Tình yêu - giới tính 2011-04-11 05:09:37

Mê Tín cả lúc làm 'chuyện ấy'


Gần đây chúng cháu bắt đầu làm chuyện ấy. Khổ nỗi là anh cũng làm chuyện ấy theo sách. Thế nên nhiều lúc lãng mạn, cháu rất hứng thú thì anh lại không hợp tác vì “giờ chưa đẹp”…
L.T. Hoa (Hà Nội)

Bác sĩ Lương Cần Liêm kính mến,

Hiện nay cháu đang học năm cuối đại học và đang có một vấn đề tình cảm rất khó nói.





Người yêu của cháu đã đi làm được hai năm. Công việc của anh ổn định, thu nhập tốt và rất mong được làm đám cưới khi cháu tốt nghiệp. Anh rất quan tâm đến việc học hành và cuộc sống thường ngày của cháu. Bạn bè ai cũng nói cháu may mắn.



Anh rất quan tâm đến việc học hành và cuộc sống thường ngày của cháu. Bạn bè ai cũng nói cháu may mắn

Cháu đã đưa anh ấy về ra mắt bố mẹ. Chẳng ai chê anh điều gì.

Anh cũng đang rất tự tin là cháu sẽ đồng ý làm đám cưới.

Tuy nhiên, cháu vẫn bị ám ảnh bởi một thói quen rất buồn cười của anh. Và nỗi ám ảnh này ngày càng lớn đến mức cháu đang tính đến chuyện chia tay với anh ấy bác sĩ ạ.






Gần đây chúng cháu bắt đầu làm chuyện ấy. Khổ nỗi là anh cũng làm chuyện ấy theo sách..

Anh có một cuốn sách bìa đã nhàu nát nói về tướng số, chọn ngày giờ… Anh rất tin cuốn sách này. Việc anh làm quen và yêu cháu, theo anh nói, cũng vì cháu hợp với anh như sách “nói”. Lúc đầu cháu cứ nghĩ anh chỉ nói đùa cho vui. Nhưng càng sống bên cạnh anh (chúng cháu đã yêu nhau được gần 1 năm), cháu càng thấy anh mê tín quá đáng. Đi đâu anh cũng xem giờ. Nhiều lúc chỉ vì cái thói quen của anh mà chúng cháu đã cãi nhau kịch liệt.

Những lúc chúng cháu giận nhau, anh thường là người chủ động làm lành. Thời điểm anh đến làm lành, theo anh cũng là giờ đẹp, nên anh kiên trì một cách khủng khiếp. Những lúc như thế cháu vừa tức giận, vừa thấy thương và yêu anh hơn vì anh rất thành thực với cháu.

Gần đây chúng cháu bắt đầu làm chuyện ấy. Khổ nỗi là anh cũng làm chuyện ấy theo sách. Thế nên nhiều lúc lãng mạn, thuận tiện và cháu rất hứng thú thì anh lại không hợp tác vì “giờ chưa đẹp”. Đầu tháng âm lịch thì chúng cháu lại càng không thể làm chuyện ấy vì “công việc sẽ “đen” cả tháng”.

Cuối tháng âm lịch, nhiều lúc cháu bận học hành thi cử và hoàn cảnh cũng không cho phép thì anh cứ ép cháu phải “chiều” để “giải đen”. Có những lần anh gọi điện nhắc cháu phải mặc đồ lót màu này, màu kia… Thú thực là những lúc như thế cháu ức chế kinh khủng.

Nếu sau này cưới nhau mà cứ phải chịu đựng thế này thì chắc là cháu sẽ phát điên mất bác sĩ ạ.






Nếu sau này cưới nhau mà cứ phải chịu đựng thế này thì chắc là cháu sẽ phát điên mất

Đã có người nói khi yêu nhau thật lòng thì người ta chấp nhận thay đổi (ít nhất cũng là điều chỉnh) những thói quen và tính cách mà người kia không thích. Người yêu cháu biết rõ là cháu không thích sự mê tín của anh ấy, nhưng vẫn không chịu thay đổi. Như thế liệu anh có yêu cháu thật lòng?

Đã có lần cháu hỏi anh rằng giả sử bây giờ có một cuốn sách khác lại nói rằng chúng cháu không hợp nhau thì anh có nghe theo sách không? Lúc đó anh khẳng định ngay: Anh sẽ chọn cháu. Nhưng những gì anh đang làm khiến cháu nghi ngờ. Và bản thân cháu, tại sao cháu càng ngày càng thấy khó chịu với sự mê tín của anh? Có phải là cháu cũng chưa yêu anh thật lòng?

Cháu mong nhận được những lời tư vấn thật cụ thể từ bác sĩ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.




Chuyên gia tư vấn

Giáo sư Tâm lý, Bác sĩ Tâm thần Lương Cần Liêm:

CUỘC SỐNG KHÔNG LÃNG MẠN NHƯ PHIM


L.T.Hoa thân mến,

Thư của cháu rất khó trả lời. Tôi xin nói vòng vo một chút và hy vọng cháu sẽ tìm được câu trả lời đích đáng cho mình.

Trước tiên, cháu nên biết nền tảng văn hóa truyền thống Á châu kết hợp tư duy văn hóa, tâm lý và cuộc sống con người như một không gian không gián đoạn. Sau đó, mình bồi thêm văn minh phương Tây với những chuẩn về triết học nói về duy tâm và duy vật, tức là tư duy về điều kiện tâm trí biện chứng với tư duy về điều kiện cụ thể của vật thể. Từ những sự kiện ấy mà ta có thể kế hoạch hóa cái sợ sệt về tương lai.

Nguồn gốc tâm lý âu châu để con người khống chế cơn sợ là sống có niềm tin nơi một “Người Tối cao” gọi là Chúa (của) Trời. Như thế, Chúa Trời hướng dẫn tâm và trí như một việc có sắp xếp trước mà con người phải tìm ra. Truyền thống tâm lý Á Đông thì lại tin vào sức mạnh của thiên nhiên bầu trời “ở trên” nên gọi đó là Trời, hay Ông Trời. Sức mạnh ấy tiêu biểu nơi sông gió tức là “phong thủy”. Tính cách “ăn khớp” của con người và thiên nhiên giống như sinh thái học trong văn hóa của ông cha ta từ xa xưa dẫn đến suy nghĩ rằng vũ trụ có một thứ tự tổ chức theo Số.

Khái niệm Số phải hiểu là một khái niệm tổ chức tổng bộ. Như thế có ba bộ Số: Số Trời để ghi quy luật vũ trụ mà phát minh khoa học gọi là “astronomie” (gốc la-tin thì astro- = ngôi sao, -nomie = chuẩn, luật); Số mạng là những gì thuộc định mệnh con người tức là tâm lý học (psychologie), và Số toán để ghi chép, tính toán trong nghĩa khoa học tính toán (mathematique). Như thế, mạng sống còn của con người tùy thuộc vào một con Số “tâm lý” ghi chung với Số trời trong Số tử vi, tức là môi trường nghĩa rộng.

Khi chúng ta biết môi trường xã hội và vũ trụ phải theo một loại kỷ luật hay thứ tự nào đó thì chúng ta phải tính toán, phải xác định tâm lý để sống (tiến bộ) và tự do định đoạt. Như thế, Toán Số là một công cụ của loài người để xây dựng cuộc sống. Ai cũng có thể đổi số vì Số Tử Vi dùng để đổi vận mệnh của mình khi mình biết điều kiện thật của cuộc sống, vị thế sinh ra trong xã hội và thiên nhiên.

Người nghèo cũng có thể giàu nếu sống có đức. Người nào cũng có thể đi học nếu tài năng và siêng năng. Về tâm lý, “Số Tử Vi” là nhắc đến phần chủ quan phải tránh để đổi số, đổi đời vì ai ai cũng muốn sung sướng. “Số Trời” là nói đến điều kiện môi trường thuận lợi mà ta gọi là ngày tốt, giờ tốt để thêm sức mạnh tâm lý. “Số kinh tế” là nói đến lao động có kế hoạch, có tính toán. Vì những khía cạnh ấy nên ta có nhiều tục ngữ, thành ngữ nói đến số, như hết số, đổi số…

Tôi không đánh giá người yêu của cháu. Nhưng chắc chắn là anh ấy mất tự do tâm lý, kém tự tin nên quá trông đến “việc ngày tốt, giờ tốt, địa thế tốt, mạng tốt,…”

Về phía cháu, không nên hiểu chữ YÊU như một cuộc sống lãng mạn của một kịch bản phim. Cuộc sống, cuộc tình nào cũng tùy điều kiện thực của nó. Không phải chịu “số phận” vì trung thành với một lời hứa hẹn chỉ vì có hứa hẹn thì mỗi kỳ hẹn lại phải kiểm điểm sự hư thực của tình cảnh, của người mình thấy thật và của lý tưởng mình.Copy Từ: http://congdongvip.com
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)