Khoa học - Lịch sử 2012-11-07 05:36:18

Cận cảnh bộ mặt của "thủ phạm” khiến ta ốm


[size=6]Chúng tuy bé nhỏ nhưng khiến ta nhiều lúc phải "phát điên".[/size]
Dù cho có kích thước nhỏ bé không ngăn những loài vi khuẩn, ký sinh trùng, một số côn trùng và vi sinh vật không khỏi gây rắc rối cho con người. Dưới kính hiển vi, chúng ta hãy cùng đi lật tẩy bộ mặt thật của những tên tội phạm này.

1. Ký sinh trùng Giardia



Đây là một loài ký sinh trùng nguy hiểm được tìm thấy ở nhiều châu lục - những nơi ít nguồn nước sạch. Ký sinh trùng gây bệnh có trong phân dưới dạng các thể thực bào có roi, hình tim, đối xứng và dưới dạng kén. Chúng gây nên tiêu chảy cấp tính, tiêu chảy mạn tính và hội chứng giảm hấp thu dẫn đến sụt cân nặng và suy kiệt.

2. Vi khuẩn bệnh Lyme



Hình ảnh là cụm vi khuẩn Borrelia burgdorferi gây bệnh Lyme thường lây nhiễm khi con người bị ve cắn. Bệnh Lyme còn được gọi là bệnh phát ban kinh niên, một loại bệnh nặng và thường làm suy nhược cơ thể. Nó còn gây sưng khớp, thậm chí có thể dẫn tới viêm não, liệt mặt, tổn thương mắt và viêm cơ tim.


3. Virus sốt xuất huyết Ebola



Là một trong nhóm 4 tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất theo Tổ chức Y tế Thế giới, virus này gây bệnh cho cả người và động vật có vú với tính chất trầm trọng ,nguy kịch và có nguy cơ tử vong rất cao. Với con người, Ebola gây nên sốt cao, chảy máu trong nghiêm trọng và thường dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

4. Virus bệnh cảm cúm

Mặc dù nó thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, cúm là một bệnh truyền nhiễm hô hấp cấp nghiêm trọng hơn gây ra bởi nhiều loại virus. Thông thường, cúm được lây truyền qua không khí bằng cách ho hoặc hắt hơi, tạo ra các “bình xịt” có chứa virus.



Cúm cũng có thể được lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với phân chim hoặc qua tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm. Bức ảnh trên chụp lại một loại virus cúm hạt.

5. Virus cúm “Tây Ban Nha”

Bức ảnh trên là loại virus cúm đã gây nên đại dịch năm 1918. Đó là một dịch cúm do loài virus từ chim gây nên mà đã khiến cả thế giới bàng hoàng và cướp đi sinh mạng của khoảng 40 triệu người trong đó có 500.000 người Mỹ.



Theo ước tính, nó đã tấn công gần 1 tỉ người - một nửa dân số thế giới lúc đó, vượt qua cả đại dịch Cái Chết Đen thời Trung cổ. Có ý kiến cho rằng, virus 1918 có thể đã góp phần đưa đại chiến thế giới đến hồi kết, do phần lớn quân lính hai phe bị chết vì cúm nhiều hơn vì vũ khí.

6. Virus H5N1



Bức ảnh chụp lại quá trình lây nhiễm của virus cúm gia cầm H5N1 (màu vàng) vào một tế bào thân của chó (màu xanh). Chủng virus này lần đầu tiên được phát hiện xâm nhiễm trên người tại Hồng Kông năm 1997. Loại virus này vẫn tiếp tục biến đổi, gây khó khăn cho việc phòng ngừa cũng như chữa trị.

7. HIV



Virus suy giảm miễn dịch ở người trên ảnh có dạng những hạt màu tím. Nó gây nên hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) một tình trạng làm hệ miễn dịch của con người bị suy giảm cấp tiến, tạo điều kiện cho những nhiễm trùng cơ hội và ung thư phát triển mạnh, đe dọa đến mạng sống.

Là một đại dịch của thế kỷ, căn bệnh AIDS đến giờ vẫn chưa có thuốc chữa trị triệt để dù đã có hy vọng trong việc chữa khỏi.

8. Loài muỗi



Không xa lạ gì với chúng ta, loài muỗi là vật trung gian truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm bao gồm cả sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da và virus West Nile. Người ta ước tính muỗi đã lan truyền bệnh cho khoảng 70 triệu người mỗi năm ở châu Phi, Nam Phi, Trung Phi, Mexico và phần lớn châu Á, gây ra cái chết cho hàng triệu người.


9. Loài bọ chét



Bọ chét là vật chủ yếu truyền bệnh dịch hạch và sốt phát ban qua đường chích, đốt máu. Chúng thường có trên xác những động vật chết, một số ẩn nấp trong đệm, chăn gối hay cũng có những loài bọ chét ký sinh trên chó, mèo.

10. Con rệp



Hình ảnh chụp một con rệp bằng máy quét hiển vi điện tử và ta có thể thấy rõ cái vòi dùng để hút máu của nó nổi bật màu tím. Mặc dù sống dựa vào máu nhưng chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh rằng rệp là vật lây truyền các loại bệnh qua đường máu. Nhưng chắc chắn, hầu hết chúng ta đều bị phản ứng dị ứng với nước bọt tiết ra vết cắn của rệp.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)