Khoa học - Lịch sử 2015-01-22 13:16:46

Những dự đoán xu hướng công nghệ năm 2015


(PCWorldVN) Tạp chí PCMag vừa đưa ra những dự đoán xu hướng công nghệ năm 2015 cho từng lĩnh vực, từ thiết bị cầm tay di động, máy tính cá nhân cho đến thiết bị đeo, chăm sóc y tế và cả bảo mật.

    [*]Apple và những dự đoán cho năm 2015
    [*]Gartner đưa ra 10 xu hướng công nghệ năm 2015
    [*]5 xu hướng công nghệ chủ đạo tại CES 2015
Điện thoại và máy tính bảng

Kích thước lớn, bền bĩ và linh hoạt sẽ là 3 xu hướng chủ đạo của điện thoại trong năm 2015. Chúng ta cũng đã thấy vài sản phẩm sở hữu những đặc tính này xuất hiện trong năm 2014, và trong năm nay, nhiều khả năng chúng ta sẽ được chứng kiến 3 xu hướng này kết hợp với nhau nhằm tạo ra những thiết bị di động có màn hình lớn và có thể uốn cong, cũng như khả năng hoạt động bền bỉ và chống nước.

Trong khi đó, từ giờ cho đến trước lúc hệ điều hành "đa nền tảng" Windows 10 chính thức được Microsoft tung ra vào giữa năm nay để từ đó tạo ra làn sóng ý tưởng mới cho các dòng điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) thì xem ra tương lai của thế giới smartphone chạy Windows Phone vẫn còn khá ảm đạm.

2015 sẽ là năm của smartphone và tablet kết hợp cả 3 yếu tố là kích thước lớn, linh hoạt và bền bĩ.

Ở thị trường tablet, các dòng máy tính bảng Android tầm trung và iPad sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu smartphone màn hình lớn (phablet) cỡ 6 icnh. Để cạnh tranh, Google vàApple sẽ phải tích cực cải tiến để tablet có thể thay thế hoàn toàn những chiếc máy tính xách tay thông thường.

Việc trang bị bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office trên các mẫu tablet được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất tablet đẩy mạnh doanh số, đặc biệt khi Apple và Samsung đang tập trung cao độ vào nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Máy tính xách tay và máy tính để bàn

2015 sẽ là năm mà bạn có thể mua những chiếc máy tính cá nhân (cả máy để bàn lẫn xách tay) với giá rất rẻ. Hiện tại, bạn có thể mua máy để bàn hoặc xách tay trong tầm giá 5-6 triệu đồng nhưng với cấu hình phần cứng bên trong lạc hậu khoảng 2 năm. Các máy tính mà bạn thấy trong năm 2015 sẽ được cài phiên bản đầy đủ của Windows 8.1, điển hình như chiếc máy tính xách tay HP Stream 13 giá chỉ khoảng 4 triệu đồng nhưng mỏng nhẹ, hiệu năng tốt cho nhu cầu thông thường, thậm chí sản phẩm này còn được trang bị ổ SSD.

Ngoài ra, bộ xử lý giá rẻ của AMD và Intel đã được cải thiện hiệu năng đáng kể khi có thể dễ dàng xử lý các tác vụ văn phòng, thoại video và duyệt web đa phương tiện nên các nhà sản xuất PC sẽ tận dụng để tiết kiệm cho bạn. Hay nói cách khác, trong năm 2015, bạn có thể tậu một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay với đầy đủ chức năng ở mức giá của một chiếc smartphone hoặc tablet.

Thiết bị đeo

Thiết bị đeo (wearable) sẽ trở nên phổ biến trong làng công nghệ vào năm 2015.

Sự xuất hiện của Apple Watch trong vài tháng tới được kỳ vọng sẽ giúp tăng thêm sự chú ý của người dùng vào thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch), trong khi đó thị trường thiết bị theo dõi hoạt động người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Thị trường thiết bị đeo trong năm 2015 đặt nhiều kỳ vọng vào sự xuất hiện của Apple Watch, dòng smartwatch đầu tiên do Apple sản xuất.

Trong năm 2015, đồng hồ thông minh không chỉ dừng lại ở khả năng theo dõi các chỉ số sức khỏe cũng như vận động của người dùng, mà còn tiến xa hơn nữa. Thậm chí, thiết bị đeo không chỉ dừng lại ở cổ tay, còn kính thông minh và thiết bị đeo thực tế ảo cũng sẽ trở nên phổ biến, thu hút một cộng đồng phát triển đông đảo hơn.

Thiết bị đeo cũng sẽ hiện diện trên quần áo thông minh với cảm biến tích hợp để theo dõi chuyển động của chúng ta và gửi thông tin đến một thiết bị di động khác.

Công nghệ sức khỏe, y tế

Trong năm 2015, ba lĩnh vực y tế, thể dục và công nghệ sẽ tiếp tục hợp nhất. Các hãng sản xuất thiết bị tên tuổi như Basis, Fitbit và Jawbone sẽ giảm tốc độ tung ra các sản phẩm mới, thay vào đó là mang đến cho người dùng bản nâng cấp firmware mới cho các thiết bị hiện tại để chúng có đồng bộ tốt hơn với smartwatch cũng như smartphone.

Trong khi đó, các công ty y tế sẽ tập trung vào các dịch vụ phần mềm, chẳng hạn như giải pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe từ xa.

Nhà thông minh

Nhà thông minh sẽ là lĩnh vực đón nhận nhiều công nghệ mới trong năm 2015.

Nhà thông minh sẽ tiếp tục trở thành điểm nóng công nghệ trong năm 2015 khi mà các hãng cùng ngồi lại để thiết lập 1 tiêu chuẩn/giao thức chung cho các kết nối.

Các cảm biến sẽ được gắn khắp nơi trong ngôi nhà của bạn và kết nối với Internet để bạn dễ dàng theo dõi nhà của mình mọi lúc mọi nơi. Hệ thống chiếu sáng, ổ khóa thông minh,… tất cả sẽ hoàn toàn tự động, do đó bạn hãy thử tưởng tượng khi về tới nhà, bạn không cần phải nhấn một nút nào nhưng căn nhà sẽ nhận diện bạn và tự làm mọi thứ như mở cửa, bật đèn, mở nước tắm, bật TV.

Tất nhiên, sẽ cần một tiêu chuẩn kết nối chung để kiểm soát tất cả thiết bị này, và chúng ta hãy cùng hy vọng rằng các công ty sẽ bắt đầu áp dụng một giao thức kết nối tiêu chuẩn để thiết bị của mọi hãng có thể dễ dàng giao tiếp với nhau.

HDTV

Độ phân giải 4K cuối cùng sẽ trở thành tiêu chuẩn vào năm 2015. Tất cả hãng sản xuất TV độ nét cao (HDTV) hàng đầu sẽ cung cấp màn hình 4K ở nhiều mức giá và tính năng cho người tiêu dùng. Hiện tại, bên cạnh yếu tố giá, vấn đề lớn nhất với 4K là nội dung còn thiếu, và điều này đang được thay đổi. Các dịch vụ video như Netflix và Amazon Instant Video cũng đã có động thái mở rộng dịch vụ cung cấp nội dung 4K của họ.

Màn hình plasma sẽ hoàn toàn biến mất, thay vào đó là công nghệ diode phát sáng hữu cơ (OLED) sẽ trở thành công nghệ màn hình cao cấp mới.

TV màn hình 4K và TV màn hình cong sẽ trở thành xu hướng của năm 2015.

Qua các thử nghiệm thì công nghệ OLED tạo ra sự tương phản tốt nhất và có thể hiển thị chính xác màu sắc, làm cho dòng sản phẩm này cực kỳ hấp dẫn đối với người tiêu dùng cao cấp. HDTV OLED sẽ xuất hiện nhiều trong năm 2015, mặc dù giá của các sản phẩm này vẫn khá đắt đỏ, nằm ngoài tầm của phần lớn người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng màn hình cong, kết hợp với độ phân giải 4K và công nghệ panel OLED, tất cả tạo nên một HDTV cao cấp để thay thế hoàn toàn vai trò của các TV plasma cao cấp trước đây.

In ấn 3D

In ấn 3D sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2015. Khi mà các máy in 3D có giá dưới 1.000 USD được cải thiện về chất lượng thì giá của các dòng sản phẩm cao cấp dành cho nhóm khách hàng yêu thích công nghệ và các nhà thiết kế cũng sẽ theo đó giảm xuống. Hiện khó có thể tìm thấy một chiếc máy in 3D trong mỗi gia đình, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể xảy ra vào cuối năm 2015 nếu giá máy in 3D giảm xuống còn khoảng 500 USD. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng kỳ vọng sự xuất hiện của một số mẫu máy quét 3D giá dưới 500 USD và vài phiên bản máy quét 3D kết hợp cả máy in 3D. 

Máy ảnh

Nikon và Canon từng dồn lực vào thị trường máy ảnh không gương lật (mirrorlesss) trong quá khứ, nhưng trong năm 2015 có lẽ họ sẽ theo xu hướng máy ảnh full-frame. Thị trường máy ảnh số phổ thông sẽ dần xói mòn do không có lợi thế nhiều khi so với máy ảnh tích hợp trên smartphone. Hy vọng rằng, trong năm nay, các nhà sản xuất máy ảnh tiếp tục tung ra thị trường dòng máy ảnh tầm trung và cao cấp với khả năng zoom mạnh mẽ hơn và cảm biến hình ảnh lớn hơn để có thể cạnh tranh với smartphone.

Về phía video, các máy quay 4K sẽ là xu thế.

Bảo mật

Thật không may, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tình trạng dữ liệu cá nhân bị đánh cắp trong năm 2015 với những hậu quả trầm trọng hơn.

Hệ thống thanh toán di động không tiếp xúc như Apple Pay và Google Wallet trong tương lai sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn bởi vì chúng an toàn hơn thẻ tín dụng truyền thống hoặc thẻ ATM. Tất nhiên, độ an toàn này chỉ kéo dài cho đến khi các hacker tìm ra được cách thức bẻ khóa các hệ thống thanh toán di động.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều các thiết bị cá nhân kết nối Internet, kể cả tủ lạnh, vì thế điều này sẽ khiến giới hacker tìm đủ mọi cách tấn công vào các router (bộ định tuyến) trong nhà của người dùng.

Sau khi kiểm soát thành công router này, hacker có thể dễ dàng tạo ra các trang web lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng.

Huỳnh Khải

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)