Tin tức - pháp luật 2013-06-11 07:21:51

Mở cửa vào đời với 1 ngón tay


Chưa từng được đến trường lớp nào nhưng cô gái khuyết tật Trần Trà My (quê Đông Hà, Quảng Trị) đã tự mở cánh cửa tri thức cho đời mình chỉ bằng 1 ngón tay.

Sau hai tập truyện “Giấc mơ đôi chân thiên thần” và “Chúng ta chính là mùa xuân”, nhà văn Trần Trà My vừa ra mắt cuốn “Yêu… trên từng ngón tay”. Những tác phẩm của cô được viết nên bởi 1 ngón tay gõ trên bàn phím. Đáng ngạc nhiên hơn, nhà văn 8X này chưa từng đến trường học chữ.

Khát vọng từ những con chữ "học lỏm"

“Tôi đã nghĩ đến cái chết khi nghe được sự thật về bệnh tật của mình” - đó là cảm xúc chân thật của một cô gái khi nhận biết rõ về cơ thể mình sau một cuộc phẫu thuật chân khi chỉ mới vài tháng tuổi. Tính mạng được giữ lại nhưng đôi chân bị liệt hoàn toàn, đôi tay dần bị co rút, cô cũng không thể phát âm tròn trĩnh mà chỉ có thể ú a ú ớ.

Di chuyển hết sức nặng nhọc với khung sắt, khó khăn trong giao tiếp, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có sự hỗ trợ của người thân, Trà My không thể đến trường, cuộc sống bị trói buộc trong căn phòng với những khát vọng cháy bỏng trong suy nghĩ về thế giới bên ngoài.


Trần Trà My - tác giả của 3 tập truyện ngắn.


Chưa hiểu hết học chữ để làm gì nhưng thấy em gái học bài, Trà My cũng âm thầm học theo từng chữ cái, nặng nhọc đánh vấn tên tuổi, màu sắc hay rồi viết nghệch ngoạc trên giấy … Cuộc sống bên ngoài đến với My qua những nét chữ, tờ báo, trang sách cũng là lúc cô thấy căn phòng “giam giữ” mình bấy lâu thật sự bức bí, ngột ngạt.

Từ những con chữ nặng nhọc đó, cô bắt đầu viết như để bày tỏ suy nghĩ của mình, để được hóa thân vào các nhân vật, số phận… Bài thơ đầu tiên năm 16 tuổi đến những bài viết được đọc qua đài phát thanh tỉnh và khi “Giấc mơ đôi chân thiên thần” – cuốn sách đầu tiên ra mắt thì khát khao “thoát khỏi vùng an toàn của gia đình” trong Trà My thêm bùng cháy. Nhất là khi cô làm quen với chiếc máy tính được tặng, tập gõ chữ với 1 ngón tay không hề dễ dàng nhưng với My đó là khi cuộc sống như được mở ra.

Khi đó My từng chia sẻ, em viết không phải để thành nhà văn mà trước hết để thay đổi chính mình, viết để được nói, được giải tỏa và để hướng đến một cuộc sống khác.

Cô quyết tâm vào Sài Gòn lập nghiệp, mở ra cánh cửa cho mình vào đời với hành trang duy nhất là niềm tin và khát vọng.

Chấp nhận chính mình

Trà My từng sống và điều trị giọng nói tại Làng trẻ em Hòa Bình (bệnh viện Từ Dũ, TPHCM) và cô đối diện với sự thật bệnh của mình không thể chữa. Tuy nhiên, nhờ việc tự tập luyện đến nay Trà My đã có thể nói chuyện dù vẫn còn khó nghe.

Bên cạnh việc viết văn, Trà My học về truyền thông và hiện đang gắn bó với công việc này, đồng thời tham gia nhiều hoạt động xã hội, các hoạt động vì người khuyết tật. Hơn 5 năm ở Sài Gòn, My trải qua cuộc sống với bao lo toan như bất kỳ người sống xa quê nào.

My ít khi kể ra những khó khăn trong cuộc sống nhưng nếu gặp cô, nhìn My di duyển khó khăn với chiếc xe sắt bốn chân, đôi bàn tay co rút, người đối diện sẽ khó hình dung nổi cuộc sống hàng ngày của My phải trải qua như thế nào. Nhất là ở Sài Gòn, My thường xuyên phải chuyển chỗ trọ, có những thời điểm cô sống một mình.

“Tại sao trong hoàn cảnh đó My vẫn có thể làm việc, vẫn có thể viết truyện, viết sách và lạc quan đến vậy” là câu hỏi mà nhiều người tự đặt ra cho mình khi tiếp xúc với My.


Trà My ký tặng bạn đọc trong ngày ra mắt tập sách "Yêu… trên từng ngón tay" tại TPHCM.


Cuốn sách thứ 3 của Trà My với 11 truyện ngắn vừa ra mắt đánh dấu 10 năm cô viết văn. Truyện ngắn “Yêu… trên từng ngón tay” được lấy làm tựa sách kể về chuyện tình của một đôi nam nữ cũng là hình ảnh của chính tác giả. Bởi tình yêu của cô dành cho cuộc sống thông qua những con chữ viết trong bao nhiêu năm qua được gõ chỉ với… 1 ngón tay.

Ngón tay duy nhất có thể gõ bàn phím đó của Trà My có nhiều hôm mỏi, đau nhức không cử động được sau những đêm cô thức viết truyện.

Viết đã góp phần hiện thực hóa ước mơ của cô gái khuyết tật và đó chính là sức mạnh để cô đặt ra mục tiêu tìm học bổng du học về ngành truyền thông. Cho dù những khiếm khuyết về cơ thể, sức khỏe, cô gái đang tiếp tục vươn lên như để xóa bỏ những giới hạn.

Khi được hỏi, động lực nào để Trà My có thể sống lạc quan, để theo đuổi ước mơ và mục tiêu, cô gái cười cho biết khi cô chấp nhận thực tế, chấp nhận chính mình thì mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn. Chấp nhận đó không phải là sự đầu hàng mà để cô dám hướng tới, dám bước qua những rào cản, tạo cho mình niềm tin để hướng đến cuộc sống giá trị hơn.

Trần Trà My sinh năm 1986, là tác giả của 3 tập truyện ngắn: Giấc mơ đôi chân thiên thần, Chúng ta chính là mùa xuân và Yêu… trên từng ngón tay.

Cô là một trong những gương mặt người khuyết tật tiêu biểu Việt Nam trong tập sách ảnh “Họ đã sống như thế” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)