Chuyện lạ 2010-12-07 11:36:58

15 trang web làm thay đổi lịch sử Internet!!!


[indent] Lịch sử internet đã có rất nhiều thay đổi trong hàng chục năm qua. Và 15 trang web sau đây là những tác nhân tích cực nhất đóng góp cho những thay đổi đó.

Trên thế giới hiện nay có hàng triệu trang web với rất nhiều điều độc đáo, tuy nhiên tác động của từng website đó tới mạng Interner lại không đáng kể, thậm chí có thể nói là hoàn toàn không có.

Nhưng 15 trang web dưới đây lại khác. Chúng đã thay đổi thế giới mạng một cách đáng kinh ngạc, và hầu hết đều theo chiều hướng tốt. Có thể kể đến Geocities - “cha đẻ” của mọi trang web với thiết kế vụng về, Wikipedia - nơi đã biến thông tin thành nguồn tri thức chung khổng lồ, hay Google với những tác động và biến đổi rộng lớn.

1. Wikipedia: thay đổi hoàn toàn cách tìm kiếm thông tin





Trước khi Wikipedia ra đời, hầu hết bách khoa toàn thư trực tuyến vừa không cung cấp đủ thông tin vừa yêu cầu trả phí để truy cập. Wikipedia đã thay đổi tất cả bằng việc cho phép mọi người xem mọi thứ miễn phí, và cả việc cho phép từng cá nhân có thể phản hồi cũng như bổ sung thông tin, làm nó chính xác và hoàn chỉnh hơn. Wikipedia sử dụng nguồn lực đám đông và thông tin do người dùng đem lại là tài nguyên chính, làm tăng tính khả thi cũng như giá trị của cả hai nguồn lực trên.


2. Amazon.com: thay đổi cách mua hàng



Từ ngày chưa có Amazon.com, việc giao dịch qua mạng không khác mấy với việc đặt hàng qua catalog, ngoại trừ số người sử dụng dịch vụ này ít hơn rất nhiều. Amazon khởi đầu bằng cách bán các đầu sách và sản phẩm liên quan, và tiếp theo đó là bất kì món hàng nào bạn có thể nghĩ đến, thông qua những trang web đối tác lớn nhỏ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

Amazon cũng khiến mức giá vận chuyển miễn phí trở thành một tiêu chuẩn trong các đơn đặt hàng với giá trị nhất định, gây ra sự thay đổi lớn trong tỉ lệ vận chuyển hàng và các chính sách của nhiều cửa hàng bán lẻ trên mạng.


3. Hotmail: thay đổi cách sử dụng thư điện tử.



Trước khi thế giới biết đến Hotmail, thư điện tử về căn bản như được dán vào một máy tính duy nhất. Khi kiểm tra, bức thư sẽ được lấy ra và xóa khỏi server, và bạn chỉ đọc được thư khi nó đã ở trong máy tính của bạn. Vậy nếu bạn cần mở một thư điện tử đã nhận được tại nơi làm việc trong khi bạn lại đang ở nhà? Xin chia buồn, cách duy nhất quay lại nơi làm việc.

Hotmail thay đổi phương thức nhận mail, cung cấp cho người dùng hệ thống lưu trữ mail trên web và truy cập từ bất cứ máy tính nào nối mạng. Ngày nay, cấu trúc hệ thống mail trên web được sử dụng rộng rãi với rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Tuy Hotmail không còn là nhà cung cấp webmail chính (và đang thuộc quyền sở hữu của Microsoft) nhưng cái tên này thực sự là người đi tiên phong xuất sắc trong công nghệ.


4. Facebook: thay đổi cách kết nối bạn bè



Tuy Facebook không phải mạng xã hội đầu tiên, nhưng chắc chắn đã trở thành một trong những trang web nổi tiếng nhất và thay đổi sự tương tác giữa con người với nhau. Người ta dùng Facebook để trò chuyện trên mạng, nhưng đồng thời cũng có thể vạch ra những kế hoạch cho các buổi gặp mặt offline, theo dõi và kết nối với những ban nhạc, diễn viên, và các mục thông tin ưa thích.

Họ cũng sử dụng Facebook để giữ mối liên lạc với các đối tác kinh doanh, bạn bè, gia đình, và người quen. Facebook biến mạng xã hội thành một trào lưu mới với lượng người dùng đông đảo trên khắp thế giới.


5. Project Gutenberg: thay đổi cách đọc



Project Gutenberg có một lịch sử lâu dài ít người biết tường tận. Đây là trang web đã tạo ra những cuốn ebook đầu tiên và đem tặng miễn phí. Bạn có thể đọc hầu hết những đầu sách lớn trong domain chung, đôi khi được dịch ra nhiều ngôn ngữ. Bước tiên phong của những nhà sáng lập Project Gutenberg đã làm nên một hiện tại tốt đẹp cho ebook ngày nay.


6. Twitter: thay đổi cách giao tiếp



Twitter đã có tác động lớn vào bậc nhất lên Internet. Ý tưởng về một tin nhắn với 140 kí tự thông báo rộng rãi tới cộng đồng sẽ thay đổi cách người ta giao tiếp với nhau, dù cách đây 10 năm tưởng chừng như không thể tin nổi. Ấy vậy mà Twitter đã trở thành một phương thức giao tiếp lớn giữa người với người, và giữa những nhà kinh doanh với khách hàng.

Một lời than phiền về dịch vụ khách hàng trên Twitter thường sẽ kèm theo câu hỏi gần như ngay lập tức từ công ty, và kết quả cuối cùng sẽ là một quyết định thỏa đáng. Twitter cũng khiến việc tiếp cận thần tượng trở nên dễ dàng hơn, hàng trăm ngôi sao đang sử dụng dịch vụ này để tương tác với fan hâm mộ.


7. Pandora: thay đổi cách tìm kiếm nhạc mới



Trước khi Pandora ra đời, nếu muốn nghe nhạc trực tuyến, bạn sẽ nghe trên sóng radio với những nội dung được định trước. Bạn có thể may mắn tìm được đài phát những bài hát bạn yêu thích, những không đầy đủ được như ý muốn. Cũng có thể vận xui sẽ đến với bạn khi đài đó phát đi phát lại những bài hát mà bạn không hề ưa thích chút nào.

Giờ đây, bạn dễ dàng tự lập đài phát thanh riêng của mình bằng cách nhập tên bài hát hay nghệ sĩ biểu diễn, và thưởng thức âm nhạc một cách thảnh thơi. Với dung lượng thông tin yêu cầu người dùng phải nhập rất ít, Pandora đã tạo ra những danh sách chơi nhạc đáng ngạc nhiên, phản ánh những nhu cầu âm nhạc rất riêng của từng người. Thêm vào đó, dựa trên sở thích của bạn, một bài hát hoặc nghệ sĩ bạn chưa từng biết đến sẽ được đưa vào danh sách chơi nhạc ngẫu nhiên.


8. Apple: thiết kế website tối giản trở nên hấp dẫn



Quay trở lại những năm 1990, Apple đã bắt đầu thể hiện một số chiều hướng thiết kế tối giản web, điều mà khá nhiều trang khác không thực hiện. Và đến đầu năm 2000, hãng đã cho ra mắt tông màu trắng và ghi, cùng với định hướng hàng đầu mà họ vẫn đang theo đuổi tới hiện tại.


9. YouTube: thay đổi ngành giải trí



Trước khi YouTube ra đời, bạn không có nhiều lựa chọn nếu như muốn xem một clip trên mạng. Đôi khi bạn tìm được một đoạn video nào đó, nhưng quả thực là rất hiếm. Với chi phí cho băng thông, nhiều người chủ website không muốn trả tiền phụ trội cho những đoạn clip kia. Và rồi YouTube xuất hiện, cho phép đăng bất cứ đoạn video nào (miễn là không vi phạm bản quyền, và dài không quá 10 phút).

Người dùng web nay đã có nơi tập trung để xem vieo trực tuyến. Và nhờ những tác động tiên phong của YouTube, mỗi ngày đang có hàng triệu người theo dõi những đoạn phim đó.


10. Craigslist: thay đổi các mục rao vặt



Trang web rao vặt trực tuyến từng được coi là không thể sử dụng. Giữa một đống những thư rác, và thực tế trong số đó có rất ít những danh sách nằm tại địa phương, dường như sử dụng hình thức rao vặt này quá vô nghĩa. Craiglist đột ngột lên sóng, thách thức hầu hết những trang rao vặt trên báo địa phương. Giờ đây bạn có thể dùng Craiglist để tìm gần như bất kì thứ gì, cho dù bạn đang sống ở đâu.


11. The Drudge Report: thay đổi tầm vóc của tin tức trực tuyến



Khi câu chuyện Monica Lewinsky và Tổng thống Clinton đổ vỡ năm 1998, nó đã được đưa lên các kênh tin tức lớn. Tuy nhiên, The Drudge Report mới là nơi đăng những dòng đầu tiên của scandal này, đồng thời thay đổi vĩnh viễn vị trí của tin tức trực tuyến. Thời sự trực tuyến có thể đăng tải bất cứ một câu chuyện nào và được đánh giá với độ tin cậy ngang với những tin tức trên tivi cũng như trên báo chí.


12. GeoCities: cho phép kết nối web dễ dàng hơn



Từ những ngày đầu xuất hiện Internet, hầu hết người lên mạng là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, và những người có ngành nghề liên quan đến công nghệ. Internet đã từng là một nơi khô khan trước khi GeoCities xuất hiện.

Kể từ đó, bất kì ai cũng có thể tự thiết kế một trang web miễn phí cho riêng mình. GeoCities tuy mang "tội" là đã sản sinh ra một thế hệ web với thiết kế tồi, xấu xí, nhưng đồng thời cũng đưa rất nhiều người đến với Internet trong những ngày sơ khai, và có lẽ là kinh nghiệm đầu tiên của dân thiết kế web.


13. Digg: thay đổi cách tìm kiếm và chia sẻ tin tức



Digg nguyên được xây dựng để làm thí nghiệm, tuy nhiên đã hoàn toàn thay đổi cách người ta tìm kiếm thông tin trực tuyến. Ý tưởng về việc người dùng quyết định những bản tin nào quan trọng, liên quan, và hứng thú, chứ không phải biên tập hay giám đốc điều hành tại các tổ chức, quả thực là một bước tiến lớn. Trang web tin tức do người dùng cung cấp đang rất phổ biến, cho cả những ngành thông tin lớn cũng như những ngành công nghiệp cá nhân.


14. LiveJournal: giữ được hàng triệu người sử dụng blog



Tuy LiveJournal không nghĩ ra blog, nhưng đây là trang web đầu tiên cung cấp blog miễn phí cho các thành viên. Hàng triệu người sử dụng LiveJournal, và hơn mười triêu blog khác nữa, của LiveJournal hay các trang khác. Nếu không có LiveJournal và những host blog khác, việc viết blog có lẽ đến nay vẫn còn xa lạ và không phổ biến toàn cầu.


15. Google: thay đổi mọi thứ



Có vẻ hơi quá, nhưng quả thực Google đã xâm chiếm hầu hết mọi lĩnh vực trên Internet. Dù bạn làm gì trên mạng, bạn có thể đã tương tác với dịch vụ của Google một hoặc thậm chí nhiều lần mỗi ngày. Hầu hết mọi người đều sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của Google thường xuyên. Dù là blog, album Picasa, tìm kiếm trên Google, hay thậm chí YouTube video hay bất kì ứng dụng nào. Các trang mà Google kiểm soát được đều có mặt khắp mọi nơi trên Internet.[/indent]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)