Tin tức - pháp luật 2012-06-18 12:31:24

Công nhân than Trung Quốc vất vả mưu sinh


[size=2]- Công nhân ngành than ở Trung Quốc đang phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt và mất an toàn. Dù vậy, hàng chục nghìn người vẫn có nguy cơ mất việc.[/size]Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về Phát triển Bền vững chuẩn bị diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil trong 3 ngày (20-22/6), nhằm đánh giá, xem xét những "lỗ hổng"… và bàn cách cải thiện môi trường.

Trung Quốc là một trong những nước gây ô nhiễm nhất thế giới với nhiều ngành nghề bị coi là nguy hiểm, trong đó có các ngành khai thác, sử dụng than.




>> 'Biếu không' nước ngoài mỏ than tốt nhất
Trung Quốc là nhà sản xuất than lớn nhất thế giới và cũng là nơi tiêu thụ lớn nhất. Lượng than giàu có mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế cho quốc gia này nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Số lao động trong ngành than rất cao dù điều kiện làm việc không an toàn. Thêm vào đó, sản xuất than gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Vì vậy, Trung Quốc đóng cửa nhiều nhà máy than ở các tỉnh phía Bắc khiến hàng nghìn công nhân thất nghiệp và biến các thành phố trước đây đông đúc lao động sản xuất than thành những thị trấn ma.

Hiện chính quyền Bắc Kinh rót hàng tỉ USD để khôi phục vành đai than ở phía Bắc đất nước, gián tiếp thúc đẩy kinh tế và biến nơi đây trở thành điểm du lịch. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn mang nặng dấu ấn của một trung tâm sản xuất than một thời, bất chấp nỗ lực của người dân và chính quyền.

Rất nhiều lao động Trung Quốc sống nhờ than.
Sản xuất than ở Trung Quốc tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, một số ít ở nông thôn miền Nam. Ảnh trên là tỉnh Tứ Xuyên.
Một người lấm lem vì vận chuyển than tới nhà máy diện ở Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc.
Thợ mỏ đang bê than ở mỏ Haizhou, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc – nơi sẽ trở thành bảo tàng mỏ than trong tương lai.
Vùng tiêu thụ than lớn nhất trong cả nước lại là miền Nam và duyên hải. Nói cách khác, Trung Quốc phải vận chuyển than bằng tàu hỏa từ các vùng hoang vắng, xa xôi để sản xuất điện cho những vùng dân cư đông đúc hơn.
Đây là mỏ than Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông. Tảo Trang từng rất giàu tài nguyên nhưng nay chả còn gì sau thời gian khai thác quá mức.
Công nhân đang làm than bánh trong một nhà máy ở tỉnh Sơn Đông. Than bánh là nguồn nhiệt quan trọng cho nhiều gia đình trong mùa đông lạnh giá.
Người đàn ông này đang leo lên đỉnh đồi để nhặt than còn sử dụng được ở Yaojie, tỉnh Cam Túc - "nhà" của 3 mỏ than nhà nước và 30 mỏ tư nhân.
Việc tiêu thụ than nhiều tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người, điển hình là bệnh đường hô hấp. Trong ảnh là bụi than mù mịt ở một mỏ than tại Yaojie.
Các thành phố than nằm trong số những nơi có môi trường sống xấu nhất Trung Quốc. Trên ảnh là nhà máy Shengtou ở tỉnh Sơn Tây. Đây là một trong những tỉnh có những nhà máy điện than lớn nhất cả nước.
Điều kiện làm việc trong các mỏ than ở Trung Quốc tệ nhất thế giới. Từ năm 1949 đến nay có tới 250.000 công nhân thiệt mạng. Trên ảnh là khói bốc lên ngùn ngụt trong vụ nổ ở mỏ than tại Xích Phong, Nội Mông.
Các mỏ than nhà nước như Sujiawan Colliery đang chuẩn bị đóng cửa vì sản xuất kém hiệu quả, ảnh hưởng môi trường… Đây là hình của nhà máy Sujiawan Colliery sau vụ tai nạn hồi tháng 2/2005 khiến 213 công nhân thiệt mạng do nổ khí.
Bàn tay đen xì dính bụi than của công nhân than Trung Quốc.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)