Chuyện lạ 2010-06-07 17:58:15

40.000 gái mại dâm chực chờ 500.000 khách du lịch World Cup


Khoảng 28.000 tới 30.000 gái mại dâm ở Nam Phi có độ tuổi dưới 18 và phân nửa trong số này thậm chí có độ tuổi từ 10 đến 14. 1 tỷ bao cao su sẽ được phát miễn phí trong dịp World Cup nhưng người ta vẫn lo ngại rằng, với một nửa trong tổng số gái mại dâm bị nhiễm HIV ở Nam Phi thì không có gì đảm bảo.

Cảnh sát, hiếp dâm, thuế và con số kinh hoàng

Dự kiến sẽ có khoảng 40.000 gái mại dâm, từ Nga, Congo, Nigeria… hoạt động tại Nam Phi trong thời gian diễn ra World Cup, bất chấp những nguy hiểm luôn rình rập xung quanh họ, để phục vụ cho khoảng 500.000 khách du lịch. Đây quả là một con số kinh hoàng khiến những nhà quản lý và điều hành nước chủ nhà đăng cai World Cup 2010 không khỏi đau đầu.


Jackie Selebi có lẽ là quan chức đầu tiên trong ngành cảnh sát Nam Phi ủng hộ luật thương mại tình dục trong bóng đá. Ông cho rằng, cảnh sát khi đó sẽ được thảnh thơi để giải quyết các vấn đề quan trọng hơn. Quan điểm của Selebi cũng đã được George Lekgetho, một thành viên của Quốc hội ủng hộ khi nói rằng, “đấy là một trong những yếu tố giúp World Cup thành công bởi vì chúng ta đã nghe thấy quá nhiều vụ hiếp dâm chỉ vì mọi người không được phép quan hệ với gái mại dâm”. Nếu mại dâm được thừa nhận, Lekgetho nói thêm, “chính phủ sẽ có thêm một khoản thuế và cải thiện cuộc sống của nhiều người thất nghiệp”.


Theo giới quan chức ở Durban thì việc công nhận các khu đèn đỏ sẽ mang lại sự an toàn cho xã hội nói chung và gái mại dâm nói riêng. Các cô thay vì phải vơ vẩn kiếm khách trong thành phố và có thể gặp nguy hiểm vì bị cướp, cưỡng hiếp, họ sẽ tập trung ở một số khu vực và yên tâm chờ khách đến.

Phản đối

Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có hai mặt. Nếu hoạt động mại dâm được coi là hợp pháp, nó cũng có thể mang lại nhiều rắc rối và nguy hiểm cho xã hội. Việc thừa nhận mại dâm như là một nghề chẳng khác gì mở toang cánh cửa cho các tổ chức tội phạm có cơ hội ăn cánh với nhiều quan chức tham nhũng của chính phủ, kiếm tiền trên thân xác phụ nữ và trẻ em.




Khoảng 28.000 tới 30.000 gái mại dâm ở Nam Phi có độ tuổi dưới 18 và phân nửa trong số này thậm chí có độ tuổi từ 10 đến 14 Nên nói thêm, Nam Phi đã được xem như là điểm bắt đầu, điểm trung chuyển và điểm đến của người nhập cư trái phép. Kèm theo những bất ổn, tình trạng tội phạm gia tăng là sự lan tràn của đại dịch HIV. Theo tổ chức Life International (DFL), mại dâm là một nghề rủi ro, gây nguy hiểm tới chính gái mại dâm và khách hàng của cô ta, cũng như gia đình và xã hội. Họ có thể nhiễm và làm lây lan HIV cùng nhiều căn bệnh khác cho những người xung quanh. DFL thống kê được rằng, khoảng 28.000 tới 30.000 gái mại dâm ở Nam Phi có độ tuổi dưới 18 và phân nửa trong số này thậm chí có độ tuổi từ 10 đến 14, một lứa tuổi chưa có đầy đủ sự hiểu biết về cuộc sống để tự bảo vệ mình.


Có điều, bất chấp những tranh cãi về tính hợp pháp của mại dâm, về những rủi ro, nguy hiểm, không phủ nhận rằng, thương mại tình dục cũng có một ý nghĩa sống còn với một quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao như Nam Phi. Vì thế, nhiều nghị sĩ quốc hội ở đây cho rằng, họ nên đem vấn đề này ra thăm dò ý kiến, trước khi thông qua dự luật.


Dự luật sẽ chưa thể được đệ trình lên quốc hội cho tới ít nhất là tháng 3/2011 và điều đó cũng đồng nghĩa với việc mại dâm chưa được công nhận tại World Cup 2010. Nếu vậy, một câu hỏi được đặt ra là nếu Nam Phi muốn tổ chức thành công ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới, họ sẽ giải quyết như thế nào với vấn đề nhạy cảm này trước nhu cầu rất lớn của khách du lịch tới đây?


Bàn cứ bàn, cấm cứ cấm, mại dâm vẫn tồn tại

Mại dâm tại Nam Phi là một nghề nguy hiểm, không chỉ với gái làng chơi mà còn ngay cả với khách hàng của họ. HIV, cảnh sát là một chuyện, kèm theo đó là nạn cướp bóc, cưỡng hiếp. Tuy vậy, nói là sợ nhưng phần lớn gái mại dâm đều hy vọng họ sẽ kiếm được nhiều tiền.


“Đó là nơi thi thể của cô ấy được phát hiện”, Mickey, một gái mại dâm đã ở tuổi 30, vừa nói vừa chỉ về góc phố, nơi một người bạn của cô đã bị giết. Chỗ cô đang đứng là Voortrekker Weg ở Cape Town. Lúc đó là 10 giờ đêm. Họ tươi cười đứng vẫy khách nhưng trong lòng thì luôn ẩn chứa một nỗi lo. “Khi tôi để bọn trẻ ở nhà, tôi không biết liệu tôi có còn gặp lại chúng hay không”, Mickey nói. Do mại dâm ở Nam Phi chưa được công nhận, Mickey vẫn phải hoạt động trái phép trên các con phố. Điều đó có nghĩa là cô sẽ không nhận được sự bảo vệ nào nếu như khách hàng lạm dụng cô.


Lấy trong túi xách ra một điếu thuốc, Mickey đã tiết lộ về những nguy hiểm từng xảy ra với cô trước đây. Có một lần, một khách hàng không trả tiền và rút súng chĩa thẳng vào đầu cô. Còn lần thứ hai, cô gặp phải một băng nhóm tội phạm và chúng đã cướp đi những gì cô đã kiếm trong cả ngày. Khi đấy, đến cảnh sát cũng không phải là lựa chọn của Mickey cũng như nhiều gái mại dâm khác. Và nếu họ có phàn nàn về những khách hàng yêu cầu tình dục không an toàn, cũng chẳng có cảnh sát nào tới giúp họ. Thậm chí, điều khiến các gái mại dâm lo sợ nhất là nếu bị bắt gặp, cảnh sát thường xuyên hỏi tiền hoặc đòi quan hệ tình dục và sau đó là đưa họ vào đồn.
So với số gái mại dâm hoạt động trong các nhà chứa, số gái phải tìm khách ở trên những con phố chịu mức độ rủi ro và nguy hiểm cao hơn. Theo những bản báo cáo thăm dò xã hội học, 37% số gái mại dâm được hỏi tiết lộ họ bị đối xử thô bạo và 34% khẳng định họ đã bị các khách hàng của mình cưỡng hiếp.


Vì thế, những gái mại dâm như Mickey hy vọng chính phủ Nam Phi sẽ hợp pháp hóa công việc của họ, để đường phố trở nên an toàn hơn, còn họ thì thoải mái kiếm tiền. Thật không may, việc thông qua dự luật sẽ không thể được tiến hành trước khi World Cup khởi tranh. Có lẽ, lựa chọn tốt nhất mà Nam Phi có thể giải quyết trong vòng một tháng tới là để gái mại dâm xuống đường (cảnh sát không can thiệp), tuyên truyền phòng chống HIV và phát miễn phí bao cao su cho họ cũng như khách du lịch.


Các tổ chức dự báo rằng, thật khó có thể ngăn cản 500.000 CĐV không hoạt động tình dục trong một tháng World Cup diễn ra, khi phần nhiều trong số họ đều sử dụng đồ uống có cồn và được sống trong không khí của những ngày lễ hội. Nếu không có những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, e rằng tỷ lệ người nhiễm HIV của Nam Phi sẽ tăng vọt chỉ sau World Cup này. Cũng nên nói thêm rằng, Nam Phi là quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân HIV cao nhất thế giới. Theo thống kê thì cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người có phát hiện dương tính HIV. Và theo một cuộc thăm dò gần đây, một nửa số gái mại dâm tại Nam Phi đều bị nhiễm HIV/AidS.


1 khách du lịch sở hữu 2.000 bao cao su
Uỷ ban tổ chức World Cup 2010 của Nam Phi cho biết, số lượng bao cao su được phân phát trong thời gian giải diễn ra sẽ nhiều hơn bình thường. Nếu như ở các kỳ World Cup khác, khoảng 450 triệu bao cao su được phát miễn phí thì năm nay, con số này được ước tính vào khoảng 1 tỷ chiếc! Nghĩa là mỗi khách du lịch sẽ có 2.000 bao cao su trong vòng một tháng.


Tuy nhiên, việc cho phép gái mại dâm xuống đường và tăng số lượng bao cao su được phát miễn phí không có nghĩa là Nam Phi muốn biến tất cả các thành phố của họ trở thành khu đèn đỏ. Thị trưởng Cape Town tuyên bố: “Nếu phụ nữ muốn ra ngoài phố vào buổi tối, đấy là quyền của họ. Còn việc họ làm gì trong bóng tối, họ sẽ phải cẩn thận. Chúng tôi rất bảo thủ và các du khách nên tôn trọng điều đó”.


Trên thực tế thì 9 thành phố có tổ chức các trận đấu tại World Cup đều đã tăng cường an ninh ở những khu vực trọng điểm. Uỷ ban duy lịch của Cape Town thì đưa ra những khuyến cáo nhằm hạn chế du lịch sex. Trẻ em khắp Nam Phi được giáo dục, tuyên truyền về những nguy hiểm của quan hệ tình dục bừa bãi. Các chiến dịch phòng chống AIDS được phát động liên tục. Thậm chí, tổng thống Jacob Zuma - bản thân là một người nhiều vợ, cha của ít nhất 20 đứa con và là người đi theo chủ nghĩa tẩy chay bao cao su – cũng không đứng ngoài cuộc. Trong chuyến thăm chính thức gần đây tới Anh hồi tháng 3 vừa qua, ông đã đề nghị chính phủ Anh cung cấp một số lượng lớn bao cao su cho Nam Phi sử dụng trong thời gian World Cup diễn ra.


* *
*


Gần toà nhà hội đồng của thành phố Cape Town, hai phụ nữ uống champagne trong một nhà chứa sang trọng. Họ đều tán thành với ý kiến của ông thị trưởng, rằng mại dâm là bất hợp pháp. Nói cách khác, nếu mại dâm được công nhận, họ sẽ phải nộp thuế và nhiều gái mại dâm thì không thích vậy.
Trong khi đó, Mickey đứng một mình trên con phố vắng và chờ đợi chuyến xe buýt đầu tiên trở về khu ổ chuột nơi cô đang sinh sống. Điều quan trọng nhất là cô đã sống sót sau một đêm nữa trên phố để có cơ hội chờ đợi ngày World Cup khai mạc. 4 đứa con của cô đều đang ở tuổi tới trường và cô không thể trở về và nói rằng, cô không có tiền cho con đóng học.
Nguồn: http://forum.vietyo.com/topic/40-000-gai-mai-dam-chuc-cho-500-000-khach-du-lich-world-cupkhoang-28-000-toi-30-000-gai-mai-dam-o-nam-phi-co-do-tuoi-duoi-18-va-phan-nua-trong-so-nay-tham-chi-co-do-tuoi-tu-10-den-14-1-ty-bao-cao-su-se-duoc-phat-mien-phi-trong-dip-world-cup-nhung-nguoi-t-63048.html
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)