Tin tức - pháp luật 2013-02-19 02:56:03

Sao lại nói người dân Đà Nẵng đi cướp hoa?


(ĐVO) - Ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó giám đốc Sở văn hóa thể thao và du lịch Đà Nẵng, Phó ban chỉ đạo của thành phố chỉ đạo trực tiếp tổ chức lễ hội đường hoa Bạch Đằng (Đà Nẵng) khẳng định: Không có chuyện người dân tranh cướp hoa, họ đã xin và BTC cũng đã đồng ý cho.

Dân Đà Nẵng không cướp hoa

Trước đó một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin xảy ra hiện tượng cướp hoa tại đường hoa 17 tỷ ở Đà Nẵng.

Với cương vị là người có mặt và chứng kiến toàn bộ sự việc diễn ra sáng 17/2, ông Chiến cho biết, đường hoa xuân Đà Nẵng 2013 trên thực tế đã kết thúc từ trước đó 3 ngày. Nhưng thấy giá trị của đường hoa quá lớn, lãnh đạo thành phố quyết định kéo dài thêm 2 ngày nữa.

Có nghĩa là lễ hội đã kết thúc từ 10h đêm hôm trước (16/2), đến sáng hôm sau BTC tháo dỡ vật kiến trúc để trả lại mặt bằng cho đường phố Bạch Đằng. Hàng trăm ngàn giỏ hoa được tháo rời, tập kết thành cụm, để chất lên các loại ôtô trước khi chở đi giải tỏa.

Người dân xin hoa tại lễ hội


Theo kế hoạch, những giỏ hoa còn tươi, còn giá trị sẽ được ban tổ chức - Cty CP Nghệ thuật Việt - VietArt - cho, biếu một số cơ quan, đơn vị… đã đăng ký trước đấy. Số hoa hư hỏng, héo úa thì bỏ, chở đi vứt rác.

Việc một số trang báo nói rằng người dân không có văn hóa, có nhiều hành động giành giật, tranh cướp hoa như thế là không nên vì đường hoa đã kết thúc vai trò của nó, đến giờ chỉ là giai đoạn tháo dỡ.

Dân thấy tháo dỡ người ta đến người ta xin, chỗ công ty VietArt cũng đã đồng ý cho. Nhiều người thấy xin và cho, thì cũng vào lấy nhưng cũng không có sự giành giật, tranh cướp ở đây. Chỉ có một vài hình ảnh lộn xộn, không trật tự lắm nhưng sau đó được hướng dẫn thì cũng bình thường, không có chuyện gì.

"Tôi cho rằng, ý thức của người dân là rất tốt, việc người dân cũng như BTC các lễ hội xin hoa đã bỏ đi để mang về khai thác thêm, níu giữ lại chút sắc xuân thì đó cũng là tốt thôi", ông Chiến khẳng định.

Tôi không đồng tình với cách đặt vấn đề và đưa thông tin của báo chí. Người dân đã xin đàng hoàng, mà nói dân không có văn hóa là không đúng. Dân rất có trách nhiệm trong suốt quá trình diễn ra, không có chuyện trộm cắp, phá hoại, tranh giành, giẫm đạp.
Hình ảnh người dân Đà Nẵng xin hoa níu giữ xuân

Công an có mặt chỉ là hỗ trợ để giữ trật tự, ổn định lại tránh tình trạng người dân đến xin hoa đông gây lộn xộn. Sự việc nằm ngoài sự kiểm soát của BTC, vì chính BTC cũng không hình dung hết được số lượng người đến xin hoa lại đông thế.

Níu giữ chút xuân


Tuy nhiên, BTC cũng cần lưu ý lên kế hoạch đảm bảo trật tự trong việc tháo dỡ năm sau, cần phải tổ chức cho quy củ hơn.

Ông Chiến đánh giá, việc tổ chức lễ hội hoa đã rất thành công, tốt đẹp. Ông cho biết, ý tưởng tổ chức đường hoa đã có ý định manh nha có từ lâu, muốn có một không gian văn hóa, tạo nên điểm nhấn, dấu ấn thu hút người dân cũng như du khách có một điểm đến, thăm quan, thưởng lãm sắc xuân.

Hà Nội cướp hoa anh đào

Tại lễ hội hoa Hà Nội, lần đầu tiên được tổ chức năm 2008, xuất hiện hình ảnh các bạn trẻ công kênh nhau bật tường rào để vào trong trước những ánh mắt ngỡ ngàng của nhiều người Nhật đang xếp hàng vào cổng cạnh đó.

Hai thiếu nữ Nhật với trang phục kimono sợ đến phát run lên nép mình vào hàng rào khi có bạn trẻ cười sỗ sàng: "Đẹp quá, cho đây sờ thử một cái!".

Cướp hoa anh đào tại lễ hội hoa Hà Nội


Ban tổ chức đã bố trí các gian hàng trưng bày và bán các loại thức ăn nhanh, ăn nhẹ ở hai phía sảnh lễ hội. Nhưng chưa đến chiều, toàn bộ hai bên sảnh ngập rác, trong khi các thùng rác được bố trí hầu như trống rỗng!

Khi lễ rước kiệu Yosakoi chưa dứt thì khá đông bạn trẻ cả nam lẫn nữ ào ạt, xô đẩy nhau tới ba cây hoa anh đào thật (mà nhiều nghệ nhân đã mất nhiều thời gian để ghép từ 300 cành hoa) tranh nhau… bứt hoa bẻ cành!

Trong chớp nhoáng, những cây hoa anh đào bị "tiêu diệt" gọn. Bảy cây hoa anh đào giả, hoa làm bằng lụa cùng với đèn lồng được ban tổ chức bố trí các góc sân cũng bị bẻ trụi. Thậm chí, những dàn lưới treo lơ lửng hoa anh đào cũng bị nhiều bạn kiệu nhau lên "thanh toán" nốt!

Đến năm 2010, hình ảnh giẫm đạp, tranh cướp hoa vẫn tiếp tục diễn ra mặc trước đó dư luận lên án, nhiều người thấy hổ thẹn trước du khách nước ngoài…

Từ người già đến thanh niên…đều xông vào tranh cướp hoa


Một nhân viên của Cty Môi trường đô thị đang thu dọn cho biết: Một vài người đi tập thể dục về đã xin một vài bông tuylip nhưng các nhân viên ở đây không cho. Thế nhưng họ cứ xông vào lấy. Những người khác thấy thế, tranh thủ lúc ồn ào cũng vào lấy. Tổng cộng chừng hơn 10 người thôi.

Nếu như trong suốt 4 ngày diễn ra lễ hội hoa Hà Nội, BTC đã giữ được sự nguyên trạng của các loài hoa thì sau khi bế mạc, một vài người dân đã làm hỏng đi ấn tượng tốt đẹp về lễ hội bằng hành động tranh giành hoa ngay cạnh tượng đài Lý Thái Tổ.
Hiếu Lam  - ĐấtViệt


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)