Nghệ thuật sống 2012-09-30 11:46:49

Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn


Thỉnh thoảng lại có cảm giác rất thích thú khi vô tình xem đc 1 bộ phim tâm đắc, cười vui lẫn lộn, trải nghiệm tất thảy các cung bậc cảm xúc của mình với diễn biến của bộ phim, đây thật sự là 1 bộ phim cực kì đáng xem với những ai còn trẻ, còn đang loay hoay với con đường của mình, và với cả những ai đã có những mục tiêu nhất định của mình rồi, thì bộ phim sẽ giúp bạn cùng trải nghiệm lại những cảm xúc cực kì mang tính nhân văn.

3 Idiots là 1 bộ phim khá nổ tiếng của Ấn Độ được sản xuất vào năm 2009 nói về 3 chàng sinh viên: Rancho, Fahan và Raju cùng học tại trường đại học cơ khí Hoàng Gia Ấn Độ, họ được tất cả mọi ng gọi là 3 kẻ ngốc chỉ vì họ đang sống 1 cách chân thật nhất với cảm xúc và ước mơ của mình

Trong 1 xã hội tại 1 nước đang bước từ đang phát triển lên trở thành 1 nước phát triển, có những quan điểm sống, có những quy tắc và suy nghĩ đang dần bị biến thành thực dụng khi tất cả các sinh viên trong trường nói riêng và cả thế hệ trẻ Ấn Độ nói chung đều bị nhồi nhét 1 suy nghĩ là: "cuộc sống là 1 cuộc đua, nếu ai không chạy nhanh thì sẽ bị đè bẹp, và bằng mọi giá, hãy theo đuổi sự thành công"..

Không có đúng hay sai trong quan niệm này cả, tất cả chỉ là quan niệm, cái quan trọng nhất là cách bạn thực hiện điều đó ra sao, bạn làm thế nào để mình trở nên thành công…

Và 3 chàng ngốc đó, họ đã sống hết mình với bạn bè, chân thành và hy sinh cho những ng bạn của mình, họ đã sống bằng niềm đam mê của mình, lấy đam mê làm nghề nghiệp: "theo đuổi sự ưu tú, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn.."

Hiệu trưởng của trường đại học đó là hình ảnh đại diện cho 1 thế hệ đã trưởng thành tại Ấn D(ộ, họ bị mang nặng tính thành tích: học vì bằng cấp, phải chạy đua với tất cả, nếu ko thì sẽ bị đè bẹp.. Ngày đầu tiên gặp gỡ các sinh viên năm nhất của trường, vị hiệu trưởng này đã đem theo 1 tổ chim cúc cu và hỏi các sinh viên là đây là cái gì?

1 sinh viên trả lời rằng: "dạ thưa thầy đây là tổ chim cúc cu.."

Hiệu trưởng tiếp tục: "Sai, chim cúc cu ko bao giờ làm tổ, khi chim mẹ sinh ra trứng, chúng đã bỏ quả trứng con của chúng vào những tổ chim khác, và điều đầu tiên 1 con chim cúc cu con sinh ra đời làm đó là dùng chân mình đá tất cả những quả trứng khác ra khỏi tổ.."

"cuộc sống cũng giống như vậy, các anh chị là những con chim cúc cu này, hãy chạy đua với thời gian, với tất cả các kẻ khác để giành lợi thế cho mình.."

Sau đó ông ta lấy tay đẩy hết các thùng chứa hồ sơ của các sinh viên rớt trong kì vừa rồi xuống đất.. "các anh chị thấy ko, những ng này cũng giống như những quả trứng khác mà các anh chị đá ra khỏi cái tổ đó"..

Suốt bao nhiêu năm, ko biết có bao nhiêu thế hệ sinh viên đã được dạy cho cái triết lý đó, kèm theo là rất nhiều áp lực của bố mẹ, gia đình và nhà trường, ko ai hỏi họ thích làm gì, muốn trở thành cái gì. 1 đứa trẻ khi vừa mới sinh ra đc đã đc bố mẹ a ta mặc định nghề nghiệp bản thân và dùng mọi cách để ép con cái của mình thực hiện điều đó.

Ngay cả đến ông hiệu trưởng, cũng vì cái áp lực thành tích mà ép cậu con trai của mình phải tự tự, ép 1 sinh viên vì bố bị đột quỵ ko thể nộp đúng bài theo thời hạn phải nhảy lầu.. chỉ với 1 câu nói: "tôi có thể cho cậu sự thông cảm, nhưng gia hạn thì không.."


Rancho: 1 cậu bé đam mê cơ khí từ nhỏ, khi mọi ng dồn hết sức học lý thuyết và răm rắp thực hiện đúng những gì thầy cô dạy thì cậu lại cố gắng thực hành nó, biến nó thành những sản phẩm cụ thể.. cậu bị tất cả các giáo sư không thích chỉ vì lúc nào cậu cũng muốn đơn giản mọi thứ từ định nghĩa cho đến sản phẩm vì với cậu 1 cuốn sách hay 1 sản phẩm: cái quan trọng là làm sao cho ngta hiểu đc nó thấu đáo và biến nó trở thành 1 điều gì đó có ích.

Sau cái chết của anh bạn sinh viên cùng trường, cậu đã đến gặp thầy hiệu trưởng và bảo rằng: "đây là hệ lụy của 1 hệ thống giáo dục, chúng ta đang đc huấn luyện chứ ko phải đang đào tạo, mọi ng đều đang cố gồng mình bởi những áp lực do ng khác tạo ra mà ko nhận ra rằng cái duy nhất mà họ học đc là áp lực, trường mình ko hề cho các sinh viên thể hiện ý tưởng của mình, cùng nhau trảo đổi kinh nghiệm"..


Thầy hiệu trưởng tức giận và lôi cậu ta vào 1 giảng đường đang học, yêu cầu giáo sư đang dạy đi xuống ngồi chung với sinh viên và để cậu ta dạy sinh viên môn cơ khí, ông nói: "đây là 1 kẻ ko coi các giáo viên ra gì, hãy để anh ta dạy các sinh viên này môn cơ khí.."

Rancho viết 1 từ lên bảng, sau đó bảo các sinh viên trong 30s hãy dùng tất cả các tài liệu mình đang có để định nghĩa cho cả lớp nghe đây là gì…

Thế là 30s bắt đầu, tất cả các sinh viên kể cả vị giáo sư đang đứng lớp và vị hiệu trưởng đều cố gắng lục tung tất cả các sách vở tài liệu mình đang có để tìm cho đc định nghĩa đây là gì.. Sau 30s, ko ai có câu trả lời, lúc đó Rancho mới nói:

"Các bạn có thấy ko, khi tôi viết từ này lên bảng và yêu cầu các bạn tìm trong 30s, các bạn có háo hức, có tò mò ko? có tin là mình sẽ biết thêm 1 chút kiến thức không?.. thực tế là ko, cảm giác lớn nhất là các bạn có sau khi t nói câu đó là 1 sự áp lực phải tìm định nghĩa, các bạn đang tham gia vào 1 cuộc chiến vô ích mà ở đó các bạn chỉ toàn áp lực, tại sao chúng ta phải tự tạo áp lực cho bản thân mình thay vì tìm những phương pháp khác hiệu quả hơn??.."

Thầy hiệu trưởng tức giận và quát: "đây là lớp học môn cơ khí chứ ko phải lớp tâm lý học, cậu hãy giải đáp nó đi và hãy dạy cho m ọi ng môn cơ khí"..

Rancho trả lời: "đây là 1 từ vô nghĩa, nó đc ghép lại từ tên của 2 ng ban thân của e thưa thầy , e chỉ bịa nó ra thôi.. còn về cơ khí, thầy là 1 master trong lĩnh vực này, e ko thể thay thầy dạy môn này đc.."

Hiệu trưởng nói: "thế cậu dạy cái j nãy h?"

Rancho: "Thưa thầy, e đang dạy cho thầy cách dạy như thế nào?"


Rancho - 1 cậu đặc biệt, đã làm thay đổi những quan nệm sống ở những ng xung quanh mình, đã giúp ng bạn thân Fahan của mình đủ dũng khí nói chuyện với bố mình về ước mơ muốn trở thành 1 nhiếp ảnh gia.. đã giúp cậu bạn thân Raju của mình nhận ra rằng: "mỗi khi gặp khó khăn, thay vì ngồi đó sợ sệt cầu trời lạy phật, hãy đặt tay lên trái tim mình và nói rằng "mọi chuyện sẽ ổn thôi".."

Đã khiến cho thầy hiệu trưởng của mình thay đổi những quan điểm về cuộc sống: "hãy để cho con bạn tự quyết định và sống cuộc sống của nó, bạn chỉ là 1 ng giúp con mình định hướng và uốn nó khỏi trật đường ray thôi, hãy để nó sống cuộc sống của nó và trở thành ng mà nó muốn.."

Cảnh mình cảm động nhất trong phim là khi Fahan về nhà và nói với cha mình rằng ko muốn thành kỹ sư, muốn trở thành 1 nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật hoang dã… Ng cha đã rất tức giận và bảo rằng rồi sau 5 năm, 10 năm khi con thấy các bạn mình mua nhà, mua xe, có thật nhiều tiền và trở nên giàu có, con sẽ nguyền rủa bản thân mình..

Fahan đã nói, nhưng nếu con sống 1 cuộc sống của 1 kỹ sư tồi, con sẽ nguyền rủa bố, con thà nguyền rủa bản thân mình còn hơn là phải nguyền rủa bố..

Bố Fahan nói trưởng làng sẽ rất thất vọng về con, con là ng kỹ sư đầu tiên ở làng..

Fahan nói: con chỉ quan tâm bố, ông ấy ko phải là ng đã ko ngủ đc khi con trằn trọc, ko phải là ng đã dồn hết tiền bạc mua các máy lạnh để con ngủ ngoan mà học, ko phải là ng đã bế con lên vai đi sở thú, ko phải là ng thà đi xe máy ko chịu đi ô tô để con có cuộc sống đầy đủ như ng khác… Bố hãy để con sống cuộc sống của mình

Mình đã khóc khi thấy ng bố hỏi Fahan là 1 chiếc máy ảnh chuyên dụng bao nhiêu tiền, có thể đổi cái laptop - quà mừng con tốt nghiệp thành 1 cái máy chụp hình đc ko?.. con hãy sống cuộc sống của mình, con rồi sẽ hạnh phúc khi đc sống với niềm đam mê của mình.. Bố mẹ yêu con


Nó giống như cảm giác của mình khi báo bố mẹ là bố mẹ ơi, con nghỉ HP rồi.. bố chẳng hỏi tại sao chỉ bảo uhm, thôi nghỉ rồi thì thôi, chú tâm vào mà học rồi kiếm việc khác

Con gái lớn rồi mà cũng chẳng làm sao để bố mẹ hết lo lắng

Lịch học đang kín, và tiền để dành sau 2 năm đi làm trừ tiền đóng tiền học chỉ còn đủ cho mình sống thêm 3 tháng nữa thôi…. ráng cố gắng N ù ơi….

3 Idiots, thật sự là 1 bộ phim rất đáng xem: đừng theo đuổi thành công, hãy theo đuổi sự ưu tú, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn

3 Idiots, xem để thấy bố mẹ dù có như thế nào, thì vẫn rất yêu thương con cái của mình, luôn muốn những điều tốt nhất cho con cái mình..

3 Idiots, xem để thấy rằng tình bạn là điều gì đó thật thiêng liêng, những ng luôn bên cạnh giúp đỡ hỗ trợ ta.. 1 ng bạn thật sự sẽ ko bao h bỏ rơi bạn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào..

3 Idiots, xem để thấy rằng, được sống bằng đam mê của mình là 1 điều thật tuyệt vời, dù có khó khăn, gian nan thì cũng hãy cố gắng tìm xem đam mê của bạn là gì mà theo đuổi nó..

3 Idiots, xem để thấy sự cố gắng ko bao h là thừa cả, hãy cố gắng hết sức mình trong mọi việc, tất cả những điều tốt đẹp bạn làm rồi sẽ tác động đến bạn ở 1 thời điểm nào đó trong tương lai..



"Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn.."



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)