Tin tức - pháp luật 2013-12-22 02:53:10

Nhận biết cấp bậc của quân nhân QĐND Việt Nam


[size=6]Quân đội Nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, được nhân dân quan tâm đùm bọc nhưng việc nhận biết cấp bậc của quân nhân khiến nhiều người còn bối rối.[/size]
Quân hàm của các quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay. Trong ảnh là quân hàm cấp tướng.
Quân hàm cấp tá của các quân chủng. Về cơ bản nó giống quân hàm cấp tướng của các quân chủng nhưng khác là có 2 gạch ngang, còn bậc thiếu tá, trung tá, thượng tá hay đại tá sẽ tương ứng với 1 sao, 2 sao, 3 sao và 4 sao.
Quân hàm cấp úy đặc trưng là 1 gạch ngang còn bậc thiếu úy, trung úy, thượng úy hay đại úy thì tùy theo số sao là 1 sao, 2 sao, 3 sao và 4 sao.
Ở cấp hạ sĩ quan chỉ gồm có 3 bậc là Hạ sĩ, Trung sĩ và Thượng sĩ tương ứng với 1 gạch, 2 gạch và 3 gạch. Riêng hạ sĩ quan Hải quân thì quân hàm dạng vuông cài vào cầu vai áo.
Còn cấp chiến sĩ thì chỉ có 2 bậc là binh nhì và binh nhất. Bắt đầu nhập ngũ người lính mang hàm binh nhì sau một thời hạn nhất định sẽ được phong binh nhất. Quân hàm của hạ sĩ quan, chiến sĩ giống nhau về màu nền nhưng phân biệt với nhau về hình thù cái gạch. Gạch của Hạ sĩ quan là gạch thẳng còn của chiến sĩ là gạch chữ V.
Đối với các học viên trong các trường quân đội. Để phân biệt thì quân hàm của họ không có sao gạch. Ngoài ra lại phân biệt giữa học viên sĩ quan với học viên hạ sĩ quan. Quân hàm của học viên hạ sĩ quan có màu nền nhạt hơn màu nền quân hàm của học viên sĩ quan.
Quân hàm 3 cấp sĩ quan của lục quân.
Trong quân đội ta còn có một bộ phận các quân nhân chuyên nghiệp là "quân nhân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cần thiết cho công tác chỉ huy, chiến đấu, bảo đảm chiến đấu, xây dựng quân đội và tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội”. Quân hàm của quân nhân chuyên nghiệp có một gạch dọc ở giữa quân hàm để phân biệt còn về sao và gạch thì tương tự như quân hàm bình thường.
Đây là quân hàm quân nhân chuyên nghiệp của lực lượng biên phòng ở cấp úy và cấp tá.
Quân hàm dễ nhận biết nhưng phù hiệu của các lực lượng khác nhau trong quân đội thì khá rắc rối đối với những người không phải quân nhân. Trong ảnh là phù hiệu của một vài binh chủng.
Trong chiến đấu hoặc ở thao trường bãi tập, sĩ quan chiến sĩ thường dùng quân hàm kết hợp cài ở ve áo gọi là quân hàm dã chiến. Loại này gồm cả sao gạch và phù hiệu nên gọi là quân hàm kết hợp. Trong ảnh có một số chữ viết tắt: BB – bộ binh, HH – hóa học, ĐC – đặc công, XT – xe tăng, CB – công binh, QY – quân y, LX – lái xe, KT – kỹ thuật, BBCG – bộ binh cơ giới, TT – thông tin, HC – hậu cần, PB – pháo binh, SQLQ – sĩ quan lục quân, HSQPB – hạ sĩ quan pháo binh.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quân hàm dã chiến trên ve áo.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)