Bóng đá 2011-07-22 10:43:28

Trở lại cuộc so sánh Cristiano Ronaldo - Messi: Messi mới thật sự “hoàn hảo”


Những ai yêu mến Cristiano Ronaldo cũng không dám mạnh miệng khẳng định anh ta hay hơn Messi. Thế là họ “lách” bằng một từ khác: Ronaldo “hoàn hảo” hơn. Đã “hoàn hảo” mà còn “hoàn hảo hơn”, vậy mới thành chuyện…

Cách đây một năm, báo Marca đã viết một bài dài để so sánh Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Tác giả bài báo ấy là Enrique Ortego, một cây bút đã hợp đồng với Real để viết về chân dung một loạt cầu thủ Real, đầu tiên là với… Ronaldo. Thế nên, chẳng có gì lạ khi Ortego đã cố ý tô đậm Ronaldo hơn Messi.

Ortego viết: “Messi được đánh giá hơi quá so với thực lực vì anh ta chơi cho Barca, đúng vị trí và đúng thời điểm”. Rồi Ortego liệt kê 10 hạng mục so sánh với thang điểm từ 1đến 10 để cho thấy Ronaldo vượt trội 6 hạng mục: thể lực, sút bóng, tốc độ, đánh đầu, khả năng chỉ huy và sút phạt, hòa với Messi ở 2 hạng mục kỹ thuật và chuyền bóng, thua Messi ở lối chơi tập thể và lừa bóng.

Rõ ràng, 10 tiêu chí ấy được liệt kê ra theo hướng có lợi cho Ronaldo. Nhưng cứ cho 10 tiêu chí ấy là hợp logic đi nữa thì Ronaldo có sút hay hơn hoặc có khả năng lãnh đạo tốt hơn? Ở 2 hạng mục kỹ thuật và chuyền bóng, liệu Ronaldo có ngang tầm với Messi chưa? Câu trả lời là chưa - cho đến bây giờ cũng vậy!








Messi mới thật sự toàn diện hơn C.Ronaldo



Mùa này, Ronaldo sút nhiều hơn Messi, nhưng chỉ 16% thành bàn so với 25% của Messi. Bởi vì 38% số pha dứt điểm của Ronaldo đi đúng hướng, trong khi Messi là 55%. Về tỷ lệ bàn thắng trên thời gian thi đấu, Messi cũng trội hơn.

Về số bàn thắng trên sân khách (khó hơn sân nhà) Messi cũng nhiều hơn. Messi đã ghi 7 bàn mở tỷ số, Ronaldo chỉ góp 3 bàn. Messi mới ghi 1 bàn từ chấm 11 mét, Ronaldo đã có 4 bàn. Nếu bạn nói Ronaldo sút xa tốt hơn Messi thì cũng sai nốt. Messi đã ghi 3 bàn từ những cú sút ngoài vòng cấm, bằng với Ronaldo.

Về số đường chuyền thành bàn, Messi đã có 11 (Ronaldo chỉ 4), đó là chưa kể đến những đường chuyền có giá trị chiến thuật rất cao mà anh thực hiện xuyên suốt các trận đấu. Như 2 trận khó khăn với Real và Espanyol chẳng hạn, Messi không ghi bàn nào trong 10 bàn của đội nhà, thậm chí cũng không có những pha đi bóng thành công như thường lệ, nhưng anh là nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi khi được kéo lùi về đá như một tiền vệ, nơi anh tung ra 5 đường chuyền quyết định cho đồng đội lập công. Messi không bị ám ảnh bởi việc ghi bàn, không quá ham thi đấu cá nhân. Ronaldo thì có.








CR7 luôn luôn lép vế trong các lần đối đầu với Messi



Trước khi FIFA công bố danh sách ứng cử viên cho Quả bóng vàng, Messi bảo anh không xứng đáng, hãy trao nó cho các đồng đội Barcelona đã vô địch thế giới mùa hè vừa qua. Ngược lại, Ronaldo ngạo nghễ nói anh xứng đáng Quả bóng vàng, Quả bóng bạc lẫn… Quả bóng đồng.

Messi không bao giờ té ngã để kiếm phạt đền, khi loạng choạng, anh cố lấy thăng bằng và lao về phía trước, khi bị nằm sân anh chỉ cười. Còn Ronaldo, người ta hoài nghi mọi pha ngã của anh là có chủ đích, anh luôn giận dỗi mỗi khi té ngã và yêu cầu trọng tài phải trừng phạt “kẻ phạm tội” một cách đích đáng.

Vậy thì ai là cầu thủ hoàn hảo hơn ai về tài năng, tính đồng đội và cả sự fair-play? HLV Pep Guardiola nói: “Tôi rất mừng nếu Xavi hay Iniesta đoạt Quả bóng vàng, nhưng Messi luôn là cầu thủ số 1 trong mắt tôi. Bàn thắng không phải là giá trị duy nhất của Messi, cầu thủ hoàn hảo nhất thế giới. Anh ấy có thể làm mọi chuyện: liên kết các đồng đội, mở ra những khoảng trống và một mình đánh sập hàng thủ đối phương”.

Bạn có thể nói Pep Guardiola khen Messi vì thầy phải khen trò. Jose Mourinho cũng có quyền khen Ronaldo giỏi hơn Messi vậy. Thế thì hãy nghe những ý kiến từ bên ngoài. HLV Angel Lotina của Deportivo: “Messi đang trên đường trở thành cầu thủ giỏi nhất qua mọi thời đại”. Michel của Getafe: “Xem Messi, tôi thấy vóc dáng của Maradona. Không, phải giỏi hơn chứ”. Chủ tịch Jose Maria Del Nido: “So sánh Ronaldo và Messi quả là lố bịch. Messi luôn là số 1”.

Vì thế, câu hỏi “ai hoàn hảo hơn” đã có thể khép lại. Đối với 2 chàng trai này, ta chỉ có thể thích ai hơn mà thôi. Còn khái niệm hoàn thiện và tài năng, tự thực tế khách quan đã nói lên tất cả!

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)