Chuyện shock 2011-05-10 12:39:44

........Người ghép toàn bộ mặt đầu tiên ra mắt


Dallas Wiens muốn cảm nhận được cái hôn từ con gái 4 tuổi của mình, điều anh đã không thể làm sau khi một tai nạn điện khủng khiếp đã phá hủy hoàn toàn khuôn mặt của anh.






Cô bé Scarlette 4 tuổi âu yếm khuôn mặt mới của cha - Ảnh: AFP

Khuôn mặt của Wiens trước tai nạn, sau tai nạn và sau khi phẫu thuật ghép mặt - Ảnh: AP



Xem video - Nguồn: Youtube


Ca phẫu thuật ghép mặt cho Wiens hồi tháng 3 năm nay đã mở ra giới hạn mới trong ngành phẫu thuật hồi phục khuôn mặt, CNN dẫn lời giáo sư Jeffrey Janis thuộc bệnh viện Parkland (Texas), nơi điều trị cho Wiens.

Tháng 11-2008, khi đó Dallas Wiens 26 tuổi đã bị tai nạn khủng khiếp trong khi làm công việc tình nguyện: anh đã bị cháy phần lớn khuôn mặt sau khi đứng quá gần một đường dây điện thế cao.

Ông bố 26 tuổi đã trải qua ca phẫu thuật trong nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu được tiến hành từng bước trong 90 ngày, với sự tham gia của hơn 30 bác sĩ chuyên gia.

Cuộc phẫu thuật cuối cùng kéo dài 15 giờ diễn ra vào tháng 3, khi các bác sĩ lần lượt cấy ghép cho Wiens các bộ phận của khuôn mặt - trán, mũi, môi và da mặt - lấy từ một người hiến tặng.

Giờ đây, Wiens cho biết anh đã có thể cảm nhận được các đường nét trên khuôn mặt. Các bác sĩ cũng đã ghép cho Wiens các cơ mặt và dây thần kinh để anh có thể biểu lộ cảm xúc trong tương lai, mặc dù cần có thời gian để anh hoàn toàn phục hồi.

“Gương mặt có cảm giác tự nhiên. Có cảm giác như nó đã bắt đầu trở thành gương mặt của chính tôi”, Wiens nói. Wiens cho biết khứu giác của anh đã được phục hồi và anh đã có thể thở bằng mũi trở lại. Anh đã có thể cảm nhận được những mùi khác nhau - đầu tiên là mùi hương của món mì ống Lasagna - “tôi thậm chí không ngờ nó có thể thơm đến vậy”, như Wiens mô tả, kế đến là của những bông hoa được mang vào bệnh viện.

“Cảm giác biết rằng mình có thể ngửi được những mùi hương của cuộc sống trở lại khiến tôi xúc động”, Wiens nói. CNN dẫn lời các bác sĩ cho biết Wiens vẫn đang trong quá trình hồi phục, sẽ mất thêm 6 hoặc 9 tháng nữa để anh có thể cảm nhận được những cái chạm nhẹ trên khuôn mặt hoặc cử động khuôn mặt và môi. Người ta cũng hi vọng giọng nói của Wiens sẽ trở lại bình thường một khi các dây thần kinh bắt đầu hồi phục.

Hiện tại các bác sĩ chưa phục hồi được thị giác cho Wiens vì không có công nghệ. Tuy nhiên họ tỏ ra lạc quan về một ca phẫu thuật hồi phục thị giác cho anh trong tương lai.

Kể từ đây, cuộc sống của Wiens sẽ gặp nhiều trở ngại - anh cho biết đang gặp khó khăn để điều chỉnh lại sinh hoạt khi không có thị giác. Các bác sĩ cho biết anh cũng sẽ phải uống các loại thuốc làm suy giảm hệ miễn dịch suốt đời để tránh trường hợp cơ thể tự động đào thải các mô ghép trên khuôn mặt anh.

Tuy nhiên, hiện tại đó không phải là mối quan tâm của Wiens. Anh cho biết điều đầu tiên sẽ làm khi về nhà là ôm hôn đứa con gái bé bỏng. Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, Wiens nói: “Cố gắng trở thành người cha tốt và chăm lo cho con gái, và tiếp tục việc học”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)