Tin tức - pháp luật 2011-06-17 03:05:04

Trẻ đến tuổi mầm non: căng thẳng tìm chỗ học




Ảnh minh họa


Ngày 1.7 mới là thời gian chính thức các trường mầm non công lập tại TP.HCM phát đơn đăng ký tuyển sinh năm học 2011 – 2012, theo kế hoạch của sở Giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên mới tuần đầu tháng 6, nhiều phụ huynh tiếp xúc với các trường mầm non đều nhận được câu trả lời: hết chỗ.

Đúng tuyến cũng không nhận

Chị Kim Nhung, nhà ở tổ 114, khu phố 16, phường 16, Gò Vấp cho biết, có con sinh năm 2008, năm nay vừa đúng tuổi mẫu giáo. Trường mẫu giáo Ngọc Lan cách nhà chị chỉ vài chục mét thông báo phát đơn đăng ký ngày 6.6, nhưng hôm sau ra xin mua đơn thì đã hết chỗ.

Sáng 14.6, trong vai phụ huynh mua đơn đăng ký cho con học tại trường mẫu giáo Hoàng Yến cùng nằm trên đường Thống Nhất, phường 16, Gò Vấp, chúng tôi được nhà trường trả lời chỉ nhận trẻ đúng tuyến theo các tổ dân phố. Nhân viên tại đây cũng cho biết số trẻ trong độ tuổi lớp mầm đã nhận đủ theo chỉ tiêu 80 cháu/hai lớp. Người này còn thòng thêm câu, nếu phụ huynh chưa tìm được chỗ gửi cháu, chờ đến ngày 27.6 quay lại để xem thông báo mới. Tại trường mẫu giáo Ngọc Lan, một phụ huynh tên Lê Ngọc Huyền bực bội nói: “Trước đây, khi xin cho thằng con ba tuổi vào trường, chúng tôi được yêu cầu phải mang hộ khẩu chính và bản sao để đối chiếu. Có hộ khẩu thường trú tại phường đã đành còn phải đúng tổ mới được nhận. Nhưng năm nay, kể cả đúng tuyến cũng không được!”

Theo quy định phổ biến từ vài năm qua tại TP.HCM, tiêu chuẩn tuyển sinh vào các lớp mầm non công lập, ưu tiên theo thứ tự: có hộ khẩu thường trú nơi địa bàn mà trường đóng, sau đó đến tạm trú KT3. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh kể cả có hộ khẩu trên các địa bàn quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú… cho biết, mới đầu tháng 6.2011, tìm một chỗ ở trường mầm non công lập cho trẻ ba tuổi đều nhận được cái lắc đầu từ chối.

Theo quy định phổ biến từ vài năm qua tại TPHCM, tiêu chuẩn tuyển sinh vào các lớp mầm non công lập, ưu tiên theo thứ tự: có hộ khẩu thường trú nơi địa bàn mà trường đóng, sau đó đến tạm trú KT3.
Ưu tiên cho trẻ năm tuổi

Đi tìm câu trả lời cho các thắc mắc của phụ huynh, chúng tôi được ông Đặng Thanh Tuấn, trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Gò Vấp cho biết, hiện nay các trường mầm non chỉ mới tuyển sinh lớp học hè, các lớp chính thức phải đến ngày 1.7 và tình hình còn có thể thay đổi. Ông Tuấn cũng thừa nhận, hiện tất cả các trường mầm non công lập trên địa bàn quận đều đang bị quá tải. Chưa kể, đang còn 3/16 phường trong quận chưa có trường mầm non công lập. “Chúng tôi rất thông cảm với phụ huynh nhưng đành phải hướng dẫn họ đưa con sang các trường mẫu giáo dân lập, tư thục. Hiện nhiều trường tư thục và dân lập trên địa bàn quận Gò Vấp có cơ sở vật chất và chất lượng rất tốt”, ông Tuấn nói.

Ở địa bàn quận Tân Phú, tình hình căng thẳng không kém. Bà Chung Thị Bích Phượng, phó phòng Giáo dục – đào tạo quận Tân Phú cho biết, năm học 2011 – 2012, Tân Phú không tuyển sinh trẻ ba và bốn tuổi vào các trường công lập, kể cả hộ khẩu thường trú và tạm trú. Hiện quận này có hơn 5.500 trẻ năm tuổi cần được ưu tiên theo đề án phổ cập trẻ năm tuổi, trong đó có gần 1.700 trẻ là hoàn toàn chưa ra lớp, phải được đưa ra lớp bằng mọi giá. Các cháu năm trước đã học tại các trường công lập thì vẫn giữ nguyên. Do vậy, số trẻ từ ba tuổi trở xuống đành phải nhờ đến các nhà trẻ và trường tư thục tiếp nhận.

Trên các địa bàn nóng về dân số hiện nay như Gò Vấp, quận 12, Tân Phú, Bình Tân… không ít phụ huynh là công nhân nhập cư diện KT3 như đang ngồi trên lửa vì không tìm được chỗ gửi con. Một số nhà trẻ, trường mầm non tư thục còn chỗ thì học phí cao không thể kham nổi. Chị Trần Thị Huỳnh Trang, công nhân may có hộ khẩu KT3 tại phường 16, quận Gò Vấp nói: “Đi xin trường nào cũng kêu không còn chỗ cho trẻ lớp mầm. Hỏi thì ban giám hiệu lảng tránh, cho nhân viên ra trả lời đến ngày 1.8 quay lại, may ra có cháu chuyển đi nơi khác trống chỗ thì mới nhận!”

Diệu Thuỳ



– Tại hội nghị giao ban công tác giáo dục mầm non của sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM vào cuối năm học 2010 – 2011, ông Huỳnh Thành Đạt, phó giám đốc sở, đã chỉ đạo: việc học hè và tuyển sinh là hai vấn đề khác nhau, không kết hợp làm một. Công tác tuyển sinh cho năm học mới sẽ bắt đầu từ ngày 1 – 31.7. Các trường mầm non công lập sẽ không bán đơn mà phát rộng rãi, phụ huynh nào có nhu cầu thì phát. Sau đó, bộ phận tuyển sinh của trường tuyển lọc tuần tự theo quy định đến khi nào đủ chỉ tiêu thì thôi. Công tác tuyển sinh phải công khai, minh bạch, niêm yết danh sách học sinh trúng tuyển… để tránh xảy ra tình trạng phụ huynh phải rồng rắn xếp hàng mua đơn xin học cho con.

– Nghị định 31/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 75/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Giáo dục vừa được Chính phủ ban hành ngày 11.5.2011. Trong đó quy định: “… Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. UBND các cấp có kế hoạch và giải pháp thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; bảo đảm để mọi trẻ em sáu tuổi đều được vào học lớp một…” Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2011.

(theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)