh báo tất cả những người khác trên đường không được nói bất cứ chuyện gì liên quan đến người quá cố. Vì vậy, thân nhân của người quá cố thường phải chọn những con đường yên tĩnh để rước xác chết về nhà để tránh những phiền phức không mong muốn.
Ngày nay, đường sá ở các vùng nông thôn Indonesia đã thuận tiện hơn nhiều. Nếu có người thân chết xa nhà, người dân Toraja có thể dùng các loại phương tiện vận tải hiện đại để chuyển xác về nhà. Tuy nhiên khả năng siêu nhiên trong việc di chuyển xác chết từ mộ về nhà vẫn không bị lãng quên hoàn toàn. Đôi khi người quá cố được các vị pháp sư phù phép trông cứ như người sống cho đến khi tất cả thân nhân về đông đủ để “gặp mặt lần cuối”. Thậm chí phép thuật vi diệu này còn được áp dụng trên xác các loài động vật hiến sinh. Tại một đám tang nọ, khi đầu con trâu hiến tế bị chặt lìa khỏi thân, vị đạo sư làm phép khiến cho con trâu không đầu còn có thể đi lại trong 10 phút rồi mới chết hẳn…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)