Ăn chơi 2013-09-08 01:24:11

5 món biến tấu ngon từ thịt bò.


1. Bò nướng ngói
Có nguồn gốc từ miền Tây, bò nướng ngói là món ăn được nhiều du khách ưa thích trong khu ẩm thực ở chợ đêm Bến Thành. Bò nướng ngói được chế biến khá đơn giản với phần thịt bò phi lê được ướp thấm gia vị. Thay vì nướng trên vỉ, người dân miền Tây Nam bộ đã sử dụng những miếng ngói mỏng đặt lên bếp than hồng, khi miếng ngói nóng lên, người ta sẽ thoa một lớp dầu trước khi cho thịt bò lên nướng. Bò được làm chín bằng sức nóng nên không bị cháy và vẫn giữ được vị ngọt thịt thơm ngon.
Thịt bò nướng ngói được cuốn bánh tráng với bún tươi cùng các loại rau sống như xà lách, tía tô, diếp cá, húng thơm, húng quế….cùng chén mắm nêm đậm đà cay xé lưỡi.
Địa chỉ: Khu ẩm thực chợ đêm Bến Thành (quận 1).
2. Bò nướng đá
Nếu bò nướng ngói là một đặc sản của miền Tây Nam bộ thì bò nướng đá là món ăn đặc sắc của ẩm thực rừng núi Tây Nguyên. Cách chế biến món ăn gần giống bò nướng ngói nhưng được thay thế bằng những phiến đá có sẵn ở vùng đất này. Bò được sử dụng là loại bò thịt ở Tây Nguyên, được nuôi tự nhiên ngoài đồng cỏ nên cho thịt săn chắc, mềm, có vị ngọt nhẹ rất ngon. Thịt bò được ướp với các gia vị như ngũ vị hương, muối, một ít đường, hành tím, tỏi, sả băm và vừng… rồi nướng chín.
Bò nướng đá thường làm món lai rai bên ché rượu cần hoặc cuốn bánh tráng như cách thưởng thức của người miền Tây. Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé quán Ẩm Thực Tây Nguyên - khu du lịch Bình Quới, Thanh Đa (quận Bình Thạnh).
3. Bò tái chanh
Bò tái chanh dễ chế biến, thịt bò chín mềm, có vị chua thanh nhẹ lạ miệng. Bạn có thể thưởng thức món ăn này bằng cách cuốn bánh tráng, ăn kèm cơm nóng hay làm món lai rai đều thích hợp. Điều kiện để có món ăn này ngon là thịt bò phải tươi, mềm. Thịt bò được thái thành từng lát mỏng, vắt hết máu đỏ ở thịt, ướp với ít gia vị rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.
Các loại rau ăn kèm như hành tây, được thái nhỏ, chần sơ qua nước sôi. Ngò tàu rửa sạch thái khúc, đậu phụng giã nhuyễn, chuối chát gọt vỏ, khế chua rửa sạch thái lát mỏng. Khi ăn bạn vắt chanh lên thịt bò, trộn đều để bò chín tái (nếu không thích tái, bạn có thể chần sơ thịt bò qua nước sôi trước khi trộn với chanh). Dọn ra đĩa và ăn kèm với các loại rau…
Địa chỉ: quán bò 7 món - 490 An Dương Vương (quận 5); quán Anh Ba - 1 Phan Xích Long, phường 2 (quận Phú Nhuận).
4. Bò cuốn lá lốt
Có thể nói đây là món ăn vặt bình dân và phổ biến nhất trong các ăn được chế biến từ thịt bò. Ở Sài Gòn, bò lá lốt được bán rất nhiều và hình thành những địa chỉ nối tiếng như khu Tôn Đức Thắng (quận 1); khu Võ Văn Tần (quận 3); khu Phan Xích Long (quận Phú Nhuận); khu Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận)… Nếu có dịp đi ngang những khu phố này vào lúc chiều tối, bạn sẽ thấy những quán bò lá lốt đông nghẹt khách với hương thơm hấp dẫn đang tỏa ra từ những vỉ nướng.
Nguyên liệu cho món ăn này gồm thịt bò, thịt lợn được băm nhuyễn, cuốn trong lá lốt và nướng trên bếp than hồng. Những cuốn bò lá lốt được nướng chín tới tỏa mùi thơm của thịt bò hòa lẫn trong hương thơm của lá lốt nước tạo thành một hương thơm không thể hấp dẫn hơn. Bò lá lốt được ăn kèm với bún, bánh tráng, các loại rau xà lách, diếp cá, húng quế.. thêm một ít chuối chát, dưa leo, khế thái lát mỏng và dĩ nhiên không thể thiếu chén mắm nêm.
5. Bò bít tết
Bò bít tết là món ăn Tây đã được Việt hóa. Món ăn được người Pháp mang vào Việt Nam từ thế kỷ 18, là một phần thịt bò lớn được nướng cháy cạnh, ăn kèm là nước sốt và salad. Trước đây, bò bít tết chỉ có mặt trong các nhà hàng, quán ăn sang trọng. Ngày nay, món ăn đã trở nên bình dân với sự pha trộn nhiều nguyên liệu hơn. Ngoài phần chính là thịt bò, còn có trứng, pate, khoai tây… Bò bít tết thường được thực khách lựa chọn cho món điểm tâm sáng hoặc món ăn lúc chiều tối.
Địa chỉ: Quán bò Vinaone - 44 Mạc Thị Bưởi (quận 1); 107 Nguyễn Đức Cảnh (quận 7). Bò bít tết Lệ Hồng - 489/27/29 Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận).
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)