Chuyện lạ 2010-06-23 19:49:31

cái con người mơ ước.....!


Một loài vi khuẩn 600 ngàn năm tuổi vẫn sống, một cây thông cổ thụ gần 5.000 tuổi vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt"… Giới tự nhiên vẫn còn nhiều điều bí ẩn đối với con người.
Sinh già già nhất mà bạn có thể nghĩ đến là gì? Đứng trước câu hỏi này, nhiều người sẽ nghĩ đến người ông ngoại đã ngoài 90, cũng có thể bạn sẽ nghĩ đến một cái cây già cỗi trong vườn. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn có thể nghĩ đến chắc chắn sẽ không thể già hơn những sinh vật được ghi lại bởi ống kính của nữ nhiếp ảnh Rachel Sussman.

Thông Bristlecone: 4.500 tuổi
Loài thông Bristlecone. Ảnh: NS.
Một số cây thông sống ở đỉnh núi trắng thuộc bang California nước Mỹ có tuổi thọ lên đến 4.500 năm. Một cây được gọi là “ông già” (The Old Man) năm nay đã 4.676 tuổi.
Loài thông Bristlecone sống trong một hoàn cảnh rất khắc nghiệt. Lượng mưa bình quân trên đỉnh núi trắng mỗi năm không đến 30cm, nên loài thông này rất thiếu nước. Dưới chân chúng cũng là loại nham thạch vôi, gần như không có chất dinh dưỡng.
Để có thể sinh tồn trong hoàn cảnh “thiếu ăn thiếu uống” như vậy, loài thông Bristlecone chỉ tiêu hao rất ít năng lượng trong thời gian rất dài. Kể quả là, dù độ tuổi đã rất cao nhưng độ cao của chúng vẫn không lớn. Cây cao nhất cũng chỉ vào khoảng 18m. Ngoài ra, thân cây mỗi năm chỉ lớn lên khoảng 0,25mm.
Sussman nói: “Chúng bỏ qua tất cả những hoạt động không cần thiết. Hầu hết thời gian, chúng đều cho người ta cảm giác như đã chết. Tựa hồ như chỉ có mỗi rễ cây là hoạt động”.
Vi khuẩn Siberi: 600 ngàn năm tuổi


Vi khuẩn Siberi dưới kính hiển vi. Ảnh: NS.
Sinh vật già cỗi nhất mà Rachel chụp lại được, tính đến thời điểm này có lẽ là vi khuẩn Actinobacteria (xạ khuẩn) ở vùng Siberi nước Nga. “Ông thọ” Actinobacteria theo đúng nghĩa đen của từ này, được phát hiện trong một lòng băng.
Kết quả phân tích ADN cho thấy, độ tuổi của chúng có niên đại lên đến 400-600 ngàn năm. Để có được bức hình tuyệt đẹp này, Sussman đã phải sử dụng đến kính hiển vi của viện nghiên cứu Niels Bohr để chụp.

Lan ngàn tuổi (Welwitschia mirabilis): 3.000 năm tuổi

Loài ngọc giá Mojave (Mojave Yucca): 12 ngàn năm tuổi

Cây Yareta: 3.000 năm tuổi

con người sống ít quá 3adore3 3adore3 3adore3 3adore3 3adore3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)