Khoa học - Lịch sử 2015-01-22 13:37:30

Những vụ ám sát chấn động lịch sử


(Kiến Thức) - Hơn 60 người tham gia vụ ám sát nhà lãnh đạo La Mã Julius Caesar là một trong những sự kiện chấn động lịch sử.

Julius Caesar


Một trong những nhà lãnh đạo La Mã nổi tiếng nhất đó là Caesar đã bị một nhóm thượng nghị sĩ ra tay sát hại vào năm 44 TCN. Theo ước tính, hơn 60 người đã tham gia vụ ám sát trên và đâm Caesar 23 nhát dẫn đến tử vong tại căn phòng thượng viện ở tầng trên của nhà hát. Cái chết của Caesar đã làm dấy lên một cuộc xung đột ngày càng gay gắt trong xã hội. 

Trước đó, sau khi tiếp quản vùng đất hiện nay thuộc lãnh thổ Pháp, Caesar được cho là thực hiện chế độ cai trị độc tài, khiến tầng lớp quý tộc giận giữ. Tuy nhiên, điều các thượng nghị sĩ La Mã không ngờ đến đó là cái chết của Caesar đã khiến cho đế chế La Mã dần suy yếu, chủ yếu là do các tầng lớp thấp và trung lưu trong xã hội cho rằng nhà lãnh đạo tài năng của họ bị giết hại bởi một âm mưu bí mật.

Abraham Lincoln


Abraham Lincoln trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị ám sátvào ngày 14/4/1865 khi đến xem một buổi biểu diễn ở nhà hát Ford. Tổng thống Lincoln bị một diễn viên có tên John Booth bắn vào đầu. 

Mặc dù ông chủ Nhà Trắng đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi được các bác sĩ lấy viên đạn ra khỏi đầu nhưng Tổng thống Lincoln đã qua đời vào sáng sớm ngày hôm sau. Hàng triệu người dân Mỹ đã theo dõi lễ tang cố Tổng thống Lincoln từ Washington đến New York rồi cuối cùng dừng chân ở Springfield, Illinois - nơi yên nghỉ cuối cùng của ông chủ Nhà Trắng.

Leon Trotsky


Cùng tham gia lãnh đạo phong trào Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 với Vladimir Lenin, Leon Trotsky đã bị ám sát ở thành phố Mexico hồi tháng 8/1940. Nhà cách mạng này được cho là bị một điệp viên thuộc phe nhà lãnh đạo Stalin ra tay sát hại. Đóng giả là một người ủng hộ chính trị, Ramon Mercader đã lẻn vào nhà của nhà lãnh đạo Trotsky và đâm một vật nhỏ vào đầu ông. Điều này khiến nhà cách mạng Trotsky qua đời vào ngày hôm sau. Khi còn sống, ông Trotsky đã chỉ trích nền chính trị do nhà lãnh đạo Joseph Stalin thực hiện như đàn áp các đối thủ chính trị, đối xử tàn bạo với người dân Liên Xô.

Tâm Anh (theo TRT)

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)