Phim ảnh 2010-04-15 02:11:17

'Yêu' trên sàn diễn: Thử nghiệm hay lạm dụng?


Nhiều cảnh 'nóng' trên sân khấu đang bị các đạo diễn lạm dụng để thu hút sự quan tâm của khán giả.

[justify]Những cảnh sex trên sân khấu dù được đạo diễn cố gắng làm cho giống như thật thì vẫn chỉ là nửa vời. Nhưng chúng tiếp tục được khai thác như một yếu tố cần thiết để hấp dẫn khán giả, nếu không vở kịch dễ "chìm vào im lặng" giữa vô vàn thông tin giải trí hiện đại khác.

Thi nhau cởi đồ trên sân khấu?

Làn sóng những cảnh sex tràn vào điện ảnh, văn học, rồi việc các cô gái chân dài thi nhau mặc đồ mát mẻ khoe vẻ gợi cảm trên các phương tiện truyền thông dường như đã ít nhiều tác động đến sân khấu kịch, vốn luôn bị coi là cũ kỹ, chậm chạp trong thời buổi này.


Những nàng thơ trong 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử
khoe vẻ gợi cảm của thân thể


Những cảnh yêu đương nóng bỏng từng được các bậc tiền bối “đau đầu” lựa chọn cách thể hiện sao cho thật tượng trưng, thì nay, những đạo diễn đương thời quyết định phá bỏ tư duy ước lệ về cách thể hiện tình yêu trên sàn diễn sân khấu. Họ yêu cầu các diễn viên diễn cảnh ôm hôn, thậm chí ái ân như thật. Và thế là, thay vì cách dùng một hình ảnh nào đó che đi nhân vật đang yêu như trước đây, xu hướng cởi đồ trong những cảnh phòng the diễn ra ngày càng nhiều, đến nỗi có người cho rằng sân khấu đang lạm dụng cảnh nóng.

Cách đây khá lâu, đạo diễn Lê Hùng gây chú ý với việc dàn dựng vở kịch hình thể 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử, trong đó có cảnh những nàng thơ của thi sĩ họ Hàn khoe vẻ đẹp “trong ngọc trắng ngà” dưới ánh trăng bàng bạc. Khát vọng tình yêu của thi sĩ tài năng không may mắc bệnh hiểm nghèo vừa nhen lên đã vội tắt, bởi vậy sex trong vở kịch cũng là cái sex thơ. Lúc ấy, nhiều người cho rằng đạo diễn họ Lê “bày trò” lạ để câu khách nên mới ra thông báo cấm trẻ em dưới 16 tuổi đi xem tác phẩm này. Thế nhưng, sau đó không lâu, những đồng nghiệp của Lê Hùng liên tiếp đưa lên sàn tập những cảnh diễn “nặng đô” hơn, nó không chỉ là vẻ đẹp thân thể đơn thuần mà là cảnh… giường chiếu.


Cảnh trong vở Trinh nữ

Trong vở Cõi tình, đạo diễn Công Ninh đã mạnh dạn để nhân vật nữ với tấm lưng trần, nhân vật nam cũng cởi bỏ tấm áo lao vào ôm chặt vợ. Theo đạo diễn, thì đây là cảnh cần thiết khi miêu tả mong muốn được yêu của người vợ trẻ trước khi chồng vào tù. Dù không thể diễn tả cảnh ân ái quá sâu song cũng đủ khiến khán giả bất ngờ bởi sự thoải mái của sân khấu.

Cảnh người phụ nữ gần như không mặc gì nằm lộ liễu trong lúc yêu đương với người tình trong vở Nước mắt người điên của đạo diễn Hồng Vân cũng khiến dư luận không khỏi xôn xao: “từ hồi nào đến giờ, đâu có những cảnh thế này”.

Vở Trinh nữ của đạo diễn Ngọc Tưởng miêu tả khá kỹ đêm tân hôn của hai vợ chồng. Nhân vật nam, nữ cởi bỏ quần áo, chỉ che thân bằng tấm vải mỏng và họ thể hiện cảnh tình yêu như thật ngay trước mặt đông đảo khán giả. Trong những vở Hợp đồng mãnh thú, Cái lò gạch cũ, Nhân danh công lý…cảnh quan hệ nam nữ đã được các đạo diễn thể hiện “mạnh tay” hơn.

Gần đây, trên sàn diễn Nhà hát kịch Việt Nam nữ đạo diễn người Tây Ban Nha Carme Portaceli cũng đã dàn dựng vở kịch Em trao anh ánh mắt em với những cảnh khá nóng bỏng. Trên sân khấu, vợ chồng Pilar và Antonio do Gabriela Flores và Minh Hiếu thủ vai để lưng trần và diễn tả cảnh quan hệ vợ chồng y như thật. Khi ghen tuông tức giận, người chồng còn đánh đập và lột bỏ hết quần áo của vợ khiến cô gần như trần truồng.

Thử nghiệm táo bạo hay lạm dụng?

Đạo diễn Nguyễn Anh Dũng, nguyên giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam cho biết, từ lâu ông đã xem trên sân khấu nước ngoài cảnh diễn viên nude 100% và đây không phải là điều lạ ở xứ người. Và nó cũng gây những hiệu ứng nhất định đối với những khán giả lần đầu xem trực tiếp. Tuy nhiên, người trong nghề nhận ra rằng, đây là cách lựa chọn mới của một số đạo diễn và nó hoàn toàn hợp lý trong hoàn cảnh của câu chuyện.


Cảnh trong vở Nước mắt người điên. Ảnh: Người lao động.

Còn theo đạo diễn Công Ninh, nếu tác phẩm cần phải có những cảnh "nóng" để tăng giá trị phản ánh và tạo dấu ấn cảm xúc thì cũng nên làm. Nếu nhân vật nude và yêu đương làm câu chuyện hay hơn, sâu sắc hơn mà không thực hiện thì phí, ngược lại, không có lý do gì mà bắt diễn viên cởi đồ thì đúng là…điên. Tuy nhiên, việc thể hiện cảnh nóng phải được đạo diễn tiết chế, xử lý đúng liều lượng tùy theo số phận và tính cách nhận vật. Nhân vật tốt mà làm trần trụi quá thì hỏng, ngược lại, nhân vật phản diện mà làm đẹp thì vô tình đạo diễn lại đồng lõa với cái xấu.

Song, có vẻ như các đạo diễn Việt Nam đang gặp phải những khó khăn trước mong muốn được tả thực cảnh yêu trên sân khấu. “Để thuyết phục diễn viên “cởi đồ” là việc rất khó khăn, nhất là khi khán giả mình chưa quen với việc xem nude trên sân khấu và cho đó là chiêu câu khách rẻ tiền”, một nghệ sĩ tiết lộ. Tất nhiên, không thể phủ nhận việc quyết định phá bỏ tư duy thể hiện tình yêu theo cách cũ là mong muốn sân khấu sẽ hấp dẫn khán giả hơn.

Cái khó, hầu hết những cảnh nóng đều không được các tác giả nhấn mạnh hay đề cập một cách cụ thể trong kịch bản mà hoàn toàn do đạo diễn tự cân nhắc nên đưa vào lúc nào và thể hiện ra sao. Vì thế, những cảnh sex trên sân khấu là sáng tạo của đạo diễn mà đa số họ “còn kém về thẩm mỹ hình thể và hành động”, đạo diễn Công Ninh nhận xét.


Vở Em trao anh ánh mắt em. Ảnh: T.H

Đấy là chưa kể, điều kiện kỹ thuật của sân khấu hiện nay quá kém, trang thiết bị thô sơ, âm thanh, ánh sáng không làm cho những cảnh nóng trở nên thẩm mỹ hơn, mà ngược lại làm thô tục hóa vì thế dễ gây phản cảm. Trong khi, điện ảnh có thể miêu tả cảnh chiếu chăn theo nhiều cách, nhiều góc độ như đôi bàn chân, bàn tay… để làm tăng hiệu quả (mà đôi khi vẫn rất sống sượng) thì sân khấu chỉ có ngọn đèn chiếu là…hết cách. Bởi thế, những cảnh sex trên sân khấu dù được đạo diễn cố gắng làm cho giống thật thì vẫn trở nên nửa vời. Điều lạ, trong khi chưa tìm ra lối thoát thực sự, chúng vẫn tiếp tục được khai thác như một yếu tố cần thiết để hấp dẫn khán giả, nếu không vở kịch ấy dễ chìm vào lãng quên giữa vô vàn thông tin giải trí hiện đại khác.

Theo VNN

[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)