Tâm sự - chia sẻ 2011-06-17 03:02:37

Cố gắng vì trẻ tự kỷ




Ảnh minh họa


Sáng nay, mình đi đón hai học sinh. Hai bé không cùng tuổi, không cùng quê, không cùng hẹn mà đến bởi có chung một điểm – tự kỷ. Nhưng từ một điểm chung ấy đã dẫn đến biết bao nhiêu điểm chung khác.

Trinh Thanh

Các bé sẽ cùng có những khó khăn trong cuộc sống dù khó khăn ấy khác nhau ở từng bạn. Các bé cùng có bố mẹ chăm lo quan tâm, các thầy cô hết lòng dạy dỗ và cùng cảm nhận được những gì tốt đẹp nhất mà mọi người dành cho hơn là khiếm khuyết của bé.

Cuộc chiến đấu chống lại tự kỷ thật không đơn giản. Nó khó khăn hơn cuộc chiến đấu chống lại cái đói, cái nghèo. Bởi chống đói - chống nghèo, người ta còn có thể vạch ra được các chiến lược, sách lược và nhìn thấy được kết quả mang lại. Còn với căn bệnh tự kỷ, thực sự người ta không thể dự đoán được kết quả của các chiến lược. Điều đó không khác gì phải tự lần mò mà thử nghiệm, sai thì chỉnh sửa và lại lần mò thử nghiệm các cách khác. Nhưng thời gian cứ trôi, đứa trẻ cứ lớn, tiền bạc cứ hao hụt, sức lực mòn mỏi và lòng tin giảm sút. Chỉ mới như thế thôi đã thấy thật mệt mỏi.

Chương trình Đi bộ hưởng ứng Ngày thế giới nhận biết chứng tự kỷ. Ảnh: Linh Chi.Người ta tin tưởng rằng điều quan trọng nhất để thành công là phải thực sự hiểu được khả năng và nhu cầu của đứa trẻ. Nhưng hãy hỏi tất cả cha mẹ và giáo viên, hiểu một đứa trẻ con bình thường đã khó, hiểu được một trẻ tự kỷ lại càng khó gấp bội. Nói thế chỉ để thấy rằng "cuộc chiến" đưa các bé trở lại thiên đường vất vả, gian nan như thế nào. Nếu ai không có lòng tin thì sẽ không thể đi hết chặng đường.

Mình cũng từng suýt dừng chân lại trước những cám dỗ hoa lệ của cuộc sống. Nhưng mình đã không thể. Mình không thể dừng lại khi những "đứa con" ấy của mình đang cần mình, khi có một gia đình nào đó cần chia sẻ, khi lương tâm nghề nghiệp không cho phép. Và mình càng không thể dừng lại khi biết sau này mình cũng là một người mẹ, cũng có những đứa con. .

Tất cả những điều đó khiến cho mình không thể dừng lại, không thể không yêu các bé, không thể không là một chỗ dựa tinh thần cho những người nào đó. Mình không thể dừng tiếp bước cho con đường mà mình đã chọn.

Mình đã tìm thấy "cơn mưa" làm dịu mát tâm hồn, đó chính là tình yêu thương vô bờ bến dành cho các bé kém may mắn.

(theo Ngôi Sao)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)