Sao Việt 2010-05-12 06:53:34

10 Ty phu lam giau tu con so 0


Cái nghèo, thân phận côi cút, bệnh tật và thậm chí cả lạm dụng tình dục không thể quật ngã được những người có ý chí mạnh mẽ, biến họ thành tỷ phú hàng đầu thế giới.
Trong số 971 tỷ phú của thế giới năm nay, có 680 người lập nghiệp từ chính đôi bàn tay của mình thay vì giàu nhờ tiền thừa kế. Không ít người từng trải qua thời kỳ cơ cực trước khi nỗ lực vươn lên để thoát nghèo. 10 cái tên được Forbes liệt kê là các đại diện tiêu biểu cho các tấm gương này.
Larry Ellison từng bỏ ngang trường đại học, nhưng ông vẫn có thể lập nên một đế chế trong ngành phần mềm thế giới. Ảnh: Courtesy Luxottica Trong số 10 cái tên, có tới 5 người đã bỏ ngang trường đại học, và thậm chí 3 người khác chưa từng đi học đại học bao giờ. Cũng trong số đó, 6 người từng là trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. CEO của hãng phần mềm danh tiếng Oracle, CEO của Apple Steve Jobs và nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey đều do các bà vị thành niên sinh ra.
Khi được hỏi về việc tại sao những người này có thể vượt qua những thách thức từ khi còn rất trẻ, Jim Ellis, giảng dạy môn doanh nghiệp tại trường Đại học Stanford nói: "Có những con người, ở những thời điểm nào đó ở vào thế không còn gì để mất. Lúc đó, quyết tâm vươn lên, thậm chí sẵn sàng mạo hiểm của họ cao hơn người có hoàn cảnh bình thường".
Bỏ học không là rào cản đối với họ. Ngược lại, họ còn thu được nhiều kinh nghiệm sống hơn khi l lộn biểu diễn ngoài đường phố như tỷ phú Canada Laliberte, hay trong nhà máy như Leonardo Del Vecchio.
Tỷ phú giàu nhất Hong Kong Li Ka-shing từng trải qua thời thơ ấu đau buồn, nghèo khổ. Ảnh: AP Tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing, người từng phải bỏ học năm 15 tuổi vì không có tiền đến trường, nói: "Ký ức thời thơ ấu đau buồn nhất của tôi là khi chứng kiến bố ngày chết dần chết mòn vì bệnh lao. Chính bản thân tôi cũng bị lây bệnh. Gánh nặng đói nghèo ngày càng đè nặng lên vai đứa trẻ 15 tuổi. Cay đắng hơn, tôi không thể nào quên sự ghẻ lạnh của những người xung quanh do họ sợ bị lây bệnh. Tôi từng tự hỏi liệu có thể thay đổi số phận mình? Liệu tôi có thể vươn lên bằng những kế hoạch vạch ra cho cuộc đời thật tỉ mỉ?".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)