Tin tức - pháp luật 2011-07-12 14:04:53

[Người Việt xấu xí] Hàng nghìn người tham gia cướp Nghêu


Liên tục ba ngày qua, hàng ngàn người dân xã Thạnh Phong và Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre đã tấn công sân nghêu của HTX Thủy sản Thạnh Phong, cướp sạch nghêu giống và nghêu thương phẩm.


Điều đáng buồn là ngay cả xã viên của HTX này cũng tham gia cướp nghêu của chính mình…
Theo ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phong, toàn bộ diện tích 253 ha sân nghêu của HTX đều bị tấn công. Ông Liêm kể lại, từ sáng 8.7, một số xã viên “bắn tin” buổi trưa cùng ngày sân nghêu sẽ bị tấn công! Nhận được tin báo của chính quyền ấp, lực lượng dân phòng, công an xã và Bộ đội Biên phòng Cổ Chiên đã tập trung lực lượng ứng phó.





Người tham gia “cướp” nghêu.



Trưa cùng ngày, hàng chục người lạ mặt là thương lái ở những vùng khác cũng kéo tới địa phương để chờ mua nghêu. Sau khi nhóm này tung ra giá 20 – 24 triệu đồng/kg nghêu giống, nhiều người dân bắt đầu phát cuồng! Năm ngoái, giá nghêu giống chỉ khoảng 2 triệu đồng/kg, năm nay giá tăng từ 10 – 12 lần nên người dân xôn xao.
Nhóm thương lái bắt đầu kích động dân theo kiểu “dân không bắt thì lãnh đạo HTX cũng “ăn” hết” nên tình hình càng lúc càng phức tạp. Nhiều người dân bắt đầu tập trung phương tiện cào nghêu thịt, chuẩn bị sẵn vợt để bắt nghêu giống…

Chiều cùng ngày, thêm hàng trăm người dân xã Thạnh Hải chuẩn bị “đồ nghề” để tấn công sân nghêu làm tình hình thêm căng thẳng. Đến tối 8.7, cả ngàn người bắt đầu tràn vào sân nghêu. Lực lượng chống bắt trộm khoảng 40 người đã bị cả ngàn người vây vào giữa. Khi công an lên tiếng yêu cầu người dân giải tán, khoảng 400 dân của Thạnh Hải liền bẻ nhánh cây làm “vũ khí” ném rào rào vào lực lượng này. Cả một vạt rừng rộng khoảng 4 ha bị dân bẻ trụi cả cành, nhánh. Và người dân tiếp tục bắt nghêu cho đến ngày hôm sau.

Sáng 9.7, Công an huyện Thạnh Phú được lệnh tăng cường để bảo vệ sân nghêu. Tuy nhiên, hàng ngàn người dân vẫn bất chấp, xông tới tấn công luôn công an khiến toàn bộ lực lượng chống cướp nghêu chỉ còn biết bất lực đứng nhìn…
Một thành viên Ban chủ nhiệm HTX cho biết, thiệt hại tính đến nay khoảng 70 - 100kg nghêu giống, gần 15 tấn nghêu thịt và 50 tấn ngao, tổng thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.
Theo chính quyền địa phương, tình trạng cướp nghêu vẫn diễn ra nhiều lần từ năm 2003 đến nay nhưng chưa có giải pháp để khắc phục.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)