Tình yêu - giới tính 2010-03-06 18:54:45

Hỏi thế gian tình yêu là gì?


Ảnh: Phùng Thanh
Yêu là cho? Hay là nhận? Vừa cho lại vừa nhận? Tất cả những quan niệm về yêu đương ấy không sai, nhưng ngày nay không ít bạn trẻ lại áp dụng một cách sai lệch, để rồi trở thành nạn nhân của chính mình.

Khi yêu là “cho”

Nhiều bạn gái ngày nay, kể cả những bạn có học vấn hiểu chữ “cho” một cách quá đơn giản. Họ “cho không, biếu không” tất cả những gì mình có, từ tặng quà, đưa tiền bạc cho bạn trai tiêu xài, đến nhà làm osin, làm vợ không kèn, không trống… Còn các bạn trai lợi dụng triệt để chữ “cho” của các bạn gái.

Nhiều chàng còn đưa ra điều kiện: “Hãy cho anh để chứng tỏ tình yêu của em” để rồi những cô gái nông nổi bị sập bẫy, cho dù tự bản thân họ không muốn. Họ “cho” chỉ nhằm mục đích nhận được tình yêu ở chàng trai. Nhưng khi “nhận” được hết rồi, chàng đâm ra chán và tìm cớ rút lui để mặc cho các cô gái “khánh kiệt”, xác xơ…

Với Tâm, cô không chỉ cho có bấy nhiêu. Tâm và Minh quen nhau từ hồi học Phổ thông ở quê nhà, cả hai có hoàn cảnh tương tự nhau. Mẹ Tâm mất sớm, bố đi lấy vợ khác không chăm lo gì đến con nên Tâm sớm có tính tự lập. Còn Minh có mẹ nhưng người cha có tật cờ bạc, có vợ bé nên cũng rất khổ tâm. Cả hai quyết tâm học giỏi để vào TP. HCM thi Đại học mong thoát khỏi hoàn cảnh éo le. Họ hứa khi vào thành phố sẽ nương tựa vào nhau, giúp đỡ nhau…

Với quan niệm “yêu là cho” nên Tâm quyết định hy sinh cho người yêu. Cả hai đều thi đỗ vào Đại học, Minh đậu vào trường Y, còn Tâm đậu vào ngành Thư viện. Thế nhưng, Tâm đã không làm hồ sơ nhập học mà đi phụ việc trong một nhà hàng để lo cho Minh ăn học. Cô nghĩ, nếu cô cũng vào Đại học lúc này Minh sẽ rất khó khăn. Vả lại, cô cho rằng ngành thư viện của mình ra trường không dễ xin việc, mà xin việc được rồi thu nhập cũng không cao.

Minh vô cùng cảm kích trước nghĩa cử của người yêu, từ đó anh yên tâm ăn học. Tiền thuê nhà đã có Tâm lo, dần dần sau đó hai người “sáp nhập” vào một nhà cho thuận tiện và tiết kiệm hơn. Cũng từ đó, hàng ngày Tâm đi làm về lại lăn vào giặt giũ, cơm nước, phục dịch Minh như một người vợ thực thụ, chưa kể khi làm không tròn còn bị Minh chê ỏng, chê eo.

Nhưng đau đớn hơn là 3 năm liền cô phải đi phá thai 3 lần. Minh cần mua điện thoại đã có cô lo, cần xe máy đi thực tập cô lập tức sắm… Vậy mà khi ra trường, Minh đã nhẫn tâm chia tay Tâm để đến với một cô tiểu thư xinh đẹp cùng học ngành Y, có bố là một ông trùm trong ngành dược và hàng chục hiệu thuốc tây lớn… Tất cả những gì quý giá mà cô có được đều theo Minh ra đi: tình yêu, tuổi trẻ, niềm tin, tiền bạc cô dành dụm lâu nay…

Yêu là nhận

Trái ngược với trường hợp của Tâm, ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, có những cô gái có cách yêu ngược lại. Với họ, yêu là “nhận”, nghĩa là họ chỉ yêu chàng trai nào khi nhận được cái gì đó, thật cụ thể. Như Nguyệt, từ tỉnh lẻ vào học ở thành phố, mới năm thứ hai, cô có thể “tự lập”, không phải nhờ đến tiền bố mẹ gửi vào. Lâu nay, cô đã có một “anh giai” ngoài 30 tuổi, không rõ nguồn gốc, tung tích. Nhưng cô cần gì điều đó, miễn là anh tặng cô những thứ mình cần và “bao” luôn tiền thuê nhà trọ và tiền ăn tiêu, chỉ cần một tuần đôi lần anh ghé qua cô phải bỏ mọi việc để “ở nhà với anh” khi có một cú điện thoại.

Còn Lan, tuy không được “bao trọn” gói như Nguyệt, nhưng mỗi lần anh đến với cô lại tặng một món cũng đủ cô “lên đời”. Dù là một món nho nhỏ như đôi giày xịn, cái mũ thời trang, một cái túi xách xinh xinh… Nhiều khi chỉ cần một bữa ăn ở nhà hàng, cô cũng sẵn sàng “thân mật” để có dịp thưởng thức những món mà cô chưa từng được nếm… Tất nhiên, “tình” của cô cũng kéo dài tùy theo độ “nặng” của món quà. Anh nào quà cáp lèo tèo, Lan tìm cách “bốc hơi” cho sớm.

Cũng vì ham “nhận”, cô quên tìm hiểu lý lịch của một đại gia khá hào phóng, khi ông ta có một bà vợ thuộc hàng… siêu sư tử Hà Đông. Bà ta đã thuê côn đồ rạch mặt cô để cảnh cáo. Vết sẹo khá sâu, sau này Lan nhiều lần nhờ đến bác sĩ thẩm mỹ nhưng nó vẫn còn khá đậm. Cô đành phải trang điểm kỹ để che, nhưng bạn bè cô vẫn nhận ra và gọi đó là “vết sẹo tình yêu”.

Vừa cho vừa nhận

Tình yêu là một thứ tình cảm ích kỷ, họ yêu để được yêu, họ cho để được nhận… Nếu cứ “cho” một chiều như trường hợp của Tâm là yêu mù quáng, quá dại dột để rồi mất tất cả. Nhưng trường hợp của Lan lại là một cách “mua bán” tình yêu, kết quả cũng thê thảm không kém.

Bản chất tình yêu là chân thành, vô tư nhưng cũng đừng quá vô tư đến mức để bị lợi dụng. Tất nhiên, bạn cũng không nên nhân danh tình yêu để lợi dụng người khác bởi cả hai điều đó đều sẽ phải trả giá đắt.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)