Teen 24h 2010-02-09 05:30:55

Tranh cãi quanh vụ nữ sinh 12 tuổi bị còng tay vì vẽ bậy lên bàn


Câu chuyện về nữ sinh Alexa Gonzalez, 12 tuổi ở Trường cấp hai 190 tại Forest Hills, thành phố New York, Mỹ bị cảnh sát còng tay và áp giải về đồn cảnh sát vì tội viết vẽ bậy lên bàn ghế đang thu hút sự quan tâm của dư luận TP này.

Đặc biệt, cuộc tranh cãi về cách xử lý vụ việc giữa giới chức ngành giáo dục, hiệu trưởng nhà trường và phụ huynh cô bé đang có dấu hiệu “nóng” lên.



Nữ sinh Alexa Gonzalez, 12 tuổi đã bị còng tay và giải về đồn cảnh sát vì vẽ bậy lên bàn. (Ảnh: Nydailynews)

Buổi học thứ hai tuần trước, Alexa Gonzalez đã viết vài dòng chữ nghệch ngoạc lên bàn trong khi chờ đợi cô giáo dạy tiếng Tây Ban Nha của mình giao bài tập về nhà.

Alexa đã dùng chiếc bút nhớ màu xanh lá cây viết dòng chữ "I love my friends Abby and Faith" (Tôi yêu các bạn của tôi là Abby và Faith) và “"Lex was here. 2/1/10" (Lex đã ngồi đây. 1/2/2010) kèm thêm một khuôn mặt cười.

Tuy nhiên, thay vì đơn giản xóa những dòng chữ đó đi sau khi tan học, Alexa đã bị sốc thực sự khi bị cảnh sát đến còng tay và đưa về đồn.

Cô bé đã bị áp tải trong tình trạng như vậy suốt dọc đường từ trường đến đồn cảnh sát. Cô bé và mẹ cho biết cô đã bị giam giữ và xét hỏi hàng giờ liền.

“Cháu đã khóc, khóc rất nhiều”, Alexa kể. “Cháu chỉ viết hai dòng chữ nghệch ngoạc nhỏ. Rất dễ để xóa nó đi. Việc còng tay cháu là không cần thiết. Cháu chỉ nghĩ cháu sẽ bị phạt ở lại trường sau giờ tan học và có thể sẽ phải lau sạch chiếc bàn mà mình đã viết chữ lên”.

Còn cô Moraima Camacho, mẹ của Alexa nói: “Con bé đang rất sợ hãi. Tất cả chuyện này là một cơn ác mộng”.



Hai mẹ con Alexa Gonzalez. (Ảnh: Nydailynews)

Giới chức TP New York cũng thừa nhận việc bắt giữ Alexa là một sai lầm.

“Chúng tôi đang nhìn vào thực tế”, David Cantor, phát ngôn viên của Sở Giáo dục thành phố nói: “Dựa trên những gì chúng tôi được biết đến nay, chuyện này không nên xảy ra”.

Paul Browne, người phát ngôn của phía cảnh sát cũng thừa nhận: “Dù chúng tôi được yêu cầu bắt giữ ai đó, chúng tôi cũng nên tỉnh táo để suy xét thật thận trọng để quyết định việc bắt giữ hoặc còng tay một cô bé 12 tuổi có thực sự cần thiết hay không”.

Thứ ba tuần trước, Alexa đã phải ra hầu tòa và lãnh án 8 giờ lao động công ích. Cô bé cũng phải viết một bản tường trình và một bài luận về những bài học mà cô nhận được từ sai lầm này.

“Chắc chắn cháu đã học được bài học là không bao giờ được vẽ bậy lên bàn học nữa”, Alexa tâm sự.

Tuy phía sở giáo dục thành phố đã thừa nhận sai lầm nhưng trong cuộc nói chuyện với mẹ Alexa, Marilyn Grant, hiệu trưởng Trường cấp 2 190 khăng khăng không chịu xuống nước xin lỗi cô bé Alexa và gia đình khi để xảy ra vụ việc này. Cô Marilyn Grant cho rằng việc gọi cảnh sát là quy định của nhà trường khi học sinh phạm lỗi.

Mẹ Alexa cho biết: “Hiệu trưởng nhà trường cho rằng đó không phải lỗi của họ vì đó là điều họ phải làm. Cô ấy không xem xét đó chỉ là hành động viết nghịch của học sinh mà thôi”.

Vụ Alexa bị bắt giữ là trường hợp mới nhất trong hàng loạt vụ học sinh ở New York bị bắt vì những chuyện tưởng chừng rất nhỏ nhặt. Năm 2007, cô bé Chelsea Fraser, 13 tuổi ở Trường Intermediate School 201 cũng bị bắt và áp giải về đồn cảnh sát vì tội viết chữ “okay” lên bàn của mình. Năm 2008, cậu bé Dennis Rivera, 5 tuổi cũng bị “xử lý” vì cáu giận trong lớp học mẫu giáo.

Tháng 3/2009, một học sinh lớp 6 ở trường Hunts Point School cũng bị cảnh sát bắt giữ vì tội vẽ bậy lên bàn.

Xu hướng gia tăng vụ việc kiểu này buộc Hiệp hội quyền tự do công dân New York phải lên tiếng, và tháng trước họ đã gửi đơn kiện chính quyền thành phố vì sử dụng “quyền lực quá mức” đối với các em học sinh cấp hai và cấp ba.

Giám đốc điều hành Hiệp hội quyền tự do công dân New York, Donna Lieberman, cho biết mặc dù trước đây có rất nhiều học sinh bị bắt vì những lỗi nhỏ nhặt kiểu này nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền thành phố thừa nhận sai lầm. “Hy vọng vụ việc sẽ khiến ngài thị trưởng phải nhìn nhận và xem xét lại vấn đề này”.

Còn giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh của Trường cấp 2 190 cũng rất bất bình trước vụ việc này. Một giáo viên của trường khẳng định việc bắt giữ một nữ sinh 12 tuổi vì viết vẽ bậy lên bàn ghế là thái quá.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)