Chuyện shock 2012-06-19 07:12:41

[Tuyển tập] Ma quỉ ở Nhật Bản


[size=3]Obake, Bakemono[/size]


[indent] Theo nghĩa đen có nghĩa là: "cái gì đó biến đổi". "O" là một yếu tố đứng trước để chỉ sự kính trọng và "bake" là danh từ của động từ "bakeru (thay đổi, biến đổi)". Tên gọi này được hầu hết mọi người sử dụng để quy cho bất cứ thứ gì là huyền bí hoặc kỳ cục.

[/indent]


[size=3]Kuchisake-onna : Người đàn bà bị rạch miệng[/size]

[indent] Được nhắc đến trong cả Thần học Nhật Bản lẫn trong những phiên bản hiện đại của sự tích về những người phụ nữ, bị những người chồng hay ghen làm tổn thương, họ đã biến thành những linh hồn hiểm độc và tái diễn lại những gì họ phải chịu đựng lúc còn sống.
Truyền thuyết về Kuchisake-Onna được cho là bắt nguồn từ một người phụ nữ trẻ sống hàng trăm năm về trước (một số dị bản cho rằng nó bắt nguồn từ triều đại Heian) và là vợ hoặc thiếp của một Samurai. Người ta nói rằng cô ta rất đẹp, nhưng cũng rất kiêu căng, và thường xuyên lừa chồng. Người võ sĩ Samurai cảm thấy như mình bị ngoại tình, anh ta ghen đến cực độ, anh ta đã tấn công vợ, vừa rạch miệng bà ra đến tận hai mang tai, vừa thét “Giờ thì còn đứa nào cho rằng mày đẹp nữa?”

[/indent]

[indent] Truyền thuyết trong thành phố dựa vào điểm này, kể về một người đàn bà đi chơi lang thang trong đêm (đặc biệt là những đêm đầy sương mù), với khuôn mặt được che kín mạng, cũng không có gì là quá bất thường, vì người ốm cũng thường che mạng để khỏi lây sang người khác. Khi gặp một ai đó (chủ yếu là trẻ con hoặc học sinh), bà ta sẽ bẽn lẽn hỏi, “Watashi wa kirei?” (“Trông tôi có đẹp không?” hoặc một câu hỏi tương tự. Nếu người đó nói có (câu trả lời thông thường), bà sẽ bỏ mạng che ra, để lộ cái miệng bị rạch toét và hỏi lại cũng câu hỏi đó. Nạn nhân thường sẽ bỏ chạy và la hét, và Kuchisake-Onna sẽ đuổi theo sau, mang theo một thứ vũ khí sắc nhọn (mà tranh minh họa trong manga là lưỡi hái). Nếu tóm được người đó, thì kết cục sẽ tùy thuộc vào giới tính của nạn nhân: là đàn ông thì sẽ bị giết ngay tức khắc, còn nếu là đàn bà sẽ bị biến thành một Kuchisake-Onna khác, và bị nguyền rủa sẽ phải nối tiếp nỗi kinh hoàng đó.
Truyền thuyết nói rằng nếu nói có ở câu trả lời thứ hai sẽ làm Kuchisake-Onna cười và để người đó được yên, còn rất nhiều dị bản khác thì nói rằng những Kuchisake-Onna hay ngượng sẽ không làm thế. Cách chắc chắn để thoát, dựa trên tất cả các phiên bản của truyền thuyết, là đánh lạc hướng Kuchisake-Onna bằng cách ném kẹo, hoa quả hoặc một vật gì đó hấp dẫn.

[/indent]


[size=3]Rokurokkubi: Thiếu nữ duyên dáng với cái cổ dài[/size]




[indent] Đối với bạn, hình ảnh ấn tượng nhất của Nhật Bản là gì? Một samurai lão luyện trong bộ giáp sờn cũ, núi Phú Sĩ sừng sững trong mây, một *a đầy ắp sushi ngon lành, hay chỉ đơn giản là bóng dáng một thiếu nữ trong bộ kimono truyền thống? Một thiếu nữ xinh đẹp ngồi một mình dưới ánh trăng thanh, và khiến bạn say đắm ngắm nhìn. Nhưng bỗng… bạn sửng sốt – mình hoa mắt ư – rõ ràng cổ cô ta đang dài ra…Và bạn bắt đầu nhận ra mối nguy hiểm…

[/indent]

Cô gái này có đủ “duyên dáng” với bạn không?

[indent] Cô nàng cổ dài đó chính là một con ma truyền thống của Nhật Bản có tênRokurokkubi (ろくろっ首).
Vùng hoạt động: mọi nơi, nhất là những thành phố xa hoa và ăn chơi
Khả năng đặc biệt: kéo dài cổ
Mức độ nguy hiểm: thường là vô hại
Thích: những kẻ tham lam hoặc tự kiêu
Không thích: những kẻ tỏ ra đoan trang và biết kiềm chế, những thứ nhàm chán

[/indent]

Một bức tranh cổ về Rokurokkubi

[indent] Ban ngày, Rokurokkubi trông không khác gì những cư dân bình thường, nhưng vào ban đêm, chúng được tiếp thêm sức mạnh và có thể làm cho cổ dài ra đến mức kinh ngạc. Chúng cũng có khả năng biến khuôn mặt thành những Oni đáng sợ (quỷ của Nhật Bản) để tăng thêm sự khủng khiếp của mình.

[/indent]

Thử tưởng tượng bạn đang được một geisha xinh đẹp tiếp chuyện, bỗng nhiên…

[indent] Trong hình dạng con người ban ngày, Rokurokkubi sống rất bình thường, không mấy ai phát hiện ra được chúng, thậm chí chúng còn có thể lập gia đình với con người. Rất nhiều Rokurokkubi trở nên quen với cuộc sống mà chúng phải chịu những nỗi đau lớn lao để che giấu bí mật về hình dạng thật của mình. Tuy nhiên, về bản chất chúng là những kẻ chuyên đi lừa gạt, và chúng không thể kiềm chế được cái ham muốn do thám con người và làm họ hoảng sợ. Vì vậy một số Rokurokkubi chỉ cần hiện nguyên hình trước những kẻ say, những gã khờ, những tên đang ngái ngủ hoặc những người mù để thỏa mãn ham muốn của mình. Số Rokurokkubi khác thì lại không kiềm chế đến mức đó, chúng cứ thả phanh đi dọa nạt con người.

[/indent]

Rokurokkubi lộ nguyên hình vào ban đêm

[indent] Theo một số truyền thuyết thì Rokurokkubi đã từng là con người, nhưng do nghiệp chướng mà chúng tạo ra, do chúng đã phá vỡ giới luật của đạo Phật nên bị biến đổi hình dạng. Thông thường, loại Rokurokkubi này cực kỳ tàn bạo, chúng ăn thịt người hoặc uống máu của họ chứ không chỉ đơn thuần là dọa suông. Những con Rokurokkubi này thường có con mồi ưa thích, ví dụ như những kẻ giống chúng – tức là cũng phá vỡ giới luật của đạo Phật, hay những người đàn ông.

[/indent]

Một hình ảnh trong phim The Great Yokai War

[indent] Rokurokkubi rất nổi tiếng, là nguồn cảm hứng cho rất nhiều loại hình nghệ thuật và giải trí: điện ảnh, hội họa, manga/anime, game… Trong bộ phim ma nổi tiếng The Great Yokai War, cô nàng duyên dáng này cũng góp mặt trong xã hội loài ma.

[/indent]

[indent] Một bằng chứng nữa cho sự được yêu thích của con ma này là đây – móc khóa hìnhRokurokkubi! Dễ thương đấy chứ?! Bạn có muốn sở hữu một chiếc không? Giá của móc khóa này là 420 yên *bạn có thể mua tại các shop online nha*, tức là tầm 70.000 tiền Việt – cũng không quá đắt nhỉ – một cô nàng dễ thương thế này cơ mà?


[/indent]




[size=3]Yuurei[/size]


[indent] Theo tín ngưỡng đạo Shinto (thần đạo), tất cả mọi người đều có một linh hồn gọi là "reikon". khi một người chết đi, linh hồn sẽ rời khỏi thể xác và kết hợp với các linh hồn của tổ tiên. Dù thế nào đi nữa, khi một người đột nhiên bị ám sát, bị chết trong váv trận chiến, tự tử, hoặc khi anh ta hay cô ta ko được chôn cất đàng hòang, reikon có thể trở thành một yuurei tìm cách trả thù. Nhiều Yuurei là các ma nữ, là người đã trải qua sự đau khổ tồi tệ trong cuộc đời từ tình yêu, lòng ganh ghét, nỗi đau khổ do mất mát, hay từ nỗi ân hận. Các yuurei nữ thì ít gây hại đến người.

Yuurei luôn xuất hiện trong bộ kimono trắng toát (katabira), là thứ mà người ta mặc cho người chết và chôn theo vào ngày xưa, không có chân. Chúng cũng luôn đeo một miếng tam giác bằng giấy hay vải trắng trên trán. Chúng luôn xuất hiện vào giữa 2-3 giờ sáng.
Tiếp theo là một trong những câu chuyện nổi tiếng về yuurei "Bancho sara-yashiki (Câu chuyện của Okiku)":

Okiku là tên một cô gái trẻ đẹp, làm hầu gái riêng cho gia thần của vị lãnh chúa, gia đình Tessan Aoyama. Một ngày nọ, cô ta tiết lộ âm mưu ám sát vị lãnh chúa và chiếm đoạt quyền lực của Aoyama. Okiku nói lại rằng cô nghe từ người yêu của mình - một chiến binh trung thành. Và cuối cùng, âm mưu bị thất bại.

Sau đó, Aoyama phát hiện ra chính Okiku là kẻ đã cản trở kế hoạch của hắn, hắn vô cùng giận dữ và sắp đặt sẵn 1 cái chết cho Okiku. Để ghép Okiku vào tội ám sát cần có chứng cứ hợp lý, tên gia thần đã lấy cắp 1 trong 10 chiếc đĩa báu và đổ thừa cho Okiku. Okiku đã bị tra khảo cho đến chết để giải thích về chiếc đĩa bị mất, xác cô sau đó bị Aoyama quăng vào giếng. Kể từ đó vào mỗi đêm, linh hồn của Okiku lại trỗi dậy từ cái giếng, chậm rãi đếm từng chiếc đĩa, khi đếm đến hết cái thứ 9 thì bật ra tiếng khóc sụt sùi, nức nở, ngày nào cũng lặp lại như vậy, dày vò tinh thần tên Aoyama. Cuối cùng, sự báo thù đã được thực hiện khi hắn trở nên điên lọan.

Dù bạn có tin vào câu chuyện hay không, thì cái giếng Okiku là có thật, thuộc đất của lâu đài Himeji.
Lâu đài Himeji, là tên hiệu của lâu đài Heron trắng, nằm ở thành phố Himeji, cách khoảng 50 km về hướng Tây của Kobe. Nó là lâu đài được bảo quản tốt nhất trong tất cả các lâu đài của Nhật, hình dạng nguyên thủy của nó đã được bảo tồn gần 400 năm nay. Phần được quay trong phim "Last samurai" do Tom Cruise đóng chỉ là 1 cảnh ở đó mà thôi.

Như đã nói, có một vài giới hạn khi miêu tả các con ma Nhật. Tiếp theo tôi sẽ kể bạn nghe về "youkai", và những đặc điểm của chúng. Youkai theo nghĩa đen có nghĩa là "ma quỷ làm mê mẩn". Chúng bao gồm những con quái vật, yêu tinh và ma cà rồng. Chúng luôn xuất hiện vào lúc rạng sáng hoặc lúc trời nhá nhem tối. Không như Yuurei - những linh hồn của cái chết và gây ra nỗi sợ hãi rõ rệt, youkai mang sự khôi hài, kỳ dị và tinh quái có thể hiểu theo một hướng nào đấy.

[/indent]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)