Tin tức - pháp luật 2014-07-02 01:45:18

Sẽ không xử phạt người đội mũ bảo hiểm '' không đủ 3 lớp ''


Hành vi đội mũ không đủ 3 lớp chỉ bị nhắc nhở trong khi mũ bảo hiểm mất, mờ tem cũng không bị xử lý.

Trả lời báo chí chiều 1/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đã họp bàn và thống nhất "chỉ xử phạt người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai".
Đối với người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, hiện tại sẽ chỉ tiến hành nhắc nhở chứ không xử phạt.
"Như vậy, thông tin thời gian qua chưa chuẩn làm người dân bất an. Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân nhưng trong điều kiện này chúng ta chỉ xử phạt như thế. Còn phần mũ giả là chuyện khác - trách nhiệm thuộc cơ quan chức năng kiểm tra quản lý và xử lý chứ không thể bắt người dân gánh vác việc đó", ông Nên nói.
Trước đó, theo chỉ đạo của Ủy ban An toan giao thông quốc gia, từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2014, CSGT sẽ ra quân kiểm soát, xử lý người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Các hành vi sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử lý như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Trong khi đó, chiều 1/7, các đội CSGT Hà Nội tiếp tục công tác kiểm tra, nhắc nhở đối với người tham giao giao thông đội mũ không phải mũ bảo hiểm. Tại nhiều điểm chốt nhiều người tham gia giao thông bị dừng xe kiểm tra, nhắc nhở dù đội mũ đầy đủ 3 lớp. Họ tỏ ra ngạc nhiên và vẫn chưa hiểu chế tài xử lý trường hợp này.
Anh Lâm Trung (38 tuổi) tỏ ra bức xúc khi bị dừng xe tại nút giao thông ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy – Nguyễn Phong Sắc dù đã đội mũ đầy đủ. “Tôi mua mũ từ hai năm trước, đến nay tem đã mờ không rõ nguồn gốc sản xuất nhưng vẫn đầy đủ 3 lớp và rất chắc chắn, vậy mà vẫn bị dừng xe nhắc nhở”.
Mũ bảo hiểm đầy đủ 3 lớp nhưng mất tem hoặc tem không phải tem tiêu chuẩn thì sẽ không bị lực lượng CSGT xử phạt.
Cũng tại nút giao thông này, một số bạn trẻ cũng tỏ ra chưa hiểu chế tài xử lý đối với trường hợp này ra sao nhưng không phải ai cũng dám thắc mắc với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Anh Hoàng (22 tuổi) sinh viên một trường đại học ở Hà Nội cho biết chiếc mũ bảo hiểm đã rất cũ. Nếu mua mũ mới thì rất lãng phí.
“Các đồng chí CSGT chỉ nhắc nhở mũ không có tem tiêu chuẩn, ngày đầu ra quân không xử lý và không giải thích những lần sau có phạt không. Tôi chưa hiểu nhưng không dám hỏi”.
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội phó đội CSGT số 2 (TP Hà Nội) cho biết lực lượng CSGT sẽ không xử lý đối với trường hợp này.
Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội phó đội CSGT số 2 (TP Hà Nội) cho biết sẽ không xử lý mũ mất hoặc mờ tem.
Theo giải thích của thiếu tá Hải, mũ đã đủ 3 lớp thì được gọi là mũ bảo hiểm. Trước hết, lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở người đội các loại mũ không phải mũ bảo hiểm. Đó là mũ bảo hộ lao động, các loại mũ rởm, nhái không đủ điều kiện.
Mũ có đầy đủ 3 lớp thì được gọi là mũ bảo hiểm nên nếu đã mất hoặc mờ tem thì không bị xử lý. “Đối với  mũ có tem khác tem tiêu chuẩn, tem ngoại quốc thì sẽ do lực lượng quản lý thị trường xử lý chứ không phải CSGT”, thiếu tá này nói.
Cũng trong ngày ra quân, lực lượng CSGT đã dừng xe kiểm tra đối với một số người tham giao giao thông bằng các loại xe máy điện, xe đạp điện. Tuy nhiên, tại thời điểm ra quân lượng xe này không nhiều vì đa phần học sinh đã nghỉ hè.
Nguồn : ZingNews.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)