Chuyện shock 2011-12-31 08:19:35

Mỹ bán vũ khí trị giá 30 tỉ USD cho Ả-rập Xê-út


[size=2]Mỹ sẽ chuyển giao 84 chiếc máy bay chiến đấu F-15SA cho Ả-rập Xê-út trong khuôn khổ bản hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 30 tỉ USD, nhằm giúp đồng minh ở Trung Đông có sức mạnh quân sự ngang ngửa với Iran.[/size]Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ chuyển giao 84 chiếc máy bay chiến đấu mới, đồng thời nâng cấp 70 chiến đấu cơ hiện có trong quân đội Ả-rập Xê-út. Hãng Boeing, tập đoàn sản xuất F-15SA cũng sẽ tạo được công ăn việc làm cho 50.000 lao động và đóng góp 3,5 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ.



Chiến đấu cơ F-15SA sẽ được Mỹ chuyển giao cho Ả-rập Xê-út.

Bán vũ khí là một trong những sách lược của Mỹ nhằm giúp các quốc gia ở khu vực Vịnh Ba Tư thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Iran, bởi tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ của quốc gia này. Trong thông báo lần này của Nhà Trắng, các quan chức Mỹ cũng cân nhắc mối đe dọa mới từ Tehran.

Bán máy bay chiến đấu là một phần của thỏa thuận mua bán vũ khí kéo dài 10 năm, trị giá 60 tỉ USD giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út. Theo đó, Mỹ sẽ chuyển cho đồng minh ở Trung Đông máy bay trực thăng, tên lửa, bom và máy bay ném bom, cũng như hệ thông radar cảnh báo sớm và theo dõi ban đêm.

Ả-rập Xê-út và Iran hiện đang là đối thủ "không đội trời chung" trong khu vực. Căng thẳng giữa hai nước bùng lên mạnh mẽ kể từ hồi cuối năm nay, sau vụ Mỹ cáo buộc Iran âm mưu đánh bom ám sát đại sứ Ả-rập Xê-út tại Hoa Kỳ. Trong khi đó, Iran chưa bao giờ công nhận sự hợp pháp của chính quyền Ả-rập Xê-út.

Ả-rập Xê-út là quốc gia có hệ thống quân sự tiên tiến nhất trong cộng đồng các quốc gia Ả-rập tại vùng Vịnh. Đây cũng là đồng minh thân cận của Mỹ, bởi có vai trò quyết định trong vấn đề an ninh năng lượng với Hoa Kỳ, đồng thời đứng thứ ba trong danh sách các nước xuất khẩu dầu mỏ cho Mỹ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)