Chuyện shock 2011-03-22 11:00:59

Nhật Bản chưa thay đổi chính sách ODA cho Việt Nam ( chưa cắt viện trợ ODA)


[size=2][size=2]Trả lời VnExpress.net bên lề chuyến thăm Tập đoàn FPT chiều 22/3, Đại sứ Nhật Bản Yasyaki Tanizaki cho biết ông chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ Tokyo về khả năng thay đổi chính sách ODA dành cho Việt Nam.[/size][/size]

[size=2]
[/size][size=2]Đại sứ Nhật Bản Yasyaki Tanizaki. Ảnh: Nhật Minh[/size]

“Trong thảm họa động đất và sóng thần vừa qua, có 2 điều đã khích lệ người Nhật chúng tôi hơn cả. Trước hết là cách ứng xử bình tĩnh, dũng cảm và đoàn kết của người dân. Thứ 2 là sự động viên, giúp đỡ nhanh chóng, nhiệt tình của bạn bè, trong đó có nhân dân, doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam”, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nhật tại Việt Nam xúc động chia sẻ.



Theo Đại sứ Tanizaki, chính vì lý do này mà mặc dù ngổn ngang công việc trong những ngày sau thảm họa, ông vẫn cố gắng dành thời gian đi thăm và cảm ơn một số cơ quan, doanh nghiệp đã có những giúp đỡ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần đối với nhân dân Nhật. Ngoài ra, ông cũng rất quan tâm tới tình hình của 130 nhân viên FPT làm việc tại Nhật, đang chịu ảnh hưởng từ trận động đất và sóng thần hôm 11/3.



Đánh giá về tình hình tại quê nhà, Đại sứ Nhật cho biết thiệt hại mà thiên nhiên gây ra là rất lớn và hiện vẫn chưa thể đo đếm chính xác. Tuy nhiên, với tinh thần của người Nhật cũng như sự giúp đỡ của quốc tế, ông Tanizaki cho rằng quá trình xây dựng và tái thiết sẽ diễn ra nhanh chóng.



Tại trụ sở FPT ở Hà Nội, Đại sứ Nhật Yasyaki Tanizaki (trái) đã cảm ơn lãnh đạo tập đoàn về sự giúp đỡ dành cho nhân dân Nhật sau thảm họa động đất và sóng thần vừa qua. Ảnh: Nhật Minh





Riêng về vấn đề viện trợ phát triển chính thức (ODA), Đại sứ Nhật khẳng định, hiện ông vẫn chưa nhận được bất kỳ một tín hiệu nào từ phía Tokyo về khả năng thay đổi chính sách trong thời gian tới. Nguồn viện trợ này cũng như các khoản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam từng bị lo ngại về khả năng thu hẹp hoặc thoái lui do nhu cầu vốn để tái thiết kinh tế nội địa sau động đất của bản thân nước Nhật.



Mới trở về sau chuyền thăm và trợ giúp tại Nhật, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình bày tỏ sự cảm phục trước những gì người dân nước này làm được trong cơn thảm họa. “Tôi đặc biệt ấn tượng với tính cộng đồng, sự kiên cường và kỷ luật của người Nhật. Họ sẽ chỉ mất 1-2 năm để phục hồi sau thảm họa này”, ông Bình nhận định.




Nhật hiện là nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam với 1,6 tỷ USD được giải ngân trong năm 2010. Năm 2011, vốn cam kết được Chính phủ Nhật đưa ra tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) hồi cuối năm ngoái là 1,76 tỷ USD. Hiện doanh nghiệp Việt Nam đang xuất sang Nhật mỗi năm 1,2 tỷ USD hàng dệt may và 1,6 tỷ USD các mặt hàng thủy, hải sản… 3ahhyes3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)