Tin tức - pháp luật 2012-05-04 03:32:13

Búi tóc phụ nữ Thái làm khó mũ bảo hiểm


[size=2]Chiếc mũ chênh vênh trên lọn tóc cao 20-30 cm của phụ nữ các tỉnh Tây Bắc khi tham gia giao thông đã tạo nên kiểu đội mũ bảo hiểm kỳ lạ. Cảnh tượng này phổ biến ở Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…[/size]


Huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La - một trong những tỉnh thuộc vùng Tây Bắc có nhiều phụ nữ đồng bào Thái Đen đội mũ bảo hiểm trên lọn tóc cao ngất ngưởng.




Người phụ nữ Thái Đen đến tuổi trưởng thành, có chồng, cũng là lúc mái tóc dài hơn 1 mét. Họ phải làm lễ "Tẳng Cẩu" (búi tóc cao trên đầu) từ 20 đến 30 cm.


Ngay cả những cán bộ nữ là người Thái Đen cũng "Tẳng cẩu" theo tập tục của dân tộc mình nên đến công sở với chiếc mũ bảo hiểm chênh vênh trên đỉnh đầu.


Dù việc đội mũ bảo hiểm trên búi tóc cao gặp nhiều khó khăn nhưng họ luôn chấp hành nghiêm chỉnh quy định an toàn giao thông.




Họ đội mũ bảo hiểm đi làm, lên nương rẫy bằng xe máy.


Người vợ này đợi chồng đổ xăng xe máy ở huyện Quỳnh Nhai.


"Mình biết đội mũ bảo hiểm trên lọn tóc này chẳng có ý nghĩa gì nhưng hàng ngày đi xe máy ra đường phải đội để cảnh sát giao thông khỏi xử phạt", chị Hồng ở Điện Biên giải thích.


Sợ mất mũ bảo hiểm, chị em đi dự lễ hội hoặc đêm giao lưu văn nghệ khư khư giữ mũ. Bà Trịnh Thị Oanh, Bí thư huyện ủy Quỳnh Nhai kiến nghị: "Bắt buộc người dân mỗi khi ra đường đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn trật tự giao thông là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước. Thế nhưng đối với đồng bào Thái Đen, các cơ quan chức năng cần xem xét, nghiên cứu chiếc mũ bảo hiểm vừa đảm bảo an toàn vừa phù hợp với tập tục "Tẳng Cẩu" của dân nơi đây
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)