Tin tức - pháp luật 2011-01-20 05:35:24

Đài Loan bắn thử hỏa tiễn


[size=1]Đài Loan bắn thử hỏa tiễn[/size]
Đài Loan hi vọng sẽ mua được các chiến đấu cơ và tàu ngầm tối tân từ Mỹ



Đài Loan đã có các cuộc bắn thử hỏa tiễn thật trong lúc chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hoa Kỳ.

Tổng thống Đài Loan, Mã Anh Cửu, đã tới dự vụ bắn thử hỏa tiễn, mặc dù 5 trong tổng số 19 hỏa tiễn đã không bắn trúng mục tiêu.

Các quan chức nói vụ bắn thử này gửi đi một thông điệp tới Mỹ rằng Đài Loan vẫn cần sự trợ giúp của Hoa Kỳ để bảo vệ mình, cho dù đã có cải thiện trong quan hệ với Trung Quốc.

Giới phân tích nói Đài Loan lo ngại về mối đe dọa tiềm tàng từ Bắc Kinh sau khi Trung Quốc công bố có một chiến đấu cơ tàng hình.

Trung Quốc tiếp tục khẳng định hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, và vẫn không từ bỏ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất với đảo này.

Đài Loan là một nền dân chủ, được cai trị riêng rẽ kể từ sau cuộc nội chiến Trung Quốc vào năm 1949.

[indent]TQ chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực. Chúng tôi coi đây là mối đe dọa trực tiếp đối với chúng tôi.

[/indent]
Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan




Quân đội Đài Loan nói các cuộc tập trận là bình thường, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Nói chuyện với đài BBC, thứ trưởng quốc phòng Đài Loan, Andrew Yang, nói cuộc tập trận này không phải mang tính công kích, mà là để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào của Trung Quốc.

Ông Yang nói: “Trung Quốc vẫn giữ khả năng dùng vũ lực đối với Đài Loan. Họ chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực. Chúng tôi coi đây là mối đe dọa trực tiếp đối với chúng tôi, do vậy, chúng tôi cần củng cố các lực lượng vũ trang”.

Vũ khí tối tân

Ông Yang nói với đài BBC cuộc tập trận được lên kế hoạch để gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ, là Đài Loan vẫn cần Mỹ hỗ trợ để tự bảo vệ, ngay cả khi họ gây dựng quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Bắc Kinh.

Ông nói Đài Loan đang phát triển các tên lửa tiên tiến của riêng họ, mà có thể với tới các căn cứ quân sự và sân bay tại vùng duyên hải phía đông của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đài Loan vẫn phụ thuộc vào Mỹ để có các vũ khí tối tân.

Phóng viên BBC Cindy Sui tại Đài Bắc nói Đài Loan vẫn hi vọng sẽ mua được các máy bay phản lực và tàu ngầm hiện đại để nâng cấp hệ thống đang cũ kỹ của họ nhằm giảm đi khoảng cách với Trung Quốc.

Tuy nhiên, phóng viên BBC cũng nhận xét Washington đang cần sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong rất nhiều vấn đề - từ Bắc Hàn đến tăng giá tiền.

Lần cuối Mỹ phê chuẩn một hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan là cách đây một năm, làm Trung Quốc khi đó hết sức giận dữ. TQ lúc đó đã hủy các cuộc trao đổi quân sự và hội đàm về an ninh với Mỹ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)