Ảnh - truyện vui 2011-06-11 08:16:43

Swastika - biểu tượng của đạo Phật và Hitler


Swastika (卐)- một biểu tượng đã được sử dụng xuyên suốt trong nhiều thời đại khác nhau, nhiều nền văn minh khác nhau từ cổ đại tới hiện đại. Ngày nay, Swastika được nhận biết rõ nhất qua các bài học lịch sử trên lá cờ của Phát xít Đức (nghiêng 45 độ, ngược chiều kim đồng hồ) và trong các chùa thờ Phật (thuận chiều kim đồng hồ).


Khi được hỏi lý do tại sao lại chọn Swastika để vẽ lên lá cờ của mình, Hitler đã nói rằng vì đó là biểu tượng của dân tộc cổ đại Aryan và cũng là biểu tượng của sự thành công. Thời xa xưa, đây cũng là một dân tộc hiếu chiến, đã từng liên tục mở rộng bờ cõi của mình và quan trọng nhất về mặt lịch sử – địa lý thì Đức chính là cái nôi của nền văn minh Aryan.



Được phiên âm từ tiếng Phạn, svastika – “su” có nghĩa là “tốt đẹp”, “asti” có nghĩa là “trở nên/là” và “ka” đóng vai trò hậu tố. Swastika có thể được viết theo hai cách/được nhìn theo hai chiều khác nhau (卐 và 卍). Đây là một trong những biểu tượng xuất hiện nhiều nhất trong các nền văn minh khác nhau, đi từ vùng Balkan vào thể kỷ thứ 5-6 trước Công Nguyên cho tới Trung Quốc, Celtic, La Mã và ngay cả trong các nền văn minh cổ xưa tại châu Phi.


Biểu tượng này cũng được sử dụng tại một số các bộ lạc châu Mỹ. Tại châu Á, đây là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của đạo Hindu (cùng với Om và màu tím đỏ của Saffron), được truyền tới đạo Phật và sau đó là Jain tại Ấn độ rồi sau đó được lan truyền ra toàn châu Á thông qua con đường tơ lụa. Đối với đạo Phật, Swastika thể hiện cho dấu chân và trái tim của Phật (ở Việt Nam, Swastika được gọi là chữ Vạn)

Thật đáng tiếc, Hitler với hình ảnh xấu xí cùng những tội ác của mình đã phá hủy ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của biểu tượng Swastika, khiến cho rất nhiều người trên thế giới tới nay vẫn còn cảm thấy kinh sợ khi nhìn thấy biểu tượng này. Tuy vậy, tại các nước châu Á gần với đạo Phật thì Swastika vẫn còn giữ được ý nghĩa tốt đẹp của nó. Tại Trung Quốc và Nhật Bản, biểu tượng này thể hiện cho sự trường tồn, vĩnh cửu. Và có lẽ những gì tốt đẹp sẽ còn được lưu giữ mãi mãi, những gì là tội ác, là cái xấu như lá cờ của Hitler sẽ khó lòng có thể tồn tại được dài lâu cho dù nó cũng từng có thời làm cả thế giới khiếp sợ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)