Tin tức - pháp luật 2011-07-22 10:42:56

'Tội phạm số một TQ' bị Canada trục xuất


Một doanh nhân bị nhà nước Trung Quốc xem là ‘kẻ bị truy nã số một’ bấy lâu nay đã thua trước tòa sau nỗ lực pháp lý cuối cùng xin ở lại Canada.

Ông Lại Xương Tinh bị Trung Quốc cáo buộc tội buôn lậu.



Hơn 10 năm qua, ông Lại Xương Tinh đã đấu tranh với nhà nước Canada để không bị trả về Trung Quốc. Ông nói nếu bị trục xuất ông có thể bị tra tấn hoặc giết chết, nhưng tòa Canada đã phán rằng mối lo sợ của ông là không có cơ sở.

Ông Tinh trốn khỏi Trung Quốc vào năm 1999 sau khi bị các quan chức ở đấy cáo buộc ông điều hành đường dây buôn lậu khổng lồ.

Một năm sau, ông bị bắt giữ ở Canada.

Kể từ đó ông Tinh đã đấu tranh pháp lý ở Canada để không bị trục xuất.

Theo luật Canada, nếu ai đó gặp rủi ro bị tra tấn hoặc giết chết khi bị trả về nước thì chính phủ Canada không được trục xuất họ.

Đây cũng là lập luận luật sư của ông Tinh đã cãi cho ông.

Tuy nhiên Bắc Kinh đã đưa ra đảm bảo về sự an toàn của ông Tinh.

Do đó Tòa án Liên bang ở Ottawa thứ Năm vừa qua đã quyết định rằng họ tin lời cam kết của Trung Quốc. Tòa nay cho phép thực thi các án lệnh trục xuất ông Tinh.

Theo BBC Tiếng Trung tại London, dư luận trong và ngoài nước Trung Quốc quan tâm vụ xử và trục xuất ông Lại Xương Tinh vì hai lý do.

Thứ nhất, người ta muốn biết những thỏa thuận giữa Trung Quốc và Canada đã diễn ra thế nào và quyền lợi của ông Lại được đảm bảo ra sao khi bị đưa về Trung Quốc.

Ngoài ra, người dân cũng tin rằng ông Lại từng có quan hệ với nhiều quan chức Trung Quốc nên lời khai của ông nếu được công bố, sẽ tác động thế nào đến công danh của các nhân vật kia.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)