Tin tức - pháp luật 2012-01-01 10:57:55

[Ryo]7 "vết nhơ" của ngành giáo dục 2011


[size=1]7 "vết nhơ" của ngành giáo dục 2011[/size]- Vì đồng lương giáo viên quá thấp, ngay trong ngày đầu năm học mới 2011 - 2012, nhiều giáo viên mầm non ở Thanh Hóa đã lãn công; hay hình ảnh thương tâm khi nhìn các em bơi qua sông đến trường; cùng với đó là việc tẩy chay học sinh hệ tại chức, dân lập của Nam Định cùng với sự bùng nổ của bạo lực học đường, và clip sex trong giới học sinh, sinh viên…. Tất cả những hình ảnh đó đã tạo nên mảng tối trong bức tranh giáo dục của năm 2011.

1. Giáo viên mầm non “lãn công” đòi phụ cấp

ũng trong ngày đầu năm học mới 2011 – 2012, hơn 60 GV mầm non tại xã Mậu Lâm và Thanh Tân (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) đã đồng loạt nghỉ việc để đề nghị các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tăng chế độ phụ cấp và một số khoản khác. Tính đến tháng 9/2011, trên toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn chục ngàn GV mầm non ngoài biên chế. Với chế độ phụ cấp thấp, những GV này gặp nhiều khó khăn, khó mà sống được với nghề.





[size=2]Các giáo viên mầm non xã Mậu Lâm không giấu nổi giọt nước mắt khi phải lựa chọn giữa nghề nghiệp và mưu sinh kiếm sống.[/size]



Tuy nhiên, đến giữa tháng 11/2011, một tín hiệu mừng đã đến với các GV mầm non ngoài biên chế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết định chuyển đổi 525 trường mầm non bán công sang công lập. Đồng thời có 8.053 GV mầm non ngoài biên chế sẽ được tuyển dụng vào viên chức sự nghiệp. Với việc chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập, các GV ngoài biên chế sẽ được tuyển dụng vào biên chế, sẽ có mức thu nhập cao hơn theo hệ số, cơ bản đáp ứng được nhu cầu cuộc sống và tạo niềm tin để GV yên tâm công tác.




2. Học sinh bơi qua sông đến trường




Nằm cách trung tâm xã Trọng Hóa chừng 7 km, bản Ông Tú có 20 hộ dân với 106 nhân khẩu, trong đó có 14 em đang học tiểu học. Bản Ka Óoc gần đó cũng có hơn chục em học tại trường THCS Trọng Hóa. Do nằm bên kia sông Khe Rào (thượng nguồn sông Gianh), nên hàng ngày học sinh bản Ông Tú và Ka Óoc phải thức dậy thật sớm vượt quãng đường đồi dốc xuống sông Khe Rào. Như một thói quen, các em cho cặp sách, quần áo vào vào túi nylon chuẩn bị từ trước rồi cùng bơi qua đoạn sông rộng chừng 20 mét.




Vào mùa lũ, các em phải nghỉ học chừng một tháng vì nước sông Khe Rào chảy xiết, không thể bơi qua được. Tình trạng học sinh đi học phải bơi qua sông diễn ra từ mùa đông năm 2010. Trước đây, xã cấp thuyền cho bản nhưng đến mùa lũ do bảo quản không tốt nên thuyền bị cuốn trôi. Sau đó học sinh ở bản muốn đi học thì phải biết bơi, không kể lớn hay nhỏ.




Hiện tại, các nhà hảo tâm đang quyên góp tiền để xây cầu vượt qua sông Khe Rào cho học sinh đi học.







[size=2]Các em cho cặp sách, quần áo vào vào túi nylon chuẩn bị từ trước rồi cùng bơi qua đoạn sông rộng chừng 20 mét[/size]



3. 11 tỉnh ĐBSCL “thoả hiệp” chấm thi tốt nghiệp


Sự kiện 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã “thỏa hiệp” để nâng điểm thi tốt nghiệp bằng việc “thảo luận Hướng dẫn chấm và biểu điểm các môn thi tự luận của Bộ GD&ĐT ở từng môn thi”, thống nhất hướng dẫn theo hướng giảm nhẹ yêu cầu của Bộ khiến nhiều người giật mình. Bộ GD&ĐT đã phải vào cuộc và khẳng định việc chấm thi với hướng dẫn đáp án riêng của 11 tỉnh ĐBSCL là sai. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã cận kề, Bộ không yêu cầu các địa phương này chấm lại và giữ nguyên kết quả thi.




4. Nam Định nói không với tại chức, dân lập




Tại kỳ thi công chức năm 2011 của tỉnh Nam Định diễn ra hôm 16/10/2011, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết tỉnh Nam Định không chủ trương tuyển dụng công chức là những người tốt nghiệp đại học dân lập, tư thục hay tại chức. Chủ trương này của tỉnh Nam Định khiến dư luận lên tiếng phản đối mạnh mẽ.




5. Sửa đoạn kết Tấm Cám








Đầu tháng 11/2011, dư luận dấy lên nhiều phản ứng khác nhau khi phát hiện văn bản truyện cổ tích Tấm Cám trong SGK ngữ văn lớp 10 đã sửa lại đoạn cuối.




Thay vì nguyên bản là sau khi giội nước sôi cho Cám chết, Tấm đem làm mắm và gửi dì ghẻ ăn thì trong SGK ngữ văn lớp 10, “Tấm sai quân hầu đào một cái hố sâu và đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi vào hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết”.




Việc thay đổi đoạn kết của Tấm Cám đã khiến đông đảo dư luận và các nhà nghiên cứu, nhà phê bình văn học cùng lên tiếng cả ủng hộ và phản đối.


6. Tư cách người thầy bị lên án




Trong năm 2011 đã xuất hiện một số “tấm gương xấu” làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy vốn luôn được đề cao trong xã hội.




Ngày 13/5, đã xảy ra sự việc cô giáo Triệu Ngọc Diễm, Tiểu học Phú Lộc 1, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng dán băng dính vào miệng học sinh khiến dư luận bất bình.




Ngày 4/11 tại Thừa Thiên Huế. Do không nghiêm túc trong giờ chào cờ, 20 học sinh của lớp 10B4 trường THPT Hóa Châu (Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) bị cô Võ Thị Thiên Tâm, giáo chủ nhiệm phạt nằm lên bàn chịu đánh trong giờ sinh hoạt. Trong đó, cô Tâm dùng cán chổi trực tiếp đánh 4 học sinh và giao cho lớp trưởng đánh 16 bạn.




Nghiêm trọng hơn là sự việc xảy ra ngày 24/6, tại tỉnh Bạc Liêu, ông Nguyễn Thanh An, hiệu trưởng tiểu học C Phước Long, xã Phước Long, huyện Phước Long, trong lúc nhậu cùng cấp dưới, ông bị cán bộ văn thư Trần Việt Triều cứa vào cổ rồi buông lời thách thức. Do rượu vào không kiềm chế được nên ông đã cầm dao cứa cổ ông Triều tử vong.




Một vụ việc khác liên quan đến đạo đức người thầy khiến dư luận ồn ào trong năm 2011 là việc một nữ sinh ĐH Tây Nguyên tố thầy giáo hướng dẫn làm khóa luận tốt nghiệp gạ tình.




7. Năm của clip sex và bạo lực học đường




Theo đánh giá của cơ quan công, tình trạng bạo lực học đường ngày càng tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Các vụ bạo lưc học đường không chỉ là đấm đá, túm tóc mà còn lột áo, cắt tóc, thậm chí đâm chém… Thời điểm nở rộ sự xuất hiện các clip nữ sinh đánh nhau là 4 tháng cuối năm. Chỉ thống kê sơ bộ, trong tháng 9 có 3 clip, tháng 10 có 4 clip nữ sinh đánh bạn được tung lên mạng, tháng 11 -12 cũng có ít nhất 3 clip.




Các vụ bạo lực học đường diễn ra năm 2011 đã khiến một học sinh ở Tiền Giang chết trên đường cấp cứu.vụ trong tháng 11 vừa qua cho thấy bạo lực học đường đã được nâng cấp khi hung khí - dao đã được sử dụng và mang cả vào trường học.






Bên cạnh tình trạng bạo lực học đường, 2011 có thể nói là năm cư dân mạng bội thực clip sex của học sinh, sinh viên.


Mở đầu giai đoạn bùng nổ clip sex là clip của một nữ sinh được cho là học sinh 17 tuổi,THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội, tải lên mạng ngày 29/4. Tối 6/5, cư dân mạng lại được phen "bỏng mắt" với các đoạn clip có độ dài tới 20 phút quay cảnh phòng the của nữ sinh được cho là học ở khoa tiếng Đức, ĐH Hà Nội. Chưa hết "choáng" vì hai clip sex trên thì cư dân mạng lại bàng hoàng trước clip phòng the của sinh viên được đăng tải trên Youtube ngày 7/5. Đoạn clip có độ dài gần hai phút quay lại cảnh ái ân, của một đôi nam nữa được chú thích là đang theo học trường ĐH Mỏ Địa Chất (Hà Nội). Liên tiếp sau đó là sự xuất hiện các đoạn clip đen được cho là của nữ sinh Lạng Sơn, sinh viên ĐH Thủy sản, ĐH Xây dựng, ĐH Y Yên Bái…




Những vụ việc trên gióng hồi chuông báo động về tha hóa đạo đức của một bộ phận học sinh, sinh viên mà ngành giáo dục cần có những biện pháp chấn chỉnh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)