Bóng đá 2016-04-05 07:36:57

Fernando Morientes và câu chuyện buồn về bóng ma ở Bernabeu


Có lẽ nhắc tới Real Madrid là điều không nên trong ngày sinh nhật lần thứ 40 của Fernando Morientes, một người đã tìm thấy cả thiên đường và địa ngục tại Bernabeu.


SAU VINH QUANG LÀ TỦI NHỤC

Có lẽ lúc mang Morientes về từ Zaragoza, những người cầm quyền tại Real cũng không nghĩ anh lại là một kho báu lớn đến vậy. Cái duy nhất họ biết là trong thời kỳ hoàng kim của sơ đồ 4-4-2, Real cần một người đá cặp cùng Raul Gonzalez trên hàng công. Morientes và Raul thì đã biết nhau từ World Cup U20 diễn ra tại Qatar năm 1995. Tình bạn đó có lợi cho Real.

Morientes cao lớn, chơi đầu tốt và biết hy sinh. Đó là mẫu đối tác hoàn hảo cho một Raul kỹ thuật, tốc độ và thính nhạy trong việc chớp thời cơ. Với bộ đôi này, Los Blancos gây kinh hoàng khắp châu Âu với những vụ đánh bom tại Champions League. Người ta nói thi đấu ở giải đấu danh giá nhất thế giới này thực ra… rất đơn giản. Cái những đội bóng cần chỉ là một công thức chiến thắng mang tên: Raul và Morientes.


Morientes cùng Raul mang về rất nhiều danh hiệu cho Real

Trong giai đoạn 1997 - 2002, cứ cách 1 năm Real lại mang về phòng truyền thống một cúp bạc. Xuất sắc vô tiền khoáng hậu, Los Blancos đã mang về tới 3 chức vô địch Champions League cùng 1 La Liga trong khoảng thời gian này. Có điều khi đã quá thành công, trớ trêu thay người ta lại muốn thay đổi.

Lên nắm quyền từ năm 2000, chủ tịch Florentino Perez đã no căng các danh hiệu. Thứ ông muốn bấy giờ là danh vọng, là sự hào nhoáng và một kế hoạch điên rồ được phác ra mang tên Galacticos. Perez muốn dát vàng Real bằng những ngôi sao. Tất nhiên, phải có những tượng đài quá khứ bị kéo sập, đáng buồn danh sách này bao gồm cả Morientes. 

CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI VALDANO

Từ truyền thông và những câu chuyện rỏ rỉ khắp Bernabeu, Morientes biết Ronaldo de Lima chuẩn bị cập bến Bernabeu. Có lẽ trong suốt sự nghiệp của mình từ trước tới giờ, Morientes chưa gặp phải một ám ảnh lớn đến như thế. Ronaldo là ai, anh ta là “người ngoài hành tinh”, là người vừa vô địch World Cup 2002 sau khi bị đứt dây chằng. Ronaldo có thể là niềm vui với người hâm mộ. Nhưng với Morientes, thời khắc tiền đạo người Brazil đến, ánh sáng cuối cùng đã bị nắp quan tài đóng sập.

Suốt mùa Hè 2002, Morientes không đi du lịch. Tâm trạng anh nặng trĩu. Truyền thông còn biết cách xoáy sâu vào nỗi khổ của người đời khi ghi lại ánh mắt nặng nề mà Morientes dành cho Perez trong một cuộc họp báo. Cảm giác ngày hôm trước là thành viên của tập thể vô địch Champions League, ngày hôm sau không biết lúc nào bị đá ra đường thật khó nuốt trôi.

Real di chuyển đến Monaco để đá trận Siêu cúp châu Âu với Feyenoord. Trước ngày hôm đó, Morientes chỉ yên lặng. “Sẽ ổn cả thôi mà”, Raul choàng vai cậu bạn thân và nói những lời ấm áp. Ở trên hành lang lúc đó còn có Santiago Solari và Fernando Redondo.


Morientes trước cái bóng quá lớn của Ronaldo

Bất chợt một tiếng nói phá tan không khí. “Morientes, một phút thôi”. Là Jorge Valdano (GĐKT của Real). Trong khoảnh khắc đó Morientes cảm thấy cơ thể đóng băng. Nhìn ánh mắt bất lực của Raul, anh biết mình phải đối diện điều này một mình. Đặt quyển tạp chí xuống, Morientes theo chân Valdano đến một góc khuất.

Valdano dừng lại, dựa lưng vào tường. Morientes nín thở. “Điều đó sẽ không xảy ra. Chắc chắn”. Morientes nghe rõ từng chữ nhưng anh bất giác không hiểu. “Tôi sẽ không giấu anh. Chủ tịch rất muốn thương vụ này (Ronaldo) nhưng HLV sẽ giữ anh lại”.

Cảm giác như quả bóng bay bị xì hơi, Morientes im lặng. Valdano cố dò xét thái độ của người đối diện: “Nghe nói anh không muốn ra đi. Tuy nhiên, nếu anh đổi ý, tôi có thể…”.

“Không! Không! Tôi muốn ở lại, rất muốn”, Morientes không còn quan tâm đến điều gì khác, anh quá yêu Real để có thể ra đi. Valdano mỉm cười trước khi rời đi, bỏ lại Morientes cùng những giọt mồ hôi hạnh phúc. Raul và Hierro tiến lại gần, giờ thì Morientes đã có thể cười mãn nguyện: “Tôi sẽ ở lại”.

THỜI GIAN NGHIỆT NGÃ

Valdano đã giữ lời, Morientes được ở lại. Nhưng Ronaldo thì vẫn đến và ngay lập tức chiếm trọn suất đá chính cùng Raul. Morientes đã khước từ Barcelona và Tottenham để cạnh tranh sòng phẳng với Ronaldo nhưng anh sớm nhận ra HLV Del Bosque và phần còn lại của Real chỉ còn coi anh là một cái bóng. Một cái bóng của vinh quang quá khứ, một tượng đài phủ đầy rêu chỉ để lấp những khoảng không gian thừa thãi.

Morientes cứ lặng lẽ như thế trong phần còn lại của mùa 2002/03. Cuối mùa, Real giành được chức vô địch La Liga. Trong niềm vui chung đó, có cái xót xa đến đắng ngắt của Morientes – người chỉ thi đấu 15 trận (3 đá chính) và ghi 5 bàn, so với 18 bàn của mùa trước.

Điều này báo trước cho sự chia ly day dứt. Thật ngạc nhiên, cả Real và Morientes đều phải chịu tổn thương vì hành động của mình. Với Real, họ không bao giờ giành được thêm Champions League cùng với Ronaldo. Còn với Morientes, anh có đến 2 lần biết đến mùi vị trận chung kết Champions League. 

Lần đầu là với Monaco trong mùa giải 2003/04 được đem cho mượn từ Real. Khi đó, Morientes ghi 9 bàn tại cúp châu Âu, trong đó có cú đúp vào lưới chính Real ở tứ kết để băng băng tới Gelsenkirchen. Lần thứ 2 là với Liverpool dù Morientes không được tham dự do đã thi đấu cho Real trong giai đoạn 1 của mùa 2004/05.

Xen giữa 2 sự kiện này, Morientes có quãng ngắn trở về Bernabeu sau khi thi đấu đại thành công trong màu áo Monaco. Nhưng Real khi đó lại xát thêm muối vào vết thương lòng của anh khi chiêu mộ Michael Owen. Nửa đầu mùa 2004/05, Morientes trải qua những tháng ngày cuối cùng tại Madrid. Anh thi đấu 13 trận, tất cả đều từ băng ghế dự bị.


Tiểu sử của Fernando Morientes

Tên đầy đủ: Fernando Morientes Sanchez

Ngày sinh: 5/4/1976

Nơi sinh: Caceres, Tây Ban Nha

Sự nghiệp thi đấu

1993–1995: Albacete

1995–1997: Zaragoza

1997–2005: Real Madrid

2003–2004: → Monaco (Cho mượn)

2005–2006: Liverpool

2006–2009: Valencia

2009–2010: Marseille

Tháng 8, 2010, Morientes giải nghệ ở tuổi 34. Nhưng 5 năm sau, anh bất ngờ quyết định quay lại thi đấu cho Santa Ana, một đội bóng nghiệp dư đang hoạt động ở giải đấu của cộng đồng thành phố Madrid.

Danh hiệu lớn trong sự nghiệp

Real Madrid

Champions League: 1997/98, 1999/00, 2001/02

Siêu cúp châu Âu: 2002

La Liga: 2000/01, 2002/03

Monaco

Á quân Champions League: 2003/04

Liverpool

FA Cup: 2005/06

Siêu cúp châu Âu: 2005
Valencia

Cúp Nhà vua: 2007/08

Marseille

Ligue 1: 2009/10 

Theo : Bóng đá +

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)