Dân chơi 2013-01-20 07:05:49

Hình Ảnh Nhà Công Tử Bạc Liêu


Căn biệt thự với màu trắng trang nhã và thiết kế nổi bật tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, P.3, thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).Có dịp ghé qua đất Bạc Liêu mà không vào thăm chốn ăn chơi một thời nức tiếng của công tử nổi danh nhất xứ Nam kỳ đầu thế kỷ 20 thì quả là thiếu sót.
Hỏi bất kỳ một người dân nào trên đường qua lại bạn cũng nhận được chỉ dẫn rõ ràng. Nhà công tử Bạc Liêu dễ tìm, nằm gần sông Bạc Liêu, cùng dãy với khoảng 30 ngôi biệt thự kiểu cách được xây từ thời Pháp thuộc khác nhưng nổi bật bởi màu trắng và kiến trúc tráng lệ.

Nhà Công tử Bạc Liêu hôm nay là điểm du lịch nổi bật của thành phố.



Được xây dựng năm 1919 do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Hầu hết mọi vật liệu xây dưng từ thép đúc, cửa, cẩm thạch lát nền, gạch, khung sắt trang trí đến ốc vít đều có khắc chữ “P” chìm, như minh chứng nguồn gốc xuất xứ của nó tại thủ đô Paris hoa lệ. Ngoài tên gọi nhà công tử Bạc Liêu, căn biệt thự còn được dân địa phương quen gọi là nhà Lớn.
Tầng trệt nhà Lớn có 2 phòng ngủ, 2 đại sảnh và cầu thang dẫn lên lầu. Hiện một phòng dùng để làm phòng thờ. Tầng lầu có 3 phòng ngủ, 2 đại sảnh, phòng ông Trần Trinh Trạch, phòng công tử Trần Trinh Huy (Ba Huy). Không chỉ đẹp về kiến trúc, nội thất trong nhà còn quy tụ vô số đồ gỗ, sứ, đồng… quý hiếm. Các bộ bàn ghế trong nhà đều được khảm xà cừ rất tinh xảo, những chiếc ấm, tách trà được trang trí hoa văn rồng bay, phượng múa rất mềm mại góp phần tô điểm cho ngôi nhà thêm sống động… Ngày nay, những vật dụng này còn lại rất ít.

Trong nhà không còn nhiều nội thất quý giá.



Giai thoại kể về sự hào phóng của Ba Huy nổi bật nhất là chuyện Ba Huy đốt tiền thi… nấu chè với công tử Phước (Phước Georges, người xứ Mỹ Tho, con trai Đốc phủ sứ Sảng); bao cả nhà hàng để đãi một… người đẹp; hay đi thăm ruộng bằng máy bay khi mà cả nước Việt Nam lúc đó chỉ có hai người sở hữu máy bay là ông và vua Bảo Đại. “Công tử Bạc Liêu” trở thành danh xưng riêng của Trần Trinh Huy.
Hiện phần chính của biệt thự vẫn giữ nguyên dành cho khách tham quan, phần còn lại được sửa thành khách sạn và nhà hàng. Đến Bạc Liêu, bạn có thể ngủ lại trong khách sạn này để cảm nhận sự xa hoa lộng lẫy một thời của căn nhà. Giờ tham quan căn nhà từ 8h sáng đến 17h chiều, vào cửa miễn phí.
Căn biệt thự với màu trắng trang nhã và thiết kế nổi bật tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, P.3, thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).



Một phần căn nhà đã được sử dụng làm khách sạn, phần chính là điểm tham quan.





Căn biệt thự nổi bật với màu trắng và kiến trúc trang nhã.





Mọi bàn ghế trong nhà đều được khảm tinh xảo.





Một chiếc giường ở tầng 1.





Nơi để bàn thờ ông bà Trần Trinh Trạch - đấng sinh thành của công tử Bạc Liêu.





 

Kiến trúc hiện đại và xa hoa bậc nhất đất Bạc Liêu đầu thế kỷ 20.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)