Máy tính - phần mềm 2012-06-25 11:00:52

Microsoft đã "ém" Surface với các đối tác đến tận phút cuối


[size=2] Microsoft đã giữ bí mật về chiếc máy tính bảng Surface của mình với các đối tác sản xuất phần cứng lâu năm đến tận phút chót, và các đối tác thân cận với Microsoft chỉ biết được sự hiện diện của chiếc máy tính bảng này ít ngày trước khi chính thức trình làng.[/size]Microsoft giấu kín Surface với các đối tác

Thông tin trên được một nguồn tin giấu tên từ đối tác của Microsoft tại Đài Loan tiết lộ cho hãng tin Reuters.

Theo nguồn tin này tiết lộ thì các đối tác sản xuất phần cứng cho Microsoft chi biết được thông tin về sự hiện diện của chiếc máy tính bảng do chính Microsoft thiết kế chỉ 3 ngày trước khi nó chính thức trình làng vào ngày 18/6 vừa qua.


Các đối tác của Microsoft không hay biết gì về Surface cho đến khi nó được trình làng


Trong khi đó, 2 nguồn tin từ Microsoft tiết lộ Giám đốc bộ phận Windows, ông Steve Sinofky đã gọi điện thoại cho các đối tác của Microsoft tại Đài Loan để thông báo thông tin về sản phẩm sắp được ra mắt, nhưng không tiết lộ tên gọi của sản phẩm cũng như thông tin cấu hình chi tiết.

Nguồn tin này cũng cho biết các đối tác của Microsoft cũng như giới truyền thông không nắm bắt được thông tin cụ thể nào mà cũng chờ đợi đến sự kiện của Microsoft diễn ra vào ngày 18/6 mới được “vén màn bí mật”.

Mặc dù trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, CEO của Microsoft Steve Ballmer khẳng định công ty đã có sự thông báo rộng rãi đến các đối tác sản xuất phần cứng về việc ra mắt chiếc máy tính bảng của mình. Tuy nhiên theo nguồn tin từ Acer và Asus, 2 hãng sản xuất máy tính sử dụng Windows lớn thứ 4 và thứ 5 thế giới cho biết họ không hay biết gì về Surface cho đến khi nó xuất hiện.

“Không có một điều hành cao cấp nào của công ty hay biết về sản phẩm được Microsoft ra mắt vào tuần trước”, một giám đốc tại Acer cho biết. “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin chi tiết. Cần phải thừa nhận rằng chúng tôi khá ngạc nhiên với bước đi của Microsoft”.

Hiện Acer đang chiếm khoảng 10% thị phần máy tính sử dụng Windows trên toàn cầu trong Quý I/2012, trong khi đó Asus chiếm 6% thị phần, theo kết quả báo cáo mới nhất của hãng phân tich thị trường IDC.

Sự ra đời của Surface đánh dấu một sự thay đổi quan trọng về chiếc lược của Microsoft trước khi hệ điều hành quan trọng của hãng, Windows 8, dự kiến ra mắt vào Quý IV năm nay.

Hành động “phản bội” của Microsoft

Với Surface, Microsoft đã phá vỡ truyền thống suốt 37 năm qua khi mà hãng chỉ phát triển phần mềm và bán lại bản quyền phần mềm cho các nhà sản xuất thiết bị (OEM) như Dell, HP hay Sony… là những nhà sản xuất máy tính lớn trên thế giới. Nhưng giờ đây, dường như bản thân Microsoft lại trở thành đối thủ của chính những đối tác lâu năm nay.


Nhiều người xem Microsoft là “kẻ phản bội”


Việc Microsoft ra mắt Surface và giữ bí mật về sản phẩm của mình được xem như là một hành động “phản bội” trong ngành công nghiệp.

“Microsoft đặt chân vào thị trường phần cứng như là một hành động phản bội, cạnh tranh với các đối tác sản xuất phần cứng lâu năm của hãng”, một đối tác của Microsoft trả lời phỏng vấn với Reuters.

Việc cạnh tranh đối đầu với các nhà sản xuất PC có thể làm hỏng một mối quan hệ lâu dài đã giúp Windows thống trị thị trường máy tính cá nhân, nơi mà 10 máy tính thì có đến 9 chiếc sử dụng Windows. Các nhà phân tích chỉ ra rằng hành động này của Microsoft cũng giống như hành động Google mua lại bộ phận di động của Motorola, sẽ gây nên những xung đột về quyền lợi trên thị trường smartphone sử dụng Android.

“Chiến lược này có thể sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của các nhà sản xuất thiết bị đã từng hợp tác chặt chẽ với Microsoft, vì nó được xem n hư là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp về quyền lợi”, Andrew Milroy, Phó chủ tịch của hãng nghiên cứu thị trường Công nghệ tại khu vực Châu Á - TBD Frost & Sullivan cho biết.

Các đối tác Microsoft nói gì về Surface?

Hiện tại HP từ chối đưa ra bình luận về động thái của Microsoft. Trong khi đó, phát ngôn viên của Dell cho biết vẫn sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác với Microsoft.


Liệu Surface có làm thay đổi quan hệ giữa Microsoft và các đối tác?


“Chúng tôi vẫn cam kết là đối tác của Micrososft. Chúng tôi vẫn cam kết sử dụng Windows 8 và vẫn sẽ ra mắt máy tính bảng sử dụng nền tảng này”, phát ngôn viên của Dell cho biết.

Trong khi đó, Lenovo, hãng sản xuất máy tính lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ 3 thế giới cũng từ chối bình luận về Surface nhưng cho biết sẽ “Microsoft đã và sẽ mãi là một trong những đối tác quan trọng nhất của Lenovo”.

Tuy nhiên, theo Jan Dawson, Giám đốc hãng phân tích thị trường Ovum ở New York nhận định rằng hành động của Microsoft có thể khiến các đối tác mất tin tưởng, và thậm chí cảm thấy bị khinh thường.

Trong khi đó, một vị Giám đốc của một hãng sản xuất máy tính ở Trung Quốc, người không muôn nêu tên vì những lý do tế nhị cho biết: “Đây là một bước đi chiến lược không hợp lý của Microsoft. Hãng chỉ nên tập trung vào phát triển phần mềm, và hãy để việc sản xuất phần cứng cho các đối tác khác”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)