Chuyện shock 2011-04-22 04:16:07

Kinh hoang "Phụ gia biến thịt lợn thành thịt bò"


Công nghệ chế biến quá dễ

Người bán hàng ở cửa hàng H.C (chợ Bắc Qua, Hà Nội) đưa ra cả đống túi nilon bột đủ sắc màu khi được chúng tôi hỏi mua phụ gia chế biến thịt lợn thành thịt bò. Người này nói, phụ gia có mùi thịt bò là nhiều nhất trong các phụ gia chế biến thịt các loại. Cửa hàng đã có tới hơn chục loại từ bột đến nước.

[justify]Người bán hàng này đưa cho chúng tôi xem một loại bột có màu nâu vàng, không nhãn mác, chỉ được ghi vội dòng chữ bằng bút xanh: Bột bò! Khi túi bột này mở ra, mùi thịt bò kho xộc ra khắp. "Sao lại vón cục thế? Hay hết hạn sử dụng rồi?", PV hỏi. Người bán hàng ngọt nhạt bảo: "Chất phụ gia này nó thế, phải vón cục mới ngon. Hàng này giờ hiếm lắm, vì thời gian vừa qua nhiều khách đến lấy về ướp thịt nấu cơm văn phòng, cơm bụi. Giờ cũng không còn nhiều nên để lại giá 380.000đ/kg".

Thấy chúng tôi băn khoăn, người bán hàng còn đưa ra một thùng nước cho biết, nếu không muốn mua loại bột, có thể dùng loại nước này cũng được. Thịt gì cũng ra mùi bò hết. "Một số hàng khô bán tại chợ này đều dùng chất tạo mùi bò ngâm tẩm làm thịt bò khô đấy. Nên các chị mua về mà dùng chế biến cơm văn phòng là hợp lý nhất". Giá loại nước có cao hơn loại bột với giá 450.000 đồng/lít.[/justify]





Thịt lợn khi chưa tẩm phụ gia (trái) và thịt lợn sau khi được tẩm phụ gia (phải)


[justify]Cửa hàng của chị T.H lại đưa cho chúng tôi hai loại phụ gia. Loại bột trông sần sùi như chưa được lọc kỹ. Chị T.H bảo, loại phụ gia bột trắng (như báo đưa tin- PV) giờ hiếm lắm. Hiện nay, mọi cửa hàng ăn đều chuộng loại này. Chúng tôi thử bốc một ít chất phụ gia, thấy nhặm tay như bốc vào đám trấu. Mùi hắc hơn loại bột của cửa hàng trước.

Chị T.H cho biết, loại phụ gia này ngấm nhanh, làm tăng đậm hương vị bò hơn. Đặc biệt, chất này còn làm biến đổi màu y như màu thịt bò, người ăn không hề cảm nhận đang ăn loại thịt nào giả bò. Giá của nó lên đến 500.000đồng/kg.[/justify]

[justify]Một số người trong chợ Bắc Qua còn mách PV "phải ra phố Hàng Bồ mới có nhiều chất phụ gia thực phẩm, nhất là phụ gia thịt bò". Khi chúng tôi tiếp cận, người bán hàng tại một cửa hàng ở phố Hàng Bồ có ý nghi ngại, chỉ nói gọn: "Loại gì cũng có, nhưng phải mua nhiều mới bán". Tại cửa hàng này, các can mà theo người bán hàng chỉ là chất phụ gia hương vị thị bò, chúng tôi thấy có ghi chữ Trung Quốc.[/justify]



[justify][/justify]

Phụ gia "hương vị bò" bán đắt hàng


[justify]Kiểm tra, giám sát cũng khó xuể[/justify]

Thịt lợn xề dễ làm giả thịt bò


Còn tại Việt Nam, theo chị Loan - người buôn thịt lợn tại chợ Ngọc Khánh (Hà Nội), thịt lợn xề khi lọc bỏ hết gân, lấy phần nạc là giống thịt bò nhất. Gần đây, giá thịt lợn xề có tăng hơn chút vì nhiều người thay vì "tẩy chay" loại thị này thì giờ quay sang lùng mua. Cũng theo chị Loan, giá của thịt lợn xề là 85.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt bò hiện nay vào khoảng 100.000- 120.000 đồng/kg.

[justify]Trao đổi với PV ngày 21-4, PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trước những thông tin về phụ gia "cao thịt bò" biến thịt heo thành thịt bò có xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Cục đã có chỉ đạo tiếp tục giám sát và lấy mẫu để xét nghiệm. Hiện chưa thể có kết luận gì về chất phụ gia này là có hàm lượng vượt quá quy định hay không.

Trong thời gian vừa qua, Cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên ngành thanh kiểm tra chất phụ gia thực phẩm trên toàn quốc. Cục liên tục phát hiện nhiều phụ gia thực phẩm vượt quá tiêu chuẩn cho phép và cũng đã tiêu hủy rất nhiều phụ gia không rõ nguồn gốc. Nhưng theo bảng công bố phụ gia hiện có trên 7.000 loại phụ gia thực phẩm, việc kiểm tra, giám sát phải được tiến hành liên tục, chặt chẽ.

Trước đó, theo giới truyền thông tỉnh An Huy (Trung Quốc), chất phụ gia độc hại này có thể biến thịt heo thành thịt bò giống cả vẻ bề ngoài lẫn mùi vị. Công đoạn tẩm ướp chỉ mất khoảng 90 phút. Theo người dân địa phương, chất này thậm chí có thể biến cả thịt gà thành thịt bò. Một số cửa hàng nhỏ và quán ăn nhẹ tại tỉnh An Huy đang sử dụng chất phụ gia này để làm thịt bò giả.
Một chủ cửa hàng bán gia vị cho biết, chất này thường được sử dụng kết hợp với một loại gia vị khác, gọi là maltol để giảm mùi đặc trưng của thịt lợn. Với một chai khoảng 500g có thể biến khoảng 25 thậm chí 50 kg thịt heo thành thịt bò. Giá một cân thịt heo chỉ khoảng 22 Nhân dân tệ (khoảng 70 ngàn đồng) tại Hợp Phì, trong khi đó giá một cân thị bò là 40 Nhân dân tệ (khoảng 128 nghìn đồng), cao hơn rất nhiều. Cơ quan chức năng Trung Quốc đang tiến hành điều tra, tìm hiểu vụ việc.[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)