Bóng đá 2013-06-19 08:27:47

<><><>Oliver Kahn bây giờ ở đâu?<><><>


[justify]Hôm qua (15/6) là sinh nhật lần thứ 44 của Oliver Kahn, một trong những thủ môn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Cho đến nay, sau tròn 5 năm treo găng, những chiến tích mà Kahn tạo nên vẫn là “kim chỉ nam” cho mọi thủ môn ở Đức noi theo.[/justify]

Oliver Kahn

[justify]

Oliver Rolf Kahn, còn được biết đến với biệt danh “Der Titan”, sinh ngày 15/6/1969 tại Karlsruher. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình chính từ đội trẻ Karlsruher trước khi chơi trận chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 1987. 7 năm sau, Kahn chuyển đến Bayern Munich với giá 2,385 triệu euro, nơi mà ông thi đấu cho đến lúc kết thúc sự nghiệp năm 2008.

Kahn là một trong những thủ môn thành công nhất lịch sử bóng đá Đức. Bộ sưu tập của ông gồm 8 chức vô địch Bundesliga, 6 cúp Quốc gia, 1 UEFA Cup, 1 Champions League và 1 cúp Liên lục địa. Đóng góp cá nhân giúp Kahn mang về cho bản thân 4 giải thưởng Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu liên tiếp của UEFA, 3 giải Thủ môn xuất sắc nhất thế giới của IFFHS, 2 lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức. Tại World Cup 2002, ông trở thành thủ môn đầu tiên và duy nhất cho đến nay vinh dự đoạt Quả bóng vàng của giải đấu này.

Bước khởi nghiệp
Lên 6 tuổi, Kahn gia nhập Karlsruher, đội bóng địa phương mà ông bố từng khoác áo từ năm 1962 đến 1965. Thú vị là Kahn bắt đầu ở vị trí một cầu thủ trước khi bộc lộ tài năng ở trong khung gỗ. Ông ra mắt ở giải đấu chuyên nghiệp Bundesliga vào mùa 1987/88, khi đang là dự bị cho thủ môn Alexander Famulla. Đó là trận thắng 4-0 của Karlsruher trước Cologne ngày 27/11/1987. Tuy nhiên, cũng phải chờ đến thập niên 1990, HLV Winfried Schaefer mới trao suất bắt chính cho Kahn và ông đã giúp Karlsruher vào tới bán kết UEFA Cup 1993/94. Năm đó, Karlsruher thua Valencia 1-3 trên sân khách nhưng thắng ngược 7-0 ở lượt về trên sân nhà. Giới truyền thông gọi sự kiện đó là “Điều kỳ diệu tại Wildparkstadion”, trước khi Karlsruher phải dừng chuyến phiêu lưu trước Salzburg của Áo tại bán kết.


Trở thành bình luận viên sau khi giải nghệ


Tượng đài của Munich
Ngay sau mùa giải thăng hoa cùng Karlsruher, tài năng của Kahn đã lọt vào tầm ngắm của đại gia Bayern và ông chuyển đến sân Olympic để thay thế cho Raimond Aumann. Mặc dù bị rách dây chằng và phải nghỉ 6 tháng trời, Kahn vẫn duy trì phong độ xuất sắc khi cùng Bayern đánh bại Bordeaux trong trận chung kết UEFA Cup 1996. Mùa 1996/97, Kahn lần đầu ăn mừng chức vô địch Bundesliga và được bầu là Thủ môn hay nhất nước Đức lần thứ hai trong sự nghiệp (lần trước là năm 1994).

Một trong những khoảnh khắc cay đắng nhất sự nghiệp của Kahn, giống như bất kỳ một đồng đội nào tại Bayern, là trận chung kết Champions League 1999 gặp M.U. Bayern đã dẫn trước nhờ bàn thắng sớm của Mario Basler ở phút thứ 6 và chơi hay hơn hoàn toàn. Song, 2 bàn thắng liên tiếp của Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer trong phút bù giờ đã giật chiếc cúp bạc khỏi tay Kahn và đồng đội. Phần thưởng an ủi cho Kahn là ông được Liên đoàn quốc tế Lịch sử và Thống kê bóng đá bầu làm Thủ môn hay nhất thế giới của năm.

Thất bại cay đắng tại Barcelona đã trui rèn Kahn trở "Người thép" nhiều năm sau đó. Năm 2001, Kahn đã góp công lớn nhất giúp Bayern bước lên đỉnh châu Âu với chức vô địch Champions League. Trong trận chung kết gặp Valencia, Kahn cản phá 3 quả phạt trên chấm luân lưu và được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất trận. Ông đồng thời cũng nhận được giải thưởng Fair Play của UEFA với hành động tiến đến an ủi đồng nghiệp Santiago Canizares sau trận đấu.


Kahn là một tượng đài trong lịch sử Bayern


Chức vô địch Champions League 2001 là đỉnh cao trong sự nghiệp của Kahn cùng Bayern. Ngoài ra còn là những năm dài thống trị các giải đấu trong phạm vi nước mà Kahn là người đang giữ kỷ lục sạch lưới tại Bundesliga với 197 trận. Ông cũng là thủ môn thi đấu nhiều trận nhất ở giải đấu này với 535 lần ra sân. Cả thế giới túc cầu hụt hẫng khi Kahn thông báo treo găng sau khi hoàn tất hợp đồng với Bayern mùa 2007/08. Trận cuối cùng ông ra sân tại Bundesliga là chiến thắng 4-1 trước Hertha Berlin ngày 17/5. Ngày 27/5/2008, Kahn tổ chức trận đấu chia tay Bayern gặp đối thủ Mohun Bagan của Ấn Độ. Trận đấu thu hút 120.000 người đến sân đủ chứng minh sức hút của cái tên Oliver Kahn trong lòng công chúng. Trận đó Bayern thắng 3-0.

Sự nghiệp quốc tế

Kahn bắt đầu với vai trò dự bị ở ĐT Đức tại World Cup 1994 trước khi được chơi trận đầu tiên trong chiến thắng 2-1 trước Thụy Sỹ ngày 23/6/1995. EURO 1996 mà ĐT Đức đăng quang ngôi vô địch châu Âu, Kahn là dự bị cho Andreas Koepke và chỉ trở thành “số 1” khi thủ môn này giải nghệ sau World Cup 1998. Sau thảm hòa EURO 2000 mà ĐT Đức bị loại ngay từ vòng bảng, Kahn tiếp quản băng thủ quân ĐTQG từ tiền đạo Oliver Bierhoff trong bối cảnh rối ren của bóng đá Đức.

Mặc dù ĐT Đức với Kahn là thủ lĩnh không được kỳ vọng tại World Cup 2002, song họ lại lầm lũi tiến vào đến chung kết. Kahn chỉ để lọt lưới có 3 bàn suốt cả giải, nhưng đáng tiếc 2 trong số đó là ở trận cuối cùng gặp Brazil. Kahn thi đấu trận đó với chấn thương rách dây chằng ở ngón đeo nhẫn và đây được cho là lý do khiến ông để ói bóng trong tình huống Ronaldo ập vào ghi bàn ở phút 67. Sau khi trận đấu kết thúc với phần thắng 2-0 nghiêng về Brazil, hình ảnh Kahn ngồi thẫn thờ bên cột dọc cầu môn đã đi vào tiềm thức của nhiều người, nhưng ông từ chối đổ lỗi cho chấn thương đã dẫn đến sai lầm của mình.


Bàn thua trong trận chung kết World Cup 2002


Bất chấp sai sót trên, Ủy ban kỹ thuật của FIFA vẫn trao cho Kahn giải thưởng Thủ môn hay nhất giải, đồng thời ông trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử giành được giải Quả bóng vàng cho cầu thủ hay nhất World Cup. Kahn cũng trở thành thủ môn đầu tiên của Đức giữ sạch lưới 5 trận tại một kỳ World Cup. Kahn duy trì vai trò thủ lĩnh của mình cho đến EURO 2004, giải đấu mà Đức một lần nữa thất bại ngay từ vòng bảng. Sau đó, Kahn trao chiếc băng thủ quân lại cho Michael Ballack.

World Cup 2006 đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên Oliver Kahn tại ĐT Đức khi HLV Juergen Klinsmann trao chiếc áo “số 1” cho Jens Lehmann. Kahn thông báo chấp thuận vai trò dự bị ở giải đấu này và đã chơi trận quốc tế cuối cùng cho đất nước mình trong chiến thắng 3-1 trước Bồ Đào Nha ở trận tranh huy chương đồng. Đó cũng là trận đấu mà ông đeo trên tay chiếc bằng thủ quân. Trong sự nghiệp quốc tế, Kahn đã chơi 86 trận cho ĐT Đức, trong đó 49 trận làm đội trưởng. Kahn không bao giờ hoàn thành giấc mơ World Cup…

Trở thành bình luận viên
Ngay sau khi treo găng năm 2008, Kahn gia nhập đội ngũ bình luận viên thể thao của ZDF, chuyên phân tích các trận đấu của ĐT Đức. Năm 2009, ông làm thành viên ban giám khảo một chương trình truyền hình thực tế tại Trung Quốc với mục đích tìm kiếm thủ môn tương lai. Năm 2011, ông đàm phán với đài SAT1 để xây dựng chương trình tương tự với tên gọi “Nguyên tắc của Kahn: Không bao giờ từ bỏ”. Người chiến thắng chương trình sẽ nhận được một hợp đồng thi đấu cho một CLB tại Bundesliga. 

Hiện tại, Kahn vẫn làm công việc bình luận cho nhiều báo đài khác nhau và chưa có ý định dẫn dắt đội bóng nào dù đã nhận được một số lời mời.[/justify]
[justify] [/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)