Tin tức - pháp luật 2013-07-09 03:44:40

Ngôi làng nuôi sĩ tử mùa thi


[size=6]Cứ đến mùa thi, người dân làng La Chữ (Thừa Thiên - Huế) lại rộng cửa đón sĩ tử  về Huế dự thi đại học. Dù không giàu có, song họ sẵn sàng "chắp cánh" ước mơ vào đại học cho các bạn trẻ mà không bao giờ đòi hỏi được trả ơn.[/size]
 
Sáng 8/7, chuyến xe ôm đưa sĩ tử và phụ huynh vừa đậu trước hội đồng thi trường Hương Chữ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), một tình nguyện viên đã chạy đến: "Bác đưa em đến dự thi tại trường này phải không ạ, nếu chưa có chỗ trọ thì có thể đến ở trong làng của chúng cháu". Chỉ chờ cái gật đầu, phụ huynh và sĩ tử đã được dẫn vào làng La Chữ.
La Chữ nổi danh là vùng đất học xưa nay. Thời nhà Nguyễn, làng La Chữ có tới 18 vị cử nhân nổi danh đất kinh thành. Ảnh: Thanh Ân
Cụ Nguyễn Thị Ty (70 tuổi), người có thâm niên hơn chục năm tiếp sức mùa thi, cho biết việc hỗ trợ chỗ ăn, ở miễn phí cho sĩ tử đã trở thành truyền thống của làng. "Bây giờ cứ mùa thi đại học mà không đón các cháu về nhà ở cùng là thấy thiêu thiếu", cụ Ty móm mém nói.
Nhà cửa phòng ốc bà đã chuẩn bị xong từ lâu. Mỗi khi thấy bóng dáng tình nguyện viên dẫn sĩ tử về nhà mình, bà cụ lại hớn hở như có khách quý. Tuổi cao, bà nhờ con trai giúp chuẩn bị chu đáo cho từng vị khách ghé nhà. Khuôn mặt phúc hậu luôn nở nụ cười cùng lời động viên: "Các cháu cố gắng ôn luyện thi cho tốt, cần gì cứ gọi cho già này".
Thầy Lê Đình Quang tự tay nấu cơm cho các sĩ tử trọ trong nhà mình. Ảnh: Thanh Ân
Căn nhà thầy giáo Lê Đình Quang (trường THCS Hương Chữ) cách nhà cụ Ty không xa cũng nhộn nhịp không kém. Năm nay thầy cho 8 thí sinh và người thân đến nhà mình ở. "Chuyện ăn ở, cơm nước sẽ do bà con trong làng lo tất, thí sinh và phụ huynh yên tâm chuẩn bị tinh thần cho kỳ thi đại học mà thôi", thầy Quang nói.
Ngồi học bài trên lầu hai cùng các thí sinh, em Nhật Nam (quê Quảng Trị) cùng cha vào Huế dự thi đại học thật thà: "Không khí ấm cúng ở nhà thầy Quang làm em cảm thấy đang ở chính nhà mình chứ không phải nơi đất khách quê người".
Nam cho biết điều kiện học tập ở đây rất tuyệt vời. Làng quê yên bình nên  thuận lợi cho việc ôn thi. Điều kiện học tập ở nhà thầy Quang lại càng "miễn chê". Thí sinh nào thi khối B sẽ được thầy hướng dẫn cách học, chia sẻ bí quyết khi làm bài.
Từng 10 năm hỗ trợ thí sinh "vượt vũ môn", khó ai tâm lý được như thầy Quang. "Tôi thường hướng dẫn các em ôn tập ít thôi, kiến thức đã có trong đầu từ trước rồi, giờ chỉ cần học nhẹ nhàng, chú ý nghỉ ngơi bảo đảm sức khỏe", thầy chia sẻ.
Các thí sinh ăn cơm miễn phí tại nhà thầy Quang. Ảnh: Thanh Ân
Trong 2 đợt tuyển sinh đại học 2013, Hương Chữ chuẩn bị hơn 200 nhà trọ cho khoảng 800 thí sinh và người nhà về ở. Các tình nguyện viên, cũng là thanh niên trong làng đã đỗ đại học, sẽ túc trực trước các cổng làng, đình làng, ngã ba đường tránh Huế cùng hai hội đồng thi Trường THCS Hương Chữ và Trường THPT Đặng Huy Trứ hướng dẫn cho sĩ tử.
Hầu hết sĩ tử đến từ các vùng quê Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…, khi đến La Chữ, các em được xem như con cháu trong làng. Lúc rảnh rỗi giải lao sau khi ôn bài căng thẳng, các bạn trẻ lại chung tay cùng chủ nhà nấu nướng. "Chúng tôi không biết lấy gì để cảm ơn người dân nơi đây, chỉ mong con thi cử đỗ đạt, sau này về trả nghĩa với làng", bà Hồng (quê Đắk Lắk) cùng con về Huế dự thi cảm kích.
Còn với người dân làng La Chữ, giúp sĩ tử mùa thi không phải để được trả ơn. "Năm nào cũng có đoàn sinh viên về thăm làng, có người đang học tập, có người đi làm ăn xa, nhưng mỗi lần ghé Huế đều về thăm nhà chúng tôi ôn chuyện cũ. Các bạn trẻ còn nhớ về chúng tôi là niềm động viên lớn để dân làng tiếp tục đồng hành cùng sĩ tử", ông Hà Xuân Kia, một người già trong làng tâm sự.
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)