Tin tức - pháp luật 2010-06-06 00:38:51

Bạo lực học đường - làm cách nào loại bỏ?


- Gần đây, dư luận cả nước xôn xao, lo ngại trước thực trạng đạo đức học đường đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Mới đây nhất, tại P5, Q.Gò Vấp, một nhóm côn đồ tuổi “teen” do một học sinh (HS) lớp 8 của trường THCS Nguyễn Văn Nghi cầm đầu đã liên tiếp gây ra hai vụ mang thương tích nặng phải đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

TỤ TẬP BĂNG NHÓM ĐỂ “CHOẢNG NHAU”
Thiếu tá Lê Anh Sơn - Phó CAP5, Q.Gò Vấp - cho biết: nguyên nhân dẫn đến vụ việc bắt nguồn từ chuyện muốn “tranh hùng xưng bá” giữa hai nhóm HS của trường THCS Nguyễn Văn Nghi, từ đó đã lôi kéo thêm nhiều đối tượng khác tham gia. Chỉ vì bị hai chị em sinh đôi là Lương Thị Kim Ngân và Lương Thị Kim Thoa (SN 1998, HS lớp 6/3) cự tuyệt lời chọc ghẹo khiếm nhã và lớn tiếng mắng chửi, đánh đập, Tạ Thiên Long (HS lớp 7 cùng trường) đã ôm hận trong lòng. Long kể lại với chị ruột là Tạ Minh Thư (HS lớp 8/4) việc mình bị đánh. Thư đã nhờ Lê Nguyễn Phương Trang (SN 1996) rủ thêm một số HS cùng lớp là Quyên, Vinh, Ngân, Kiệt, Thuỵ và một số HS lớp 9 kéo nhau đi đánh hai chị em Thoa, Ngân ngay tại lớp học. Biết được vụ việc, giáo viên chủ nhiệm đã cảnh cáo khiển trách các em. Thế nhưng, nhà trường vẫn không thể kiểm soát được mạch “sóng ngầm” âm ỉ khi cả hai nhóm vẫn ngấm ngầm khiêu khích thách đấu với nhau. Hai bên cùng thống nhất sẽ “chạm mặt” vào lúc 15 giờ 30 ngày 24-5-2010 tại bãi cát vật liệu xây dựng gần CLB Sức sống mới. Chuẩn bị cho “cuộc chiến”, Trang và Thư đã gọi điện nhờ Hồ Thái Bằng (SN 1993, bạn học) rủ thêm nhóm bạn cùng xóm khoảng 16 người gồm cả nam lẫn nữ tham gia. Ở nhóm bên kia, Thoa và Ngân cũng tranh thủ sự trợ giúp của người anh kết nghĩa là Lê Văn Thái - sinh viên trường Đại học Công nghiệp. Ngoài ra, còn có Nguyễn Văn Tân được Thái vận động giúp sức. Kết quả là cuộc hỗn chiến diễn ra ngay tại tuyến đường 19 trước tiệm internet của bà Tình. Trong lúc “xáp lá cà”, Tân bị Chánh dùng dao đâm trúng đùi và bị Bằng dùng xẻng đập mạnh vào đầu. Lực lượng CA phường đã có mặt kịp thời làm cho hai nhóm hoảng sợ bỏ chạy, bỏ lại hiện trường hai chiếc xe máy tang vật. Tuy nhiên, một điều không ai ngờ đến là chỉ khoảng 15 - 20 phút sau, khi ngồi chơi trước số nhà 42 Dương Quảng Hàm, nhóm của Thoa, Ngân bị một nhóm thanh niên khoảng tám người đi trên bốn xe máy bất ngờ chạy đến chọi đá tới tấp. Trong đó có em Long, bạn học cùng xóm với Thoa, Ngân đã bị miểng kiếng bể văng ghim trúng đầu gây chấn thương sọ não nặng đến nay vẫn chưa qua khỏi nguy hiểm. Hiện CAP5, Q.Gò Vấp đang củng cố hồ sơ để bàn giao hai vụ việc cho CAQ Gò Vấp tiếp tục điều tra, xử lý…
Cùng thời điểm trên, có thêm hai vụ án khác đã xảy ra tại trường THCS Nguyễn Huệ (Q4, TPHCM) và trường THPT Cổ Loa (Hà Nội). Sáng 25-5-2010, sau khi tham dự lễ bế giảng tổng kết năm học xong, mới vừa bước ra khỏi cổng trường THCS Nguyễn Huệ, bất ngờ em Thái Anh Huy Nam (15 tuổi) đã bị một HS nhỏ tuổi hơn học cùng trường là Nguyễn Quốc Phi (13 tuổi) dùng dao đâm gây thương tích nặng. Nguyên nhân phát sinh vụ việc bắt đầu từ sau khi Phi bị Nam hăm doạ sẽ “xử hội đồng” vào ngày bế giảng nên Phi đã âm thầm thủ sẵn con dao mang đến trường để gây án. Còn Trần Văn Minh (16 tuổi), HS lớp 10 trường THPT Cổ Loa do mâu thuẫn với Nguyễn Văn Đạt học cùng khối nên đã rủ thêm bốn HS cùng khối chặn đánh Đạt để dằn mặt. Nhưng nào ngờ hậu quả lại đi quá xa. Đạt đã chết do vết thương quá nặng. Minh và đồng bọn bị CA huyện Đông Anh, Hà Nội bắt giữ, làm rõ hành vi đánh hội đồng gây chết người…
Qua các vụ việc trên, nhiều người dân đã bày tỏ sự bức xúc, lo ngại khi lối sống và đạo đức của các em HS ngày càng bị xuống cấp trầm trọng. Có nhiều vụ việc khi được CA mời đến làm việc, các em vẫn cứng đầu không nhận tội. Đến khi lực lượng CA đưa ra các chứng cứ hiển nhiên, các em mới không chối cãi và còn trả lời tỉnh bơ “em đánh nó như thế đã ăn thua gì đâu. Thương tích vẫn còn nhẹ mà. Nếu lỡ có đi tù, em cũng không sợ!…”.

Em Nguyễn Văn Tân với vết đâm khá nặng nơi hai đùi

MUỐN CHỨNG TỎ BẢN LĨNH “ĐẠI CA”
Khoảng giữa tháng 5-2010, một nhóm phụ huynh học sinh (PHHS) của trường Trung học quốc tế Á Châu (Q.Tân Bình) đã liên hệ với Báo CATP nhờ can thiệp vụ con em của họ (bảy HS lớp 6 và 7) đã bị hai em HS lớp 11 là Nguyễn Đỗ Kiên C. và Lê Quốc C. đánh đập xoay vòng mỗi ngày với đủ mọi lý do điên rồ, đồng thời chúng còn uy hiếp buộc các em phải cung phụng tiền và đồ ăn thức uống cho chúng theo kiểu phục tùng… “đại ca”. Trước sự làm ngơ (vì động cơ riêng) của anh L. - tài xế xe chuyên đưa đón các em mỗi ngày, và trước sự hung hăng thích dùng vũ lực của hai gã HS đàn anh thường tự xưng mình là “con đại gia” có thể dàn xếp được mọi chuyện cho nên các em khiếp sợ mà im lặng, thậm chí không dám “hé răng” kể chuyện cho cha mẹ biết rõ sự tình. Chỉ khi chị Phượng Hằng - mẹ cháu Sỹ Hoàng sau nhiều lần thấy khắp người con mình bị bầm tím, trầy xướt, chị đã để tâm theo dõi, động viên con mình nói ra sự thật. Các em Sỹ Hoàng, Nguyễn Thị Thuỳ Trang, Phương Lộc, Trần Tấn Phát, Lê Nguyên Phúc cho biết việc bị đánh đều diễn ra trên xe trong thời gian suốt một năm nay. Có lần em Phát hí hửng khoe với bạn “hôm nay em được điểm 10 môn toán” thì lập tức em đã bị hai “đại ca” múa võ và thúc cùi chỏ vào người đau nhói với lý do đơn giản là “hôm nay tao đang buồn nên tụi bây không được cười, nói chuyện”… Trước sự bức xúc của các PHHS, bà H., ông Tư Đ. - cha mẹ của Nguyễn Đỗ Kiên C. ban đầu không những không nhìn nhận hành vi sai trái của con mình mà còn tỏ vẻ giận dữ khi nghe mọi người ám chỉ con mình là “côn đồ” và là kẻ chuyên trấn lột tài sản của các HS nhỏ tuổi hơn. Ông bà này còn lớn tiếng bảo: “Các anh chị phải tự lo giải quyết làm sao để cho con tôi không bị phê hạnh kiểm xấu vào học bạ làm ảnh hưởng đến việc ra nước ngoài du học của nó vào năm sau!”… Quá bức xúc, các phụ huynh đã tìm đến CAP12 Q.Tân Bình. Trước tình thế bắt buộc, bất đắc dĩ ông Đ. - bà H. đã miễn cưỡng xuống nước năn nỉ xin lỗi mọi người hãy bỏ qua cho hành vi sai quấy của con mình với lý do an ủi: “Có lẽ do nó xem phim ảnh nhiều quá nên đã bị tiêm nhiễm thói bạo lực từ lúc nào”. Và vụ việc đã khép lại vì “hoà giải thành công”. Nhưng qua đó, chúng tôi vẫn còn thấy lo ngại khi hai bậc PHHS ấy vẫn chưa chú trọng việc quản lý và quan tâm, giáo dục con em mình hơn là chỉ quan tâm đến việc làm ăn kiếm tiền để lo cho con mình không thua kém người ta…!
Thiết nghĩ, để ngăn ngừa nạn bạo lực học đường, các bậc PHHS nên dành nhiều thời gian quan tâm, gần gũi để kịp thời theo dõi những diễn biến tâm lý của các em ở độ tuổi mới lớn, giúp các em được trang bị thêm những kiến thức cần thiết như: kỹ năng kiềm chế cảm xúc, cách giải quyết mâu thuẫn và xung đột bằng lời nói, lý lẽ chứ không bằng vũ lực, cách nuôi dưỡng tình bạn trong sáng, thuần khiết… nhằm giúp các em hình thành nhân cách đúng đắn trong mối quan hệ tương quan với cộng đồng xã hội. Những bậc làm cha mẹ cũng cần theo dõi kịp thời để có tác động hiệu quả, giúp các em nhìn thấy rõ sai lầm của mình hơn là “chạy theo đuôi” giải quyết những hậu quả sự cố mà các em đã gây ra.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)