Tin tức - pháp luật 2010-06-06 07:27:24

Phải ở chuồng trâu vì nhà nhiễm điện


Trong bóng đêm, ông Nguyễn Văn Bình ở xã Hùng Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lấy cái bút thử điện dí vào người tôi. Lập tức bút thử điện sáng rực.

Ông Bình dí tiếp cái bút thử điện vào lá cây hoa đào, lên dây phơi quần áo, vào các vận dụng trong nhà, thậm chí dí xuống mặt đất… bút thử điện đều sáng rực. Bây giờ tôi mới hiểu, vì sao 3 năm qua, gia đình ông Bình sống trong sợ hãi.



Ông Bình đang thực nghiệm sự nhiễm điện cho phóng viên xem.

Có nhà mà phải ở… chuồng trâu!

Ngôi nhà cấp bốn có vườn tược rộng rãi tại xóm Phú Thịnh, xã Hùng Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vốn là tổ ấm của vợ chồng người cựu chiến binh già Nguyễn Văn Bình và bà Nguyễn Thị Tiến. Rồi một ngày, cuộc sống an lành của họ bỗng dưng bị đảo lộn một cách phũ phàng. Đó là khi người ta thông đường điện cao áp 220 kv (Hà Giang - Tuyên Quang - Thái Nguyên). Nằm ngay dưới đường điện cao áp, nên ngôi nhà của ông Bình đã bị nhiễm điện từ nặng. Kể từ đây, vợ chồng ông buộc phải dời bỏ ngôi nhà thân thương của mình, dọn đồ xuống… cái chuồng trâu ở kế bên hông nhà, rộng mươi mét vuông để… ở tạm!.

Đứng trước ngôi nhà cấp bốn của ông Bình, một thanh niên hơn 30 tuổi như tôi còn cảm thấy tức ngực, khó thở, huống hồ là vợ chồng ông Bình, những người tuổi đã ngoài 60. Ông Bình cho biết: "Chúng tôi bắt đầu bị đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, hoa mắt, khó thở… từ khi có đường điện cao áp đi qua. Mới rồi có cháu bé đến chơi sờ vào dây phơi trước sân bị điện giật co rúm người. Khiếp quá". Bà Tiến tiếp lời chồng: "3 năm qua, chúng tôi có nhà mà không thể ở. Nếu không được di dời đến nơi ở mới, có lẽ chúng tôi sẽ phát điên lên mất… Những ngày trời ẩm thấp, mưa phùn, đứng trước sân còn nghe thấy tiếng rào rào như "chảo mỡ sôi" ở trên đầu. Lúc ấy, người có cảm giác như bị đá đè lên đầu, nhấn mình xuống đất. Ngồi giặt quần áo ở cạnh giếng, mấy lần tôi bị choáng, ngã sấp mặt xuống đất".

Cạnh nhà ông bà Bình có gia đình anh Phạm Quốc Chương cũng lâm vào thảm cảnh tương tự. Nghe tin có phóng viên đến tìm hiểu thông tin, anh Chương không giấu nổi bức xúc nói: "Vì nhà bị nhiễm điện từ nặng, để bảo vệ sức khoẻ cho mẹ già và con nhỏ, vợ chồng tôi phải đi thuê nhà để ở. Tôi là bộ đội, vợ ở nhà làm nội trợ, cuộc sống rất khó khăn. Số tiền Tập đoàn điện lực Việt Nam hỗ trợ cho chúng tôi không đủ đảm bảo cuộc sống ở nơi ở mới. Đề nghị Nhà nước quan tâm, xem xét bố trí cho chúng tôi được chuyển đến nơi ở mới, an toàn hơn".

Đẩy trách nhiệm cho… Chính phủ

Sáng 1/6, phóng viên đã liên hệ điện thoại với ông Trương Mạnh Kiểm - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ để làm rõ đơn thư kiến nghị của công dân. Do bận họp, ông Kiểm giới thiệu cho phóng viên đến gặp ông Nguyễn Văn Tâm - Trưởng Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Đại Từ. Thừa nhận việc nhiễm điện từ ở nhà ông Bình là có thật nhưng ông Tâm từ chối đưa ra quan điểm đối với việc giải quyết khiếu nại của công dân (vì không phải lĩnh vực chuyên môn).



Chuồng trâu đã trở thành nhà ở của vợ chồng ông Bình

Theo tìm hiểu của PV thì nhiều năm nay, ông Bình và anh Chương đã có đơn lên UBND huyện Đại Từ đề nghị bồi thường để di dời ra khỏi hành lang lưới điện nhưng UBND huyện Đại Từ lại có văn bản trả lời rằng vụ việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc này?. Trả lời câu hỏi này của PV, ông Tâm cho biết: "Thẩm quyền xem xét di dời phải là Chính phủ…?!".

Việc nhiễm điện từ trường ở đây là có thật. Do đó, việc gia đình ông Bình, anh Chương kiến nghị được chuyển đến nơi ở mới là hoàn toàn chính đáng. Trên thực tế, các cơ quan chức năng của huyện Đại Từ cũng đã đưa ra phương án giải quyết nhưng người dân chưa “tâm phục, khẩu phục” nên vẫn tiếp tục khiếu nại.

Để dân chờ đến khi nào?

Bên cạnh đó, điều mà người dân quan tâm là sức khoẻ của gia đình họ bị ảnh hưởng như thế nào? Theo TS. Đinh Hạnh Thưng - Viện Nghiên cứu KHKT Bảo hộ lao động, trong khoảng 30 năm trở lại đây, có nhiều nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng của điện từ đến sức khoẻ con người được công bố. Đối tượng nghiên cứu là công nhân điện, nông dân và các gia đình sinh sống, làm việc lâu dài dưới hay bên cạnh đường dây cao áp có cường độ điện trường mạnh, vượt quá mức cho phép.

Khi tiếp xúc với trường điện từ cao, chúng có thể gây ra những biến đổi hành vi và sinh lý như: đau đầu, khó tiêu, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, cáu kỉnh, giảm tình dục thậm chí bất lực. Các bệnh u não và bệnh máu trắng với cả u não, u tử cung, ung thư vú, ung thư hệ thống bạch huyết xuất hiện…

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Tài nguyên&Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân (trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Bình) và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ trong tháng 5/2010.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Cường Quốc - Ban GPMB tỉnh Thái Nguyên cho biết hiện mới "đang chỉ đạo Ban GPMB huyện Đại Từ giải quyết việc này".

Rời Đại Từ, hình ảnh cái chuồng trâu lợp mái lá, dột nát phải căng ni lông che tứ phía, bên trong có 2 chiếc giường chất đủ các thứ vận dụng gia đình của vợ chồng ông bà Bình cứ ám ảnh tôi. Có nhà mà không thể ở, kêu cứu, đề nghị còn phải chờ giải quyết. Vậy đến khi nào thì mong muốn của gia đình người cựu binh già này mới được giải quyết dứt điểm? Câu hỏi này xin gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, nơi có những ngôi nhà bị nhiễm điện từ.

Theo Đời Sống và Pháp Luậ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)