Tin tức - pháp luật 2011-11-24 14:52:20

Từ trường mạnh sẽ khiến người ta nói thật


Các nhà khoa học đã phát hiện ra là dưới tác dụng của từ trường thay đổi, một vùng nào đó trên não bị kích thích, làm cho người ta không kịp “hư cấu” mà phải nói ra sự thật.




Khi bị từ trường mạnh tác động lên một vùng não nhất định người ta sẽ khó nói dối hơn. Ảnh minh họa.

Theo Cnews, đây là một phương pháp rất mới gọi là phương pháp kích thích từ xuyên hộp sọ (transcranial magnetic stimulation, viết tắt là TMS). Bản chất của nó là tác dụng lên não một từ trường thay đổi. Từ trường này gây ra dòng điện cảm ứng trong tế bào, dẫn đến tăng hoặc giảm hoạt tính của các vùng trên não chịu ảnh hưởng của nó. Những người chịu tác dụng này không cảm nhận được, nhưng hành vi của họ lại thay đổi, tuỳ thuộc vào vùng nào bị từ trường kích thích.

Tác động của từ trường thay đổi lên vùng nào đó của não buộc người ta phải nói thật.

Nhóm các nhà nghiên cứu Estonia dưới sự chỉ đạo của giáo sư Talis Bachmann đã phát hiện ra rằng, khi TMS tác động lên não người thì nó sẽ làm tăng khả năng nói thật. Lập luận của những nhà khoa học là như sau: Nói những điều mình nghĩ (tức nói thật) là điều đương nhiên của mỗi người. Còn để nói dối, họ cần phải có một sự cố gắng nào đó để bịa đặt ra tình tiết mới. Nếu làm giảm hoạt tính của vùng não tham gia vào sự bịa đặt này, nó sẽ làm cho sự nói dối gặp khó khăn. Kết quả nghiên cứu dường như ủng hộ lập luận này của họ.

Người ta đã làm thí nghiệm lên 16 người tình nguyện. Nhiệm vụ của họ là phải trả lời ngay màu sắc mà họ nhìn thấy trên màn hình của máy tính, và họ tự do nói thật hoặc nói dối tuỳ ý mình.

Kết quả là khi tác động của từ trường lên vỏ não trái vùng trước trán của những người tình nguyện thì trong số câu trả lời của họ, tỷ lệ những câu nói dối chiếm đa số. Còn khi tác động của từ trường lên vùng đối xứng với nó ở bên phải thì ngược lại, câu trả lời thực chiếm đa số.

Giải thích những sự kiện này ra sao, hiện thời các nhà khoa học chưa làm được.

Tuấn Hà
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)