Phim ảnh 2013-07-20 14:45:48

Có Ai Từng Ghiền Phim này không NHể


[size=7]Bí mật dòng phim xác chết nhảy nhót Hong Kong[/size]
Ngoài phim võ thuật và võ hiệp, điện ảnh Hong Kong còn có một dòng phim từng "làm mưa làm gió" trên màn ảnh châu Á. Đó là phim cương thi với những xác chết nhảy cà tưng.

[justify][size=medium]
Nhân vật cương thi xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim Ma đánh ma của Hồng Kim Bảo.
Người có công đưa cương thi (xác chết) lên màn ảnh lớn là Hồng Kim Bảo - sư huynh của siêu sao Thành Long. Năm 1981, khi thực hiện bộ phim hài võ thuật Ma đánh ma, ông đã sáng tạo cảnh đánh nhau giữa những xác chết đội mồ sống dậy với nhân vật chính (do chính ông thể hiện). Điều Hồng Kim Bảo không ngờ là cảnh quay vài phút ấy đã gây chấn động rạp chiếu phim. Ngay lập tức, ông nghĩ ngay đến việc tiếp tục đưa cương thi chinh phục công chúng, hình thành một dòng phim độc đáo.

Năm 1985, bộ phim đầu tiên lấy những xác chết làm trung tâm đã ra đời với tên Cương thi tiên sinh. Không chỉ đạt doanh thu 20 triệu HKD (một con số rất lớn thời điểm ấy), tác phẩm này còn giành được rất nhiều giải thưởng tại LHP Hong Kong (gọi tắt là giải Kim Tượng). Và điều đáng nói chính là việc bộ phim đã lăng xê thành công Lâm Chính Anh - một nam diễn viên chuyên đóng thế với vai đạo sĩ, kẻ thù của những xác chết.
Vai đạo sĩ gắn liền với tên tuổi của Lâm Chính Anh cùng dòng phim cương thi Hong Kong.
Năm 1986, tác phẩm thứ 2 của dòng phim cương thi mang tên Cương thi gia tộc được khán giả đón nhận nhiệt liệt, vẫn có mặt đạo sĩ Lâm Chính Anh, kết hợp thêm nhiều gương mặt diễn viên trẻ chuyên đóng võ thuật, nổi tiếng lúc bấy giờ như Lý Tái Phụng, Nguyên Bưu… Đặc biệt, trong phim này xuất hiện một cương thi con, tuy là ma nhưng vô cùng dễ thương.

Mặc dù cương thi không còn là nhân vật chính, thay vào đó là những thế lực tà giáo nhưng tập phimLinh ảo tiên sinh cũng thắng lớn khi ra rạp, trở thành một trong 5 phim ăn khách nhất tại Hong Kong năm 1987. Lần thứ 3 trở lại với vai đạo sĩ, Lâm Chính Anh chứng tỏ mình là biểu tượng không thể thay thế của dòng phim cương thi. Vì vậy, khi không còn Lâm Chính Anh, tập phim thứ 4 - Cương thi thúc thúc đã không đạt doanh thu như mong đợi.
Hình ảnh quen thuộc trong những bộ phim cương thi Hong Kong.
Chia tay với series phim cương thi của Hồng Kim Bảo, Lâm Chính Anh tự đầu tư, đảm nhận vai chính bộ phim Nhất My đạo nhân. Khác với những tác phẩm trước, nhân vật đạo sĩ do ông thể hiện không chỉ đánh với cương thi Trung Hoa mà còn quyết đấu với cương thi ngoại quốc. Tuy ra rạp cũng thu hút được khán giả nhưng hiệu quả của Nhất My đạo nhân không thể sánh bằng Cương thi tiên sinh hayCương thi gia tộc. Bởi những bộ phim cương thi ông làm quá nghiêm túc, nặng nề trong khi Hồng Kim Bảo chọn phong cách hài hước, khiến khán giả vừa xem vừa sợ vừa cười.

Năm 1995, Lâm Chính Anh được Hãng ATV mời về với thù cao rất cao, đảm nhận vai chính - cũng là một đạo sĩ trong bộ phim truyền hình Cương thi đạo trưởng dài 30 tập. Sau hình ảnh quen thuộc của vị đạo sĩ trên màn ảnh rộng, Lâm Chính Anh tạo thêm ấn tượng với nhân vật đạo trưởng Mao Tiểu Phương trên màn ảnh nhỏ. Chính sự có mặt của ông đã giúp cho ATV giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc cạnh tranh về tỷ suất người xem trước đối thủ lớn TVB.
Lâm Chính Anh vai đạo trưởng Mao Tiểu Phương trong series phim truyền hình ATV Cương thi đạo trưởng.
Thành công của Cương thi đạo trưởng khiến ATV đầu tư lớn hơn, thực hiện phần 2 với độ dài 60 tập, phát sóng năm 1996, tiếp tục đạt rating lý tưởng. Năm 1997, trong khi đang chuẩn bị cho phần 3 của series này, Lâm Chính Anh ngã bệnh và dự án không thể thành hiện thực khi ông bất ngờ ra đi vào ngày 8/11 ở tuổi 44. Và kể từ đó, dòng phim cương thi trên màn ảnh rộng điện ảnh cũng như màn ảnh nhỏ truyền hình Hong Kong gần như đặt dấu kết thúc. Mặc dù sau đó có một vài tác phẩm cũng xuất hiện những nhân vật cương thi nhưng chúng chỉ "góp vui", tạo không khí rùng rợn chứ không còn được xem trọng nữa. 

Không chỉ ở Hong Kong, điện ảnh xứ Đài cũng "ăn theo" dòng phim cương thi nhưng hầu hết đều sớm bị lãng quên. Đúng như nhiều người nhận định, phim cương thi phải có mặt đạo sĩ Lâm Chính Anh thì mới là "phim chính chủ". Không ít khán giả trẻ hiện nay tìm xem lại phim cương thi Hong Kong cũng chỉ thích phim nào do Lâm Chính Anh đóng.
[/size][/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)