Tin tức - pháp luật 2011-06-17 02:56:40

Ông Nguyễn Văn Khỏe từng gợi ý chiếc Lexus 3 tỷ đồng


Sáng 16-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã đề nghị tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án 26 năm tù với ông Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cùng hình phạt của 5 bị cáo khác trong vụ án.



Các bị cáo. Ảnh: Chi Mai


Theo Viện kiểm sát, do có mối quan hệ quen biết với vợ chồng Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa (giám đốc, phó giám đốc Công ty Thành Phát), ông Nguyễn Văn Khỏe với tư cách là người lãnh đạo cao nhất tại UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã trực tiếp ký và chỉ đạo cho cấp dưới ký nhiều văn bản không đúng sự thật, có lợi cho dự án của Công ty Thành Phát.

Gợi ý chiếc Lexus 3 tỷ đồng

Từ những văn bản xác nhận khống của xã, huyện, Công ty Thành Phát đã được thành phố phê duyệt dự án. Đổi lại, nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe nhiều lần nhận lợi lộc vật chất từ vợ chồng Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa.

Viện kiểm sát cho rằng hồ sơ cho thấy ông Khỏe đã nhiều lần nhận tiền của vợ chồng bà Hà nhưng cấp sơ thẩm chỉ buộc tội đối với một số khoản (do ông Khỏe thừa nhận) là 730 triệu đồng và 10.000 USD đã là có lợi cho ông Khỏe rồi.

Về khoản tiền nhận hối lộ, theo Viện kiểm sát đã có căn cứ cho rằng ông Khỏe gợi ý vợ chồng bà Hà về việc mua xe Lexus cho ông vì ông đã có công giúp đỡ dự án của Công ty Thành Phát.

Ông Hà Văn Hòa có hứa với nguyên chủ tịch việc này và sau đó ông Khỏe nhiều lần “nhắc nhở” bà Trần Thị Hà về lời hứa mua xe, nên sau đó bà Hà mới hẹn ông Khỏe để đưa cho ông Khỏe 1 tỉ đồng. Bản chất việc đưa tiền này là đưa, nhận hối lộ.

Theo Viện kiểm sát, trị giá chiếc ôtô Lexus mà ông Khỏe “gợi ý” hối lộ tới trên 3 tỉ đồng, nhưng bản án chỉ buộc tội ông Khỏe nhận hối lộ 1 tỉ đồng cũng đã là có lợi cho ông Khỏe rồi.

Ngoài ra, ông Khỏe còn ba lần nhận tiền hối lộ do Đặng Công Danh (giám đốc Công ty Danh Khoa) và Hà Văn Hòa trực tiếp đưa tới nhà 400 triệu đồng nữa.

26 năm tù là “quá chiếu cố cho ông Khỏe”

Như vậy, với tổng số tiền nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng, hành vi phạm tội của ông Nguyễn Văn Khỏe là đặc biệt nghiêm trọng. Cộng thêm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi (nhận số tiền 50 triệu đồng và 5.000 USD do bà Trần Thị Hà đưa để chạy quy hoạch 1/500 của dự án), tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (ký nhiều văn bản sai để hưởng lợi 730 triệu đồng và 10.000 USD) thì mức án 26 năm tù mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với ông Khỏe, theo Viện kiểm sát “đã là quá chiếu cố rồi”.

Viện kiểm sát cho rằng tại cấp phúc thẩm, ông Khỏe không có thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ để giảm án cho nguyên chủ tịch huyện.

Về kháng cáo của vợ chồng bà Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa cho rằng không phạm tội lừa đảo 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn, Viện kiểm sát cho rằng các kháng cáo này không có cơ sở.

Dù ông Hòa khai đã rút tên khỏi công ty sau khi vợ chồng mâu thuẫn, đã chia tay nên không liên quan gì đến việc vay vốn ngân hàng của bà Hà, nhưng Viện kiểm sát cho rằng dù đã có văn bản “rút tên” nhưng qua nhiều chứng cứ cho thấy thực tế ông Hà Văn Hòa vẫn tham gia điều hành công ty, nên vẫn phải chịu trách nhiệm chung với bà Hà trong việc lừa đảo tiền ngân hàng.

Về số tiền đưa hối lộ, Viện kiểm sát xác định: để xin bằng được thực hiện dự án có quy mô vượt quá khả năng của công ty, hai vợ chồng bà Hà đã rải nhiều khoản tiền đưa hối lộ cho hàng loạt cán bộ cấp xã, huyện tới cán bộ tín dụng, lãnh đạo ngân hàng để vay tiền. Tổng cộng tiền đưa hối lộ tới hơn 1,9 tỉ đồng. Viện kiểm sát cho rằng mức án tù chung thân mà bản án sơ thẩm áp dụng đối với bà Trần Thị Hà và chồng là Hà Văn Hòa là phù hợp.

Viện kiểm sát cũng cho rằng mức án 7 năm tù mà tòa sơ thẩm áp dụng đối với Dương Minh Trung, nguyên trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Hóc Môn, về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đã là có lợi cho bị cáo Trung. Theo Viện kiểm sát, hành vi của ông Trung nhận 90 triệu đồng của Công ty Thành Phát bản chất là tội nhận hối lộ, nhưng tòa xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn đã làm nhẹ hơn cho Trung.

Vì thế, dù có tình tiết mới liên quan khoản tiền 2,25 tỉ đồng mà Trung đã mượn của Công ty Thành Phát để đáo hạn ngân hàng (đã trả lại đầy đủ) nhưng Viện kiểm sát vẫn đề nghị tòa giữ nguyên bản án của Trung.

Đối với các bị cáo khác: Đặng Công Danh, Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn) Viện kiểm sát cho rằng bản án sơ thẩm tuyên là đúng người đúng tội nên đề nghị giữ nguyên.

CHI MAI

(theo Tuổi Trẻ)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)