Ăn chơi 2013-07-20 02:05:41

thưởng thức "bún ốc nguội" của đất HN.


[size=6]Nếu món bún ốc nóng là không thể thiếu trong ngày lạnh, thì bún ốc nguội lại là lựa chọn số một cho ngày hè oi bức.[/size]
Ngày lạnh cùng ngồi quây quần bên nhau, sì sụp bát bún ốc nóng hổi béo ngậy là hình ảnh đã quen thuộc với tất cả chúng ta. Nhưng ngoài món bún ốc nóng dành riêng cho tiết trời giá lạnh, ẩm thực Hà Thành còn sở hữu phiên bản bún ốc nguội vô cùng hấp dẫn và phù hợp với mùa hè.

Bình dị mà tinh tế

Cũng giống như những món ăn khác của ẩm thực Hà Thành, bún ốc nguội được làm từ những nguyên liệu hết sức giản dị. Sự tinh tế của bún ốc nguội không đến từ những thành phần đắt tiền quý hếm, mà ở khâu chọn lựa lẫn chế biến những nguyên liệu mộc mạc ấy, biến chúng từ những thực phẩm tưởng như không có gì đặc biệt trở nên cầu kì, độc đáo và thơm ngon. 



Thành phần chính của món ăn này dĩ nhiên là ốc. Nhưng không phải bất kì loại ốc nào cũng có thể đem đi nấu bún. Nhất thiết phải chọn loại ốc ăn rêu khe đá, thịt vừa béo vừa giòn, và nhất là hương vị đặc biệt thanh tao, không tanh hôi. Chọn được ốc rồi lại phải làm sạch, hấp cách thủy với dấm bỗng được cất từ rượu nếp cái làng Vân. Làm cách này ốc vẫn giữ nguyên độ ngọt, béo và giòn của thịt, đồng thời khử sạch mùi tanh, dù ăn nóng hay nguội đều phù hợp.




Ốc ăn rêu và bỗng làng Vân được coi là hai thành phần không thể thay thế, điều này đủ chứng tỏ sự cầu kì và cẩn trọng của người dân Hà Thành trong việc chế biến bún ốc nguội. Mặt khác, những phụ liệu đi kèm như bún, rau sống, gia vị,…cũng có những tiêu chuẩn của riêng nó: Bún phải là bún lá, bày thành từng vắt nhỏ xinh, vị mát và thanh, rau sống không được dùng rau thơm kẻo át vị chua vốn rất nhẹ nhàng của dấm bỗng,.v..v..Chừng đấy yêu cầu đã khiến món bún ốc nguội dù hết mực đơn sơ cũng trở nên tinh tế, thể hiện nét đẹp đặc trưng của văn hóa ẩm thực Hà Thành.



Món ăn ngày hè

Bún ốc nguội có một đặc điểm là dù kết hợp nguyên liệu như thế nào, liều lượng ra sao, tất cả những thành phần này đều hòa quyện với nhau mà tạo nên hương vị thanh mát, chua chua, đánh tan cái oi bức của màu hè nắng gắt. Gắp một vắt bún sợi mảnh, vị mát, chấm qua nước dùng đã để nguội có vị chua chua thơm lừng, thêm chút rau sống hoặc ớt tùy thích, toàn bộ sự kết hợp này đem lại một hương vị thanh mát nhẹ nhàng, làm dịu lòng ngày nắng nóng. Nhờ cách lựa chọn và chế biến nguyên liệu cầu kì, tỉ mỉ, bún ốc nguội không hề nhạt nhẽo hay bị tanh, trái lại còn dậy mùi thơm nức nhờ hương ốc và dấm bỗng.


Bún ốc nguội là món ăn được ưa chuộng số một trong ngày hè.


Cũng cùng một nguyên liệu chính là ốc, qua bàn tay khéo léo của người Hà Thành, món bún ốc không chỉ mang hương vị nóng hổi cay nồng cho ngày đông, mà còn có thêm sắc thái chua chua ngọt mát cho ngày hạ. Một lần nữa với bún ốc nguội, người dân Tràng An đã khẳng định nét tinh tế rất độc đáo trong ẩm thực của xứ sở mình, khi biến những nguyên liệu giản dị mộc mạc trở nên thơm ngon, đặc sắc, trở thành dấu ấn đậm nét trong lòng mỗi thực khách phương xa.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)